Mộ vắng chủ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ được di dời về Củ Chi

15/11/2022 - 18:09

PNO - Ngày 15/11, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM liên quan đến việc di dời mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất báo cáo, kiến nghị UBND quận Bình Tân, kính trình UBND TPHCM chấp thuận vị trí xây dựng nhà lưu tro cốt, bốc mộ vắng chủ trong dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Nơi xây dựng nhà lưu giữ tro cốt là một trong 6 vị trí nhà lưu cốt đã được quy hoạch tại nghĩa trang thành phố (huyện Củ Chi).

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, hiện nay, tại nghĩa trang thành phố đã có sẵn khoảng 3.920 hộc lưu cốt, đủ số lượng lưu giữ tro cốt các mộ vắng chủ do dời trong giai đoạn 1 (giai đoạn 1 di dời 1.915 mộ).

Mộ vắng chủ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa dự kiến sẽ được lưu giữ tro cốt ở huyện Củ Chi.
Dự kiến, tro cốt mộ vắng chủ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ được lưu giữ ở Củ Chi

Đối với 12.982 ngôi mộ còn lại, nếu UBND TPHCM chấp thuận bốc mộ tập trung, sau khi đã xây dựng nhà lưu giữ tro cốt (dự kiến năm 2023-2024 hoàn thành), UBND quận Bình Tân sẽ tổ chức bốc mộ tập trung vào mùa khô (tháng 11/2025 đến tháng 4/2026).

Được biết, những năm qua, UBND quận Bình Tân đã thực hiện nhiều biện pháp kêu gọi thân nhân các ngôi mộ đến đăng ký kê khai bốc mộ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn khá nhiều phần mộ không có thân nhân đến thăm viếng, kê khai. Điều này dẫn đến tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa bị chậm.

Để giải quyết vướng mắc này, UBND quận Bình Tân đã đề xuất xin chủ trương bốc mộ vắng chủ tập trung và xây dựng nhà lưu giữ tro cốt.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa rộng 40ha, được xây dựng trước năm 1975 và có khoảng 70.000 ngôi mộ. Đây là nghĩa trang lớn nhất thành phố.

Đầu năm 2011, nghĩa trang bị đóng cửa để chuẩn bị bồi thường, di dời giải tỏa, xây dựng trung tâm thương mại và công viên.

Dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa có kinh phí đầu tư gần 2.500 tỷ đồng, với mục tiêu cải tạo môi trường sống cho hơn 300.000 người dân xung quanh. Việc di dời nghĩa trang cũng tạo bộ mặt đô thị, giải quyết tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội tại khu vực.

Từ năm 2014 đến nay, quận Bình Tân đã thực hiện dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong do các vướng mắc nảy sinh trong quá trình di dời mộ.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI