Vì sao hơn 10 năm di dời chưa xong nghĩa trang Bình Hưng Hòa?

11/05/2021 - 06:05

PNO - Theo kế hoạch, hàng chục ngàn ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TPHCM) sẽ được di dời, nhường chỗ cho khu phức hợp dân cư, thương mại, công viên… Thế nhưng, sau hơn 10 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành, vì thế mà khu vực này trở nên nhếch nhác.

“Ngán” hơn cả trước khi di dời

Sáng 6/5, con đường dẫn vào nghĩa trang Bình Hưng Hòa bốc mùi hôi nồng nặc. Theo người dân địa phương, thời gian gần đây, nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã trở thành một bãi rác tự phát khổng lồ. Nhiều người đã lén lút mang rác đến đây đổ dọc hai bên đường, lẫn trong các khu mộ. Rác thải tồn đọng lâu ngày, phân hủy bốc mùi hôi thối.

Để ngăn chặn tình trạng đổ rác bừa bãi, chính quyền địa phương đã cắm hàng chục tấm bảng “cấm đổ rác” trong nghĩa trang, nhưng không có tác dụng.

Ông Bùi Kiển, chạy xe ôm gần nghĩa trang, cho biết: “Có nhiều người ngang nhiên chở rác đến đổ giữa ban ngày. Tôi nhắc nhở thì họ chạy sang đường khác đổ. Vào ban đêm, tình trạng đổ rác trộm diễn ra rầm rộ hơn. Cứ sáng ra, lại thấy hàng chục bao rác được vứt đầy trong nghĩa trang”.

Không chỉ đổ rác thải sinh hoạt, nhiều người còn mang cả xác động vật vứt vào nghĩa trang. Chỉ một đoạn đường ngắn từ khu vực ao cá vào khu dân cư bên trong, có hàng chục bao rác và xác động vật phân hủy bốc mùi. Không chịu nổi mùi hôi, một số người dân địa phương đã gom rác lại đốt. Nhưng, cứ đốt đống này lại xuất hiện đống khác. 

Sau hơn 10 năm triển khai, việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa vẫn chưa hoàn thành  do gặp nhiều vướng mắc
Sau hơn 10 năm triển khai, việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa vẫn chưa hoàn thành do gặp nhiều vướng mắc

“Nghĩa trang rất rộng, có nhiều đường vào, chúng tôi có chốt chặn cũng không thể ngăn chặn triệt để. Chỉ mong việc giải tỏa sớm hoàn thành, công trình mới mọc lên mới mong dẹp được nạn đổ rác. Còn nếu cứ ì ạch thì nghĩa trang sẽ thành bãi rác”, một bảo vệ dân phố nói.

Những năm gần đây, nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn là một địa điểm phức tạp về an ninh trật tự. Nghĩa trang đang giải tỏa, không có người trông coi, một số gái hành nghề bán dâm đã chọn khu vực này làm nơi chèo kéo khách. Đêm đến, một số đối tượng thường xuất hiện làm chuyện mờ ám khiến người dân lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Sương, người dân sống gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa cho hay: “Một số đối tượng nghiện hút, sống lang thang, ngang nhiên rào mấy ngôi mộ làm nơi trú ngụ. Họ ăn ở, hút chích và phóng uế bừa bãi. Mỗi đợt công an truy quét thì nạn mại dâm, hút chích giảm, nhưng sau đó lại xuất hiện trở lại. Dưới những gốc cây lớn, ngày nào cũng có vài kim tiêm còn dính máu. Những người ở xa đến thăm mộ không may đạp phải thì rất nguy hiểm”.

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Được biết, chủ trương di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa để xây dựng thành khu phức hợp dân cư, thương mại, công viên… đã có từ năm 2010. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đến nay vẫn chưa hoàn tất khiến hơn 300.000 hộ dân ở quanh nghĩa trang đang phải sống trong sự thấp thỏm lo âu bởi tình trạng ô nhiễm từ nghĩa trang. Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án được triển khai từ năm 2014 với tổng số ngôi mộ bị ảnh hưởng là 15.539, nhưng đến nay vẫn còn lại gần 2.000 mộ chưa được bốc.

“Hằng năm, Q.Bình Tân đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến thân nhân các mộ bị ảnh hưởng trong dự án. Nhưng số mộ còn lại là do không có thân nhân thăm viếng, kê khai”, UBND Q.Bình Tân thông tin.

Tháng 10/2020, UBND Q.Bình Tân đã có công văn gửi các đơn vị chức năng để được chấp thuận chủ trương bốc mộ hàng loạt với những ngôi mộ không có thân nhân. Tuy nhiên, đến nay, chủ trương này vẫn chưa được chấp thuận.

Ngoài ra, theo nguồn tin của phóng viên, công tác giải tỏa còn có những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ cho một gia đình trong dự án. Mặc dù vào tháng 10/2020, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo về việc này nhưng đến nay sự việc vẫn chưa thể giải quyết.

Ở giai đoạn 2 của dự án, bắt đầu thực hiện từ năm 2017, với gần 17.000 ngôi mộ bị ảnh hưởng, đến nay mới bốc được gần 10.400 mộ, còn lại hơn 6.500 mộ chưa có thân nhân. Ngoài ra, vướng mắc còn nằm ở chính sách bồi thường, hỗ trợ chi phí đào, bốc. Được biết, UBND TPHCM đã có văn bản giao Thường trực Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố phối hợp thống nhất với Sở Tư pháp tham mưu và cho ý kiến trước khi trình UBND TPHCM giải quyết. Nhưng vướng mắc trên vẫn chưa được tháo gỡ.

Đối với giai đoạn 3 của dự án, UBND Q.Bình Tân đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về thẩm định, phê duyệt dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang với diện tích 16ha, đồng thời có văn bản gửi HĐND, UBND TPHCM kiến nghị sớm phê duyệt để quận triển khai đồng bộ về chính sách bồi thường, hỗ trợ. 

Sơn Vinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI