Hết mùa vải, bà nội trợ nào cũng cần biết cách phân biệt chôm chôm ngon

05/07/2016 - 06:00

PNO - Ở nước ta, mùa chôm chôm chín kéo dài từ tháng 4-6 dương lịch. Dưới đây là một vài gợi ý chọn mua chôm chôm dành cho các bà nội trợ tham khảo.


Mùa vải kết thúc cũng là lúc chuyển sang mùa chôm chôm và theo quy luật, chúng ta lại lựa những quả chôm chôm tươi ngon mới mua. Nhưng bạn đã biết chọn chôm chôm ngon chưa?

Chôm chôm là loại quả dễ ăn và cũng có nhiều loại như chôm chôm nhãn, chôm chôm đường. Nếu là chôm chôm nhãn thì sẽ dóc hạt và dễ ăn hơn.

Quả chôm chôm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: vitamin C, đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, calcium, sắt, protein, chất béo tốt, phospho...

Ở nước ta, mùa chôm chôm chín kéo dài từ tháng 4-6 dương lịch. Sang tháng 7 âm lịch nếu còn thì là chôm chôm trái mùa nên rất dễ bị sâu phần cuống. Tuy nhiên, dù bạn thích loại chôm chôm nào đi nữa thì cũng cần hết sức lưu ý khi mua. Và dưới đây là một vài gợi ý chọn mua chôm chôm dành cho các bà nội trợ tham khảo.

Het mua vai, ba noi tro nao cung can biet cach phan biet chom chom ngon

Quan sát bên ngoài quả chôm chôm

Cũng giống như các loại trái cây khác, khi chọn mua chôm chôm, tiêu chí đầu tiên các bà nội trợ cần chú ý là chọn quả tươi, ngon, không bị héo, không bị khô, không bị côn trùng cắn... Những quả khô, héo hoặc bị côn trùng cắn thường dễ gây đau bụng khi ăn.

Quả chôm chôm trông thế nào thì là ngon? Đó là quả có vỏ còn cứng, ấn mạnh vào không thấy ủng nước hoặc bị bẹp, vỡ. Ngược lại, quả nào bị bẹp, vỡ, chảy nước khi ấn thì thường là đã bị hỏng. Những quả chôm chôm còn tươi ngon sẽ có gai trên vỏ àu xanh hoặc tươi sáng, đỏ. Nếu gai đã chuyển sang màu đen, không đâm tua tủa, có biểu hiện mềm oặt thì tức là đã bị héo.

Một dấu hiệu khác chứng tỏ chôm chôm còn tươi là vẫn có lá và quả non dính trên đầu quả vẫn còn màu xanh. Trong trường hợp thấy cành dính với quả bị khô, héo, dai thì không nên chọn mua.

Het mua vai, ba noi tro nao cung can biet cach phan biet chom chom ngon

Ăn thử

Khi mua hoa quả, hầu hết chúng ta có thói quen ăn thử, mua chôm chôm cũng vậy. Ăn thử một quả cũng giúp người mua đánh giá được phần nào chất lượng quả.

Khi bóc vỏ, hãy chú ý cùi chôm chôm. Quả chôm chôm có cùi dày, màu trắng đục, thơm và ngọt thì đó là chôm chôm ngon. Nếu cùi đã chuyển sang màu ố vàng, có mùi ủng, thối, có nước trắng chảy ra thì không nên mua vì quả đã bị hỏng. Tuy rằng về hình thức các quả chôm chôm có thể không khác nhau nhưng không phải quả nào cũng có vị ngọt bởi không ít quả dù bên ngoài nhìn tươi ngon nhưng trong cùi ăn đã bị chua. Vì vậy, ăn thử trước khi mua cũng là để biết chôm chôm đó có ngọt không.

Het mua vai, ba noi tro nao cung can biet cach phan biet chom chom ngon

Cách chọn chôm chôm nhãn

Chôm chôm nhãn được đánh giá là ngon nhất nên được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều hơn cả. Khi muốn mua chôm chôm nhãn, các bà nội trợ cần nhớ những đặc điểm sau để chọn đúng và chọn được quả ngon: Quả chôm chôm nhãn thường nhỏ và nhẹ hơn các giống chôm chôm khác, gai trên quả nhắn, mọc thưa, trên vỏ có cả vùng vàng lẫn đỏ. Trên vỏ quả có một rãnh dọc kéo dài từ đỉnh đến đáy quả nom như hai nửa vỏ ráp lại. Quả chôm chôm nhãn lúc vừa chín có màu vàng, khi chín có màu vàng đỏ. Những quả chín đỏ thì phần trong sẽ dai và ít tróc hạt.

Lưu ý: Mùa chôm chôm chín cũng vào mùa hè nên để chôm chôm tươi lâu, người bán hàng thường phun nước lên quả. Tuy nhiên, nếu không bán được, quả để lâu đồng nghĩa với việc người bán phải phun nhiều nước. Như vậy, quả sẽ dễ bị ủng nước, hỏng hoặc nhanh hỏng. Vì vậy, khi mua bạn cần tránh mua những quầy chôm chôm xịt nước lên quả như vậy.

Huyền Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI