Một năm ngày mất Trần Lập: vì sao rất nhiều người nhớ anh?

17/03/2017 - 16:26

PNO - Một năm sau ngày mất, Trần Lập vẫn để lại đó một khoảng trống khó lấp đầy trong lòng nhiều người. Sẽ rất lâu nữa, hoặc có thể là không bao giờ, cái tên Trần Lập mới có thể thôi được nhắc đến khi nói về rock Việt.

Một thuyền trưởng lèo lái con tàu Bức Tường qua nhiều sóng gió

Thành lập năm 1995, Ban nhạc Bức tường (ban đầu có tên là The Wall) khi ấy có Trần Lập là vocal chính. Thuở đầu ấy, nhóm phải tự thu âm, tự tìm nhà phát hành, tự dán từng chiếc tem cho CD đầu tay.

Mot nam ngay mat Tran Lap: vi sao rat nhieu nguoi nho anh?
 

Rock Việt giai đoạn ấy loay hoay và mơ hồ về chỗ đứng trong thị trường âm nhạc, Bức Tường cũng không ngoại lệ. Từng bước từng bước một, Bức Tường chinh phục những định kiến về thứ-âm-nhạc-ngoại-lai, trở thành một cái tên không thể thiếu trong trái tim son trẻ của rock fan.

Chèo lái Bức Tường từ những ngày đầu cho đến khi trở thành anh cả của rock Việt giai đoạn đấy, dấu ấn đậm nhất là Trần Lập.

Thăng rồi trầm. Bức Tường từng tan rã trong 5 năm, từ 2004 – 2010, sau đó lại tái hợp. Vẫn là Trần Lập với vai trò đầu tàu để gắn kết anh em.

Rock, vẫn là tiếng nói bị phủ định đối với nhiều tư duy bảo thủ, nên Bức Tường của ngày trở lại cũng chỉ hoạt động ở một giới hạn nhất định, tuy nhiên với những sóng gió đã qua, con thuyền Bức Tường vẫn vững tay chèo dưới cái tên Trần Lập. Không hề ngoa khi có người từng nói: Không có Trần Lập thì không có Bức Tường.

Có rất nhiều ca khúc để nhắc khi nhớ về ca - nhạc sĩ Trần Lập nhưng Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá, Rock xuyên màn đêm, Người đàn bà hóa đá, Mắt đen, Những chuyến đi dài... là những ca khúc gần như trên môi, là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu rock Việt.

Ở những ca khúc này, người yêu nhạc tìm thấy một tâm hồn đồng điệu và hòa điệu với cuộc sống, với khởi sự của niềm tin và vươn lên, với sự mạnh mẽ, phấn chấn. Bên cạnh đó là một tâm hồn rất lãng mạn tràn đầy tình yêu thương với tình yêu và cuộc sống.

Mot nam ngay mat Tran Lap: vi sao rat nhieu nguoi nho anh?
 

Một chiến binh can trường khi chống chọi với bệnh tật

12h45 phút ngày 17 tháng 3 năm 2016, sau hơn 5 tháng chiến đấu với bệnh tật, ca - nhạc sĩ Trần Lập đã qua đời tại nhà riêng vì căn bệnh ung thư quái ác.

Giọng hát yêu đời, không ngừng ước vọng bỗng tắt lịm khi tuổi đời còn quá trẻ. 42 mùa xuân đã dừng lại trong sự nuối tiếc và xót thương của đông đảo bạn bè cùng người yêu âm nhạc.

Điều khiến bạn bè và những người yêu âm nhạc thương mến anh đó là một tinh thần chiến binh sẵn sàng đối diện với bệnh tật. Vào thời điểm khi biết tin mình bị ung thư, trong khi gia đình, bạn bè lẫn người hâm mộ đứng ngồi không yên vì vô cùng lo lắng thì ngược lại, Trần Lập kiên cường trấn an mọi người hãy bình tĩnh.

Khi thấy mình đã bước sang giai đoạn cuối của thời kỳ ung thư, anh vẫn tươi cười đối mặt với thực tại.

Anh trấn an vợ con, anh trấn an người hâm mộ cùng với bạn bè và anh đã chia sẻ rằng: "Là người đàn ông trong gia đình tôi không thể gục ngã dễ dàng nhất là khi bên cạnh mình có một người vợ rất vững vàng".

Rồi khi được công chúng nhận xét mình như một chiến binh thì anh bình tĩnh, hóm hỉnh rằng: "Ở đâu đó người ta nói tôi là người mạnh mẽ nhưng vợ tôi mới là nữ chiến binh".

Tinh thần lạc quan là thứ mà anh để lại, không chỉ cho vợ và con mình. Đêm nhạc tưởng nhớ Trần Lập mà bạn bè anh tổ chức mới đây, Trần Lập - Ngày gặp lại, vẫn được diễn ra với đúng tinh thần ấy.

Mot nam ngay mat Tran Lap: vi sao rat nhieu nguoi nho anh?
 

Một trái tim chia sẻ và một người anh cả đáng để em út kính trọng

Trong thời gian chống chọi với bệnh tật, mặc dù cuộc sống nhiều khó khăn Trần Lập vẫn quyết định trích 100 triệu đồng lợi nhuận từ liveshow để san sẻ với những mảnh đời không may mắn, bị bệnh ung thư giống mình. Tấm lòng của anh, việc làm của anh đã khiến nhiều người cảm động.

Ngày anh mất, cả làng văn nghệ gần như bàng hoàng. Tất cả đều bày tỏ sự tiếc nhớ sâu sắc. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã nhận xét: "Âm nhạc của anh đã ghi dấu trong lòng một thế hệ", bên cạnh đó, nữ ca sĩ Mỹ Linh cũng thổn thức: "Vĩnh biệt một người nhạc sỹ tài hoa Nam Định! Chúng tôi sẽ không bao giờ quên anh".

Tài hoa của anh, cách sống của anh một lần nữa được phản chiếu qua những tấm lòng tưởng nhớ của người thân, bạn bè anh mỗi khi họ nhớ về.

Những đêm nhạc, những màn diễu hành, những phát biểu đầy vẻ kính trọng của MC Anh Tuấn cùng các thành viên nhóm nhạc Bức Tường thuở nào cùng với cộng đồng yêu rock Việt dành cho anh một lần nữa như để khẳng định, anh vẫn còn ở đâu đây, vẫn là linh hồn của Bức Tường như trước giờ.

Kỷ niệm 1 năm ngày mất của anh, bỗng nhớ qua những lời anh viết: "Dù cuộc đời dẫu còn nhiều sóng gió - Và con tim tôi có nhiều khi yếu mềm - Dù cuộc đời dẫu còn nhiều sóng gió - Tôi vẫn tin mình đứng vững - Không gục ngã -Biết thắp sáng ngọn lửa trong tim - Xua tan cho bóng tối lùi xa Sống xứng đáng là người đàn ông" (Rock xuyên màn đêm).

Một tinh thần chiến binh của một ca - nhạc sĩ tài hoa, vẫn văng vẳng đâu đó trên môi bạn bè và đồng nghiệp.

Trương Quốc Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI