Mẹ kế con riêng - không phải bao giờ cũng tệ

30/12/2021 - 19:38

PNO - Tôi tin một điều: không có mối quan hệ nào xấu, chỉ có con người làm mối quan hệ đó xấu đi.

Việc bé V.A. 8 tuổi ở TPHCM bị người tình của bố bạo hành một lần nữa khiến cho cộng đồng mạng lên tiếng và e ngại với mối quan hệ mẹ kế - con chồng. Và e ngại cũng là điều đúng khi mà rất nhiều bi kịch đã xảy ra do sự thờ ơ dửng dưng của chính bố ruột hoặc mẹ ruột.

Tuy nhiên, không phải tất cả mối quan hệ mẹ kế con chồng đều xấu, hay mọi ông bố dượng đều có thể xâm hại con riêng của vợ.

Giá mà tình cảm trong bức hình này là thật, thì bi kịch đã không xảy ra.
Giá mà tình cảm trong bức hình này là thật, thì bi kịch đã không xảy ra với bé V.A.

Tôi cũng từng là mẹ kế, cũng phải công nhận một điều, mẹ kế con riêng là một mối quan hệ đầy nhạy cảm và không hề đơn giản. Khi tôi lấy chồng, con gái riêng của anh cũng đã 15 tuổi, chỉ nhỏ hơn tôi 10 tuổi. Chúng tôi cũng không gọi nhau là dì - con mà là chị - em, vì chúng tôi là bạn trước đó. Thật ra, cả ba chúng tôi đều không câu nệ chuyện gọi nhau là gì, tôi lúc đó cũng còn quá trẻ, chưa làm mẹ càng không dám gánh vác một trách nhiệm quá lớn.

Bé vẫn sống với mẹ, thời điểm tôi sinh con, thỉnh thoảng bé có tơi chơi với em và ở lại. Chúng tôi vẫn xưng hô là chị - em vì đã quen như thế, chỉ khác là giờ bé đã là chị của con tôi.

Thời gian dài trôi qua, cho đến một ngày có một người đàn bà nhắn tin cho bé và xưng là cô. Thời điểm đó tôi cũng biết chồng có người khác, nhưng vì là chuyện của người lớn, tôi không kể với bé.

Nào ngờ cô ta lại tìm đến con bé - một đứa trẻ khi ấy còn chưa đủ 18 tuổi. Tôi giận khủng khiếp, nhưng không phải vì giận cô ta, tôi giận anh, đã để cô ta lôi con bé vào chuyện này.

Sau này, nhiều sự việc liên tiếp xảy ra khiến tôi nhìn ra anh là một người cha tồi, anh không có trách nhiệm với con và cũng không bảo vệ được con. Anh chỉ quan tâm đến bản thân, nơi nào nhẹ nhàng, sung sướng thì anh sẽ chọn.

Điều tôi bất ngờ nhất là cô bé ngày nào không còn là bé nữa. Em gửi cho tôi xem hình chụp tin nhắn với cô tình nhân của chồng tôi. Tôi rất ngạc nhiên vì sự mạnh mẽ và rắn rỏi của em. Em trả lời cô kia rất lễ phép, rằng chuyện người lớn em không biết, nhưng làm gì cũng phải nhớ tạo điều kiện cho bố nuôi hai em (là hai con của tôi).

Có phần nào đó, tôi nể phục em, ở cái tuổi của em, chưa chắc tôi cư xử được như thế. Sau này, khi ly hôn, tôi vẫn liên lạc với em, chúng tôi vẫn gặp nhau, vẫn chuyện trò vẫn vui vẻ, dù không còn mối quan hệ như trước nữa.

Tất nhiên, chồng cũ của tôi không vui khi chúng tôi thân thiết với nhau, và cô vợ mới của anh càng không vui. Nhưng chúng tôi không quan tâm, em cũng đã lớn, chuẩn bị tốt nghiệp đại học, nên bố em nói gì cũng phải e dè, bởi vì em có suy nghĩ riêng và không thể dùng quyền của người lớn mà áp chế em.

Có người quen hỏi thăm tôi rằng sao có thể giữ được một mối quan hệ tốt với con riêng chồng cũ như vậy? Tôi cũng không biết tại sao, có lẽ chúng tôi có hơn 10 năm quen biết, bắt đầu cũng chỉ muốn là bạn nên chân thành làm bạn. Em có chuyện gì cũng kể tôi nghe, dù rất ngại với mẹ và bố. Em muốn chọn ngành học, tôi cũng ủng hộ em, động viên em. Tôi nghĩ đó là điều mà những người bạn có thể dành cho nhau.

Khi ly hôn, tôi chưa có ý định bước tiếp vào một mối quan hệ mới. Bởi điều quan trọng nhất với tôi bây giờ là các con tôi. Người có thể bước vào cuộc đời của mẹ con tôi chắc chắn phải là người yêu thương các con tôi. Có thể không phải là yêu thương chúng như cha con, vì điều đó phải đến từ hai phía.

Nhưng ít nhất phải là người lớn biết tôn trọng trẻ nhỏ, biết xem chúng là người lớn thu nhỏ, nghĩa là chúng được quyền có suy nghĩ, tư duy và tình cảm của riêng mình.

Chân thành là điều tối thiểu cho bất kỳ mối quan hệ nào, dù là với ai. Sống với nhau lâu dài, hẳn điều dối trá đều bộc lộ, chỉ có người vô tâm hoặc biết hết nhưng cố tình lờ đi mới khiến cho một đứa trẻ bị đánh đập, bạo hành.

Phải chi, khi bố mẹ chia tay, những đứa trẻ sẽ có thêm một người bố và một người mẹ chứ không phải gánh chịu thêm bi kịch.

Kim Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI