Một vết trầy trên chảo chống dính cũng đủ gây hại sức khỏe

15/11/2022 - 12:15

PNO - Một nghiên cứu của Úc được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy, chỉ một vết trầy trên chảo tráng teflon cũng đủ sức giải phóng lượng chất độc đáng lo ngại.

Các chất per- và polyfluorinated alkyl (PFAS) - còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu - chính là vật liệu chống dính và cách nhiệt được sử dụng để sản xuất hàng triệu mặt hàng đồ dùng nhà bếp trên thế giới. Sử dụng sóng ánh sáng để đo các hạt cực nhỏ từ một vết xước dài 5cm trên chảo tráng teflon, các nhà nghiên cứu Úc đã tìm thấy tới 2,3 triệu hạt PFAS siêu nhỏ. Tương tự, một vết nứt trên bề mặt chảo cũng giải tỏa đến 9.100 vi hạt PFAS. Một khi con người ăn thực phẩm bị nhiễm PFAS, chúng sẽ tồn tại trong cơ thể thời gian dài, vì quá trình đào thải ra ngoài qua nước tiểu rất chậm. 

Trong những năm gần đây, PFAS được chứng minh có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe, gồm một số loại ung thư, tự kỷ và vô sinh. Các nhà nghiên cứu cảnh báo việc tiếp xúc với nhóm “hóa chất vĩnh cửu” ở tuổi trẻ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và thể chất, đồng thời tác động đến hành vi khi trẻ lớn lên. Một nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) năm 2021 kết luận, trẻ em tiếp xúc với PFAS khi còn trong bụng mẹ có nhiều khả năng phát triển chứng tự kỷ. Đáng lưu ý, vật dụng chống dính khá phổ biến, đến mức một nghiên cứu năm 2020 cho thấy 99% người Mỹ nhiễm PFAS trong máu ở nhiều cấp độ khác nhau. 

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng chảo chống dính, đặc biệt là những loại chảo có lớp tráng teflon. Giáo sư Youhong Tang - nhà nghiên cứu từ Đại học Flinders (Úc) - cho biết: “Phát hiện đưa ra một lời cảnh báo mạnh mẽ rằng, chúng ta phải cẩn thận trong việc lựa chọn và sử dụng các dụng cụ nấu ăn nhằm tránh ô nhiễm thực phẩm”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI