Một ngày thiện nguyện đặc biệt

28/06/2021 - 10:53

PNO - Với quyết tâm mang lại môi trường sạch đẹp, thông thoáng cho khu cách ly, các “chiến sĩ áo xanh” đã không e ngại. Họ đã làm liên tục từ 6 giờ sáng, đến 22 giờ 30 cùng ngày, mệt lử. Hơn 50 tấn rác thải đã được thu gom đưa đi xử lý.

Mỗi ngày, mỗi tuần, họ đều phải hoàn thành biết bao công việc chuyên môn, nhưng cuối tuần họ lại tham gia vào một ngày thiện nguyện đặc biệt. Công việc kéo dài từ 6 giờ sáng đến gần 23 giờ đêm. Mệt lử! Hơn 50 tấn rác thải đã được thu gom đưa đi xử lý.

Tổng vệ sinh khu cách ly

6 giờ sáng 25/6, các “chiến sĩ áo xanh” của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (CITENCO) đã có mặt tại khu cách ly tập trung Ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TP.HCM, sẵn sàng cho một ngày thiện nguyện đặc biệt. 50 tình nguyện viên là cán bộ, công nhân Chi nhánh Dịch vụ môi trường, nhân viên Phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng và đoàn viên thanh niên công ty.

Rác được dọn sạch và thùng rác mới được thay thế
Rác được dọn sạch và thùng rác mới được thay thế

Trong số họ, một phần là những công nhân có chuyên môn trong công tác thu gom, xử lý rác tại các công trường, xí nghiệp trực thuộc, còn lại là những nhân viên làm việc gián tiếp, các kỹ sư từ phòng thí nghiệm. Họ bắt tay vào việc thu gom toàn bộ rác thải phát sinh, tồn đọng lâu ngày tại khu cách ly KTX Đại học Quốc gia TP.HCM và đưa đi xử lý. 

Với đầy đủ đồ dùng bảo hộ phòng, chống dịch, họ bắt đầu phun dung dịch khử khuẩn, khử mùi trên từng đống rác trước khi thu gom. Khu KTX rộng thênh thang với rất nhiều thùng chứa rác, nhưng nhìn đâu cũng thấy rác ứ đọng. Các tình nguyện viên đã chia nhau ra khắp nơi để quét dọn, thu gom và đưa rác về các thùng chứa, phun khử khuẩn rồi vận chuyển ra xe đưa về Nhà máy Xử lý và tái chế chất thải công nghiệp nguy hại Đông Thạnh.

Rác tồn đọng được đưa về nhà máy để đốt
Rác tồn đọng được đưa về nhà máy để đốt

Tại công trường Đông Thạnh, các công nhân của nhà máy cũng đã sẵn sàng tiếp nhận và xử lý. Khi các xe tải chở rác về, quy trình phun xịt, khử trùng lại được thực hiện trước khi đưa vào lò ép, đốt. 

Phương châm của công ty là: rác từ các khu cách ly phải xử lý hết trong ngày! Cho nên ở cả hai đầu, các tình nguyện viên và công nhân vệ sinh luôn làm việc trên tinh thần khẩn trương nhất. 

Mong mọi người chung tay phòng, chống dịch

Dù biết đây là công việc đặc biệt nguy hiểm, nhưng với quyết tâm mang lại môi trường sạch đẹp, thông thoáng cho khu cách ly, các “chiến sĩ áo xanh” đã không e ngại. Họ đã làm liên tục từ 6 giờ sáng, đến 22 giờ 30 cùng ngày, mệt lử. Hơn 50 tấn rác thải đã được thu gom đưa đi xử lý.

Anh Dương Huỳnh Đức, nhân viên của Phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng, tâm sự: “Khi nhận nhiệm vụ tôi rất lo lắng, vì đây là khu cách ly tập trung lớn của thành phố, vào đây đã nguy hiểm, nói chi đến việc thu gom từng túi rác, bao rác cho vào thùng, đưa lên xe. Nhưng để môi trường ô nhiễm thế này thì ảnh hưởng đến tâm lý của bà con đang cách ly và có nguy cơ lây lan mầm bệnh, nên tôi quyết tâm tham gia nhiệm vụ đặc biệt này”.

Thu gom, vận chuyển, đưa rác lên xe chuyên dụng
Thu gom, vận chuyển, đưa rác lên xe chuyên dụng

Cùng tâm trạng, một chiến sĩ khác là Nguyễn Hữu Phước chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng rất sợ bị lây dịch bệnh. Nhưng rồi nhìn các anh chị trong công ty, ai cũng hào hứng tham gia, tôi không thể đứng ngoài cuộc. Đến cuối ngày, nhìn thành quả thu được mới thấy công việc của mình thật ý nghĩa. Các anh chị hướng dẫn nhau thật kỹ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân trong khu cách ly bỏ rác vào thùng, đúng nơi quy định. Tôi rất mong, sau ngày ra quân của công ty, người dân sẽ nhận ra việc giữ gìn vệ sinh khu cách ly là rất quan trọng trong phòng, chống dịch”.

Theo ông Cao Văn Tuấn - Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng CITENCO, hầu như ngày nào cũng có lực lượng thu gom rác, thế nhưng, do khu cách ly người đến, người đi rất nhiều, lại không có người làm vệ sinh hằng ngày nên lượng rác tồn đọng khá lớn, vừa mất mỹ quan, vừa không đảm bảo vệ sinh môi trường. Sau khi nắm bắt tình hình, Đoàn Thanh niên của công ty đã tổ chức ngày tổng vệ sinh cho nơi này. Để thu gom, vận chuyển hết lượng rác có nguy cơ lây nhiễm về nhà máy xử lý an toàn, công ty phải huy động hơn 12 phương tiện chuyên dụng và áp dụng nghiêm ngặt quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân, chiến sĩ tham gia. 

Việc ra quân tổng vệ sinh không thể thực hiện liên tục, vì nhiệm vụ thu gom, vận chuyển xử lý rác thải cùng bao công việc chuyên môn hằng ngày cũng rất nhiều. Cho nên, chúng tôi rất mong cơ quan quản lý các khu cách ly tập trung cùng mỗi người dân hãy góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác vào thùng để hạn chế mầm bệnh và chung tay ngăn chăn, đẩy lùi dịch COVID-19. 

Gần 3.000 công nhân vệ sinh và người thu gom rác đã được tiêm ngừa COVID-19
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, trong tuần qua, gần 2.000 công nhân, người lao động của công ty đã được tiêm ngừa COVID-19, trong đó có 1.500 công nhân trực tiếp thu dọn, xử lý rác thải ở các khu cách ly, phong tỏa và điều trị. 
Có mặt tại điểm tiêm ngừa Trung tâm y tế Q.11 vào sáng 24/6, nhiều anh chị em công nhân vệ sinh rất vui mừng. Anh Nguyễn Minh Tâm, công nhân Xí nghiệp Môi trường Chợ Lớn, xem “đây là sự quan tâm, chăm lo thiết thực nhất với chúng tôi trong thời điểm này.”
Cũng trong hai ngày 24 và 25/6, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Q.Gò Vấp đã tổ chức tiêm ngừa COVID-19 cho công nhân và những người lao động thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.Gò Vấp và các đơn vị thu gom rác dân lập trên địa bàn quận. Thăng Long 
 

Tinh Châu

 

Nguồn: Citenco

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI