Mỗi ngày TP.HCM tiếp nhận 200 lượt yêu cầu cấp lý lịch tư pháp

16/09/2013 - 20:32

PNO - PNO - Với đặc thù là một đô thị lớn, tập trung đông dân cư, TP.HCM là địa phương đã tiếp nhận và giải quyết lượng rất lớn hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong tình hình nhu cầu ngày càng tăng cao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Moi ngay TP.HCM tiep nhan 200 luot yeu cau cap ly lich tu phap

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, sau 3 năm thực hiện Luật Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp thành phố đã cấp 106.321 phiếu lý lịch tư pháp. Bộ Tư pháp đánh giá thành phố là đơn vị đi đầu, năng động, sáng tạo trong công tác lý lịch tư pháp.

Song, cũng như các địa phương trong cả nước, thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập phát sinh từ trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ này.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, Sở Tư pháp thành phố tiếp nhận 200 lượt người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Có khi cao điểm, mỗi ngày tiếp nhận 300 đến 500 hồ sơ. Điều này có nghĩa, số lượng trong một ngày tại thành phố đã gấp 2 đến 5 lần so với số lượng trong một năm ở một số địa phương khác. Dự kiến trong những năm tới, với xu hướng mở cửa, hội nhập quốc tế và tiến trình hoàn thiện hệ thống pháp luật ở nước ta, nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cao.

TP.HCM kiến nghị Bộ Tư pháp giúp giải quyết tình trạng trễ hạn trong cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân do Bộ Công an (C53) và các địa phương chậm trả kết quả xác minh, kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản có liên quan, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung để triển khai thực hiện thống nhất trên toàn quốc, qua đó giúp thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp đúng yêu cầu.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI