Miền Tây triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 diện rộng

11/10/2021 - 17:23

PNO - Ngày 11/10, tại nhiều tỉnh, thành miền Tây, số lượng vắc xin COVID-19 được phân bổ theo kế hoạch đã về tới, các địa phương trong vùng đang khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm ngừa cho người dân...

Các tỉnh miền Tây Nam bộ vừa được phân bổ đợt vắc xin Vero Cell. Tỉnh An Giang được phân bổ nhiều nhất, 1 triệu liều. Bạc Liêu, Hậu Giang, mỗi địa phương 400.000 liều. Các tỉnh thành ở miền Tây còn lại như: TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cà Mau... được phân bổ 500.000 liều/địa phương.

Đồng thời, các địa phương trong vùng cũng được phân bổ vắc xin Pfizer như: An Giang, Kiên Giang cùng 46.800 liều, Tiền Giang nhận 29.250 liều và TP. Cần Thơ 46.800 liều.

Tại miền Tây, tỉnh Đồng Tháp là một trong số các địa phương có tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhanh nhất. Theo kế hoạch phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, địa phương này vừa được cấp 200.000 liều vắc xin Vero Cell và đã khẩn trương triển khai tiêm ngừa cho người dân trên địa bàn.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Lâm Thái Thuận, khi triển khai tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân phải đảm bảo nguyên tắc người nào được tiêm vắc xin mũi 1 thì phải được tiêm mũi 2.

Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp còn nhấn mạnh, các địa phương tuyệt đối không để người dân phản ánh về trường hợp không được tiêm vắc xin Vero Cell mũi 2 do không có vắc xin. "Ai được tiêm mũi 1 thì 28 ngày sau phải được tiêm mũi 2", ông Nguyễn Lâm Thái Thuận cho biết. Đồng thời, các địa phương trên địa bàn cân đối trả mũi đầy đủ cho người dân, đảm bảo đúng liều lượng, liên hệ, trao đổi với CDC Đồng Tháp để sử dụng bơm kim tiêm phù hợp. Tinh thần người nào tiêm vắc xin mũi 1 ở trạm y tế nào thì tiêm mũi 2 ở cùng nơi đó. Tuyệt đối không tiêm mũi 2 bằng vắc xin Vero Cell cho những người đã tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1 của các loại vắc xin khác như AstraZeneca, Pfizer...

Trong một động thái tương tự, chính quyền TP. Cần Thơ đã có công văn hỏa tốc về việc "đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19". UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Sở Y tế huy động các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả y tế nhà nước và y tế, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh… cùng phối hợp để đảm bảo đạt tiến độ tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng cần thực hiện triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng.

Sở Y tế TP. Cần Thơ cũng đã có tờ trình về việc phân bổ vắc xin với gần 40.000 liều Pfizer và 500.000 liều Vero Cell. Trong đó, phân bổ 100% vắc xin Pfizer để tiêm mũi 2 cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1. Đối với vắc xin Vero Cell, Cần Thơ sẽ tập trung ưu tiên người trên 50 tuổi, người trong khu cách ly, khu dân cư có nguy cơ cao và rất cao; người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, người bán vé số…; giáo viên, sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các cơ sở đào tạo nghề…

Ngành y tế TP. Cần Thơ triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn
Ngành y tế TP. Cần Thơ triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển, hiện gần 40.000 liều Pfizer và 150.000 liều Vero Cell đã về tới. Các địa phương trực thuộc trên địa bàn đang khẩn trương triển khai rộng rãi để người dân đăng ký tiêm trước, đồng thời thông báo rõ tên loại vắc xin để người biết và quyết định việc tiêm hoặc không tiêm.

Bên cạnh các đối tượng ưu tiên, thành phố đang tập trung mạnh vào lực lượng lao động nhằm sớm khôi phục hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn. Ước tính, nếu hoàn tất đợt tiêm chủng này, tỉ lệ bao phủ vắc xin theo độ tuổi được tiêm của thành phố sẽ đạt khoảng 60%. Đây là điều kiện quan trọng để thành phố sớm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tại Sóc Trăng, Sở Y tế địa phương này cũng cho biết đã có tờ trình về việc tổ chức thực hiện "Chiến dịch tiêm 500.000 liều vắc xin COVID-19 trên địa bàn". Thời gian thực hiện tiêm mũi 1 sẽ bắt đầu từ hôm nay, 11/10 đến 20/10 và tiêm mũi 2 từ 2/11 đến 15/11.

Đối tượng ưu tiên triển khai tiêm vắc xin bao gồm: người mắc bệnh mãn tính, bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai trên 13 tuần; các đối tượng sống trong vùng dịch; người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa; các tiểu thương và người lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất… Một lãnh đạo CDC Sóc Trăng cho biết, số lượng vắc xin phân bổ cho địa phương đã về đúng kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trên tinh thần "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất", tỉnh đang triển khẩn trương thực hiện kế hoạch tiêm chủng rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, sẽ ưu tiên cho 2 địa phương bị nhiễm COVID-19 nhiều và nguy cơ rất cao là thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng còn cho biết thêm, địa phương này sẽ tập trung ưu tiên tiêm cho lực lượng lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh buôn bán… nhằm đảm bảo kế hoạch phục hồi kinh doanh, sản xuất, sớm ổn định đời sống của người dân.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI