Chưa hoàn thành di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa vì chưa xây được nơi lưu giữ tro cốt

03/04/2022 - 11:00

PNO - Hiện tại, quận Bình Tân vẫn đang chờ quyết định về địa điểm xây dựng và quy mô nhà lưu giữ tro cốt để bốc mộ hàng loạt, di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân cho biết, hiện tại vẫn còn một số vướng mắc khiến tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa bị chậm lại. Một trong những vướng mắc lớn đó là quyết định về địa điểm xây dựng và quy mô nhà lưu giữ tro cốt để bốc mộ hàng loạt.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa con hơn 7.000 ngôi mộ chưa thể di dời.
Nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn hơn 7.000 ngôi mộ chưa thể di dời

Theo đó, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa giai đoạn 1 hiện vẫn còn hơn 1.900 mộ chưa bốc và giai đoạn 2 còn hơn 5.900 mộ chưa bốc.

Hằng năm, UBND quận Bình Tân đã thực hiện nhiều biện pháp kêu gọi thân nhân đến đăng ký kê khai bốc mộ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn khá nhiều phần mộ không có thân nhân đến thăm viếng, kê khai.

Việc di dời chậm trễ khiến nghĩa trang Bình Hưng Hòa thành nơi phức tạp về an ninh trật tự.
Việc di dời chậm trễ khiến nghĩa trang Bình Hưng Hòa thành nơi phức tạp về an ninh trật tự

Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư Thành phố đã đồng ý sẽ thực hiện bốc mộ hàng loạt, hỏa táng, đưa vào nhà tro cốt để lưu giữ. UBND quận Bình Tân cũng đã có đề xuất về địa điểm, quy mô nhà lưu giữ tro cốt. Tuy nhiên, hiện địa phương này chưa nhận được văn bản thống nhất theo đề xuất của Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Thành phố nên chưa thể xây dựng để bốc mộ hàng loạt.

Do chưa xây dựng nơi lưu giữ tro cốt nên quận Bình Tân chưa thể bốc mộ vắng chủ hàng loạt.
Do chưa xây dựng nơi lưu giữ tro cốt nên quận Bình Tân chưa thể bốc mộ vắng chủ hàng loạt

Ngoài ra, dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn có vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho bà N.T.T và các con.

Từ năm 2018, UBND quận Bình Tân đã có văn bản xin ý kiến về việc bồi thường, hỗ trợ cho hộ dân này. Tháng 5/2021, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư Thành phố cũng đã có tờ trình liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, đến nay tờ trình này vẫn chưa được phê duyệt.

Vướng mắc trong chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với bà N.T.T và các con kéo dài từ 2018 đến nay.
Vướng mắc trong chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với bà N.T.T và các con kéo dài từ năm 2018 đến nay

UBND quận Bình Tân cho biết, đơn vị đã có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND TPHCM và Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Thành phố sớm xem xét 2 nội dung nêu trên để đẩy nhanh tiến độ và sớm kết thúc dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa rộng 40ha, xây trước năm 1975 và có khoảng 70.000 ngôi mộ. Đây là nghĩa trang lớn nhất thành phố.

Đầu năm 2011, nghĩa trang bị đóng cửa để chuẩn bị bồi thường, di dời giải tỏa, xây dựng trung tâm thương mại và công viên.

Sau khi giải tỏa, nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ thành trung tâm thương mại và công viên.
Sau khi giải tỏa, nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ thành trung tâm thương mại và công viên

Dự án giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa có kinh phí đầu tư gần 2.500 tỷ đồng, với mục tiêu cải tạo môi trường sống cho hơn 300.000 người dân xung quanh. Việc di dời nghĩa trang cũng tạo bộ mặt đô thị, giải quyết tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội tại khu vực.

Từ năm 2014 đến nay, quận Bình Tân đã thực hiện dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong do các vướng mắc nảy sinh trong quá trình di dời các phần mộ.

 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI