Một phụ nữ 9 năm mang tiếng oan nhiễm HIV

27/07/2015 - 12:22

PNO - PN - Chị Đỗ Thị An (thôn Tiên Xá 2, xã Cẩm Xá, H.Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) suốt chín năm nay (2006-2015) phải đối mặt với sự xa lánh, đàm tiếu của người dân, vì chị “tình cờ” bị xếp vào danh sách những người nhiễm HIV.

Bị chồng đánh đuổi vì lời đồn

Chia sẻ với báo Phụ Nữ, chị An cho biết, chị và gia đình đang rất bức xúc về sai sót của các đơn vị liên quan khi đưa chị vào danh sách người bị nhiễm HIV tại địa phương. Đáng trách hơn, một số cán bộ đã vi phạm quy định, làm lộ thông tin khiến đời sống của chị gặp khó khăn trong nhiều năm qua.

Chị An kể, vào khoảng tháng 3/2006, chị đi khám và chữa bệnh lao tại Bệnh viện (BV) Lao phổi tỉnh Hưng Yên. Sau 55 ngày điều trị, sức khỏe ổn định, chị về nhà.Tháng 9/2006, chị An làm việc tại Vũng Tàu, lấy chồng và có một con gái. Đến năm 2008, sau một chuyến gia đình về thăm quê, chồng chị có nhiều biểu hiện khác thường. “Mọi chuyện tình cảm giữa hai vợ chồng tôi trước đó đều rất bình thường. Về quê, sau khi chồng tôi đi ra ngoài uống cà phê, nói chuyện với mọi người, liền bắt hai mẹ con tôi phải vào lại Vũng Tàu ngay. Khi về tới nơi, anh ấy đánh đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà, không cho biết lý do. Bơ vơ, tôi đành phải quay trở lại quê nhà ở cùng mẹ già hơn 70 tuổi”, chị An rưng rưng nước mắt nhớ lại.

Trở về quê khi không hay chuyện gì đang xảy ra, chị An một mình vất vả nuôi con. “Tôi đã rất nhiều lần mang hồ sơ đến các công ty may để xin làm nhưng đều bị từ chối. Mới đây, tôi được một người chị họ xin việc tại khu sản xuất nhựa, bình ắc quy. Công nhân làm việc ở đó được 150.000đ/ngày, còn tôi thì chỉ được 80.000đ, trong khi công việc rất độc hại”, chị An kể.

Điều làm chị băn khoăn suốt nhiều năm qua là sự xa lánh của mọi người xung quanh. “Tôi chẳng hiểu vì sao mọi người không muốn nói chuyện với tôi. Ngay cả đứa con gái hiện đang học lớp 1 cũng bị bạn bè xa cách. Nó thường về hỏi tôi, vì sao các bạn lại không chơi với con. Tôi chỉ biết cố gắng làm ăn nuôi con và mẹ già”.

Những ấm ức đã dần nguôi ngoai khi chị gặp anh Phạm Văn Hoạch, hiện là chồng chị. “Tôi cũng là người không may mắn trong chuyện tình cảm, vợ trước của tôi đã mắc căn bệnh hiểm nghèo và qua đời sớm. Khi con cái trưởng thành, tôi muốn tìm cho mình một người bạn mới để chia sẻ. Nghe tin xấu về An đã lâu nhưng tôi vẫn không tin vì thấy cô ấy vẫn đi làm và khỏe mạnh như mọi người. Tôi không nói cho cô ấy biết về tin đồn của mọi người và chỉ khuyên cô ấy đi xét nghiệm để xem tình hình sức khỏe thế nào. Đến khi có kết quả, tôi vô cùng sung sướng và kể hết mọi chuyện cho cô ấy nghe”.

“Nhận kết quả xét nghiệm âm tính với HIV tại BV Quân đội 198, tôi rất bất ngờ khi nghe chuyện anh Hoạch kể lại. Hóa ra chồng cũ của tôi đã nghe được những lời đồn thổi khi về quê đợt đó. Oan ức và suy sụp về tinh thần, may mắn được anh Hoạch động viên, tôi mới dần bình tâm”, chị An chia sẻ.

Mot phu nu 9 nam mang tieng oan nhiem HIV

Vợ chồng anh Hoạch - chị An mỏi mệt với tin đồn

Những ngày dài mỏi mệt với “án oan”

“Sự việc không chỉ của riêng cá nhân An mà nó còn liên quan tới danh dự của cả gia đình, người thân cô ấy. Gia đình rất mong có được lời xin lỗi thỏa đáng và đền bù tương xứng với những gì mà An đã chịu đựng suốt thời gian qua”, anh Hoạch nói.

Cũng theo anh Hoạch, khoảng tháng 3/2014, ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính từ hai BV Quân đội 198 và BV Hải Dương, anh đã trình báo với Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Xá để mong được minh oan cho vợ . “Khi đến trạm xá, tôi được tận mắt nhìn thấy thông tin về tên tuổi, quê quán đều đúng với cô ấy trong danh sách những người mắc bệnh nhiễm HIV. Tôi nhận được lời hứa từ ông trạm trưởng sẽ báo cáo chuyện này lên huyện, tỉnh để giải quyết nhanh chóng sự việc”, anh Hoạch chia sẻ.

Tháng 4/2015, khi chị An mang thai và đi khám thì lại tiếp tục nghe nhiều lời đồn oan chị bị nhiễm HIV. “Tôi vô cùng bức xúc, con tôi sau này sẽ ra sao?”.

Gia đình chị An đã gửi đơn kêu cứu tới Phòng Y tế H.Mỹ Hào để giải nỗi oan nhiễm HIV. Sau nhiều lần được cơ quan chức năng đưa đi xét nghiệm và kết quả đều cho thấy chị An âm tính với HIV, mới đây, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã mời gia đình chị An cùng các đơn vị liên quan tới giải quyết sự việc.

Không thể xác định được thông tin lộ từ đâu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Luyện, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Xá về sự việc của chị An. Ông Luyện cho biết, theo quy định, danh sách bệnh nhân bị nhiễm HIV được tuyệt đối giữ bí mật, ngay cả người nhà, chồng con… cũng không được biết để đảm bảo danh dự và cuộc sống bình thường của bệnh nhân.

Theo ông Luyện, vào đầu năm 2006, chị An có đi điều trị tại BV Lao phổi tỉnh Hưng Yên. Việc chị có tên trong danh sách nhiễm HIV được các đơn vị liên quan cho là do nhầm lẫn, sai sót trong quá trình nhập văn bản. Đến cuối năm 2006, Trạm Y tế xã Cẩm Xá nhận được danh sách bệnh nhân nhiễm HIV của Trung tâm Phòng chống dịch (nay là Trung tâm Phòng chống HIV/ AIDS) của tỉnh Hưng Yên có tên chị Đỗ Thị An. “Danh sách này được chuyển qua ba đơn vị khác mới về được tới trạm y tế xã”, ông Luyện khẳng định.

Ông Luyện cho hay, ngày 20/7, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã có buổi gặp mặt giữa gia đình và các đơn vị liên quan, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên. Trong cuộc họp, các đơn vị liên quan như: lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, giám đốc BV Lao phổi tỉnh Hưng Yên… đã trực tiếp xin lỗi và đáp ứng những yêu cầu của gia đình.

Liên quan tới sự việc trên, ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Xá cho biết: “Về trường hợp của chị Đỗ Thị An, chúng tôi đã kết hợp cùng các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả. Cụ thể, bản tin đính chính sự sai sót trong danh sách người nhiễm HIV được đài phát thanh của xã phát liên tục trong vòng bảy ngày để mọi người biết. Sắp tới, chúng tôi sẽ kết hợp với ban phụ nữ, hội cựu chiến binh của xã đến thăm hỏi và động viên gia đình chị An”.

 TRẦN KHÁNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI