Mồ hôi và máu sau những chiếc iPhone 6 thời thượng

19/12/2014 - 15:34

PNO - PNO - BBC vừa thực hiện phóng sự điều tra tại các cơ sở sản xuất, thu thập tài nguyên để sản xuất chiếc iPhone 6. Sự thật trần trụi về điều kiện lao động tồi tệ khiến nhiều người phải giật mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mo hoi va mau sau nhung chiec iPhone 6 thoi thuong
Hàng loạt công nhân ở Trung Quốc ngủ gục trên băng chuyền - Ảnh: BBC

Hai điều chấn động nhất mà phóng sự trên đưa ra là: trẻ nhỏ ở Indonesia bất chấp nguy cơ sạt lở phải dấn thân ở các mỏ thu thập thiếc, cung cấp cho các nhà máy sản xuất linh kiện của Apple; công nhân ở các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc bị vắt kiệt sức lao động và luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Mo hoi va mau sau nhung chiec iPhone 6 thoi thuong
Một nữ công nhân ngủ gục sau ca làm việc nhiều giờ - Ảnh: BBC

Phóng viên của BBC đã thâm nhập vào các nhà máy Pegatron, đối tác chính sản xuất iPhone 6 ở Trung Quốc và phát hiện được các tiêu chuẩn về số giờ lao động, độ tuổi lao động, số người lao động trong một nhà trọ do công ty cung cấp đều bị vi phạm. Có những công nhận mệt đến mức ngủ gục trên băng chuyền sau 12 tiếng đồng hồ làm việc liên tục. Có những người phải làm việc đến 16 tiếng một ngày, là điều không thể tưởng tượng được. Họ mệt đến mức không thiết đến ăn uống, chỉ chờ đến giờ nghỉ để lăn ra ngủ. Ở những phòng trọ, số người trong một phòng lên đến 12 người, trong khi quy định tối đa là 8 người.

Mo hoi va mau sau nhung chiec iPhone 6 thoi thuong
Rainto (12 tuổi) nói rằng em rất lo nếu gặp phải sạt lở đất - Ảnh: BBC

Ở các mỏ thiếc ở Indonesia, số trẻ em lao động chiếm phần lớn lực lượng tại đây. Khi phóng viên BBc tiếp cận khu vực này thì chứng kiến được nhiều lao động không thích nghi được điều kiện làm việc ở đây nên đã bỏ mạng.

Mo hoi va mau sau nhung chiec iPhone 6 thoi thuong
Trẻ em Indonesia làm việc trong điều kiện hết sức nguy hiểm - Ảnh: BBC


Điều kiện lao động khắc nghiệt ở các nhà máy sản xuất sản phẩm Apple ở Trung Quốc đã được đề cập khá nhiều. Năm 2010, 14 công nhân vì quá áp lực trong công việc nên đã tự tử ở các nhà máy Foxconn, một trong những nhà cung cấp chính của Apple ở Trung Quốc.

Sau nhiều vụ việc tương tự, Apple đã công bố quy chuẩn lao động đối với các công ty đối tác của mình. Tuy nhiên, đến nay, những quy chuẩn này vẫn chưa được cải thiện hoàn toàn, đồng bộ.

THIÊN ANH
(Theo BBC Panaroma)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI