Một cánh cửa khác đóng lại với người tị nạn

19/09/2015 - 07:32

PNO - Sau những nỗ lực tiếp cận châu Âu bị Hungary ngăn chặn, người tị nạn tìm đến cánh cửa mới, Croatia.

Đầu tuần này, khi những tuyến đường phổ biến đối với người di cư đang cố gắng để tới các quốc gia giàu có phía Bắc và Tây Âu bị ngăn chặn hoàn toàn bởi cảnh sát Hungary với hơi cay, dùi cui và vòi rồng, những người tị nạn đã bắt đầu chuyển sang Croatia.

Mot canh cua khac dong lai voi nguoi ti nan

Cảnh sát Croatia đang cố ngăn những người nhập cư tại một thị trấn biên giới

Nhưng chỉ trong vòng một ngày với hy vọng mở ra một con đường mới, chính phủ Croatia đã tuyên bố cũng sẽ đóng cửa biên giới, tiếp tục trở thành rào cản trên con đường tuyệt vọng của người tị nạn.

Chính sách mở cửa của chính phủ Croatia chỉ kéo dài 24 giờ, sau khi một làn sóng hơn 13.000 người di cư tới trong hai ngày, Croatia đã phải đóng cửa.

Thủ tướng Zoran Milanovic nói rằng nước ông không thể tiếp nhận hơn nữa, ông khẳng định “những người tị nạn sẽ được cung cấp thức ăn, đồ uống và được hỗ trợ y tế. Nhưng sau đó họ sẽ tiếp tục lên đường. Liên mình châu Âu cần phải biết rằng Croatia sẽ không trở thành “điểm nóng” nhập cư. Chúng tôi có trái tim nhưng chúng tôi cũng có cái đầu”.

Mot canh cua khac dong lai voi nguoi ti nan

Những người tị nạn đang chờ đợi được phát đồ ăn

Các gia đình tị nạn luôn cố gắng để cùng nhau trong suốt hành trình. Nhưng vào hôm thứ năm, nhiều gia đình đã bị tách ra khi cảnh sát cố gắng ưu tiên đón những người phụ nữ và trẻ em lên xe.

Ngoại trưởng John Kerry đã hạ cánh xuống London vào sáng thứ Sáu để tham gia cuộc họp với các quan chức Anh và Ả Rập về cuộc chiến ở Syria. Cuộc nội chiến là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng người di cư lớn nhất kể từ sau Thế chiến II.

Mot canh cua khac dong lai voi nguoi ti nan

Một em bé khóc thét lên sợ hãi khi bị tách ra khỏi mẹ

Ông Adrian Edwards của UNHCR (Cao Uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn) phát biểu “cuộc khủng hoảng này đang ngày càng gia tăng và những người di cư đang bị đùn đẩy từ nước này sang nước khác. Các bạn không thể giải quyết vấn đề này bằng việc đóng cửa biên giới”.

Một người đàn ông trong nhóm tị nạn đau khổ nói “một vài người trong gia đình tôi đã qua biên giới và một vài người khác bị mắc kẹt khi cảnh sát tới chặn cây cầu. Chúng tôi đã cố gắng thoát khỏi cuộc chiến ở Syria nhưng lại có thể sẽ chết ở đây và đây là trách nhiệm của châu Âu”.

NY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI