Máy bay ném bom huyền thoại B-17 rơi khi bay, 7 người thiệt mạng

03/10/2019 - 08:05

PNO - Máy bay ném bom B-17, chiếc “Pháo đài bay” hiếm hoi còn sót lại từ Thế chiến II, đã rơi và bùng cháy tại một sân bay ở tiểu bang Connecticut (Mỹ) làm thiệt mạng 7 người trong số 13 người có mặt trên máy bay.

Cơ quan quản lý hàng không địa phương cho biết chiếc máy bay B-17 này được đăng ký dân sự, không phải do quân đội quản lý, đã gặp nạn sáng 2/10 ở ngoại ô thành phố Hartford.

May bay nem bom huyen thoai B-17 roi khi bay, 7 nguoi thiet mang
Cánh máy bay trong đống mảnh vỡ sau tai nạn - Ảnh: CBS

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau vụ tai nạn, ông James Rovella, Thanh tra cảnh sát tiểu bang cho biết “có thương vong” và nói thêm, “nạn nhân rất khó nhận diện và chúng tôi không muốn phạm sai lầm”.

Chuyến bay B-17 khởi hành lúc 9g45 giờ địa phương, 5 phút sau phi công báo cáo có trục trặc, và tai nạn xảy ra gần sân bay quốc tế Bradley vào lúc 9g54.

Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý sân bay Connecticut Kevin Dillon cho biết họ “quan sát thấy chiếc máy bay không lấy được độ cao”. Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA), chiếc máy bay đã gặp nạn ở đầu đường băng trong khi cố gắng hạ cánh.

Nhân chứng Antonio Arreguin nói với NBC News rằng anh ta cảm thấy sức nóng từ đám cháy cách chỗ máy bay rơi đến 229m khi anh nhìn thấy một quả cầu lửa rất lớn màu da cam bùng lên dữ dội.

Nhân chứng Angela Fletcher sống cách sân bay khoảng nửa dặm nói với trang tin tức Hartford Courant rằng khi tai nạn xảy ra cô như nghe thấy âm thanh “một chiếc xe 18 bánh chạy trên phố, tiếng động ngày càng lớn hơn”. Rồi cô thấy chiếc máy bay cũ khổng lồ làm rung chuyển đồ đạc khi lao vào một ngôi nhà cách nhà cô không xa.

 
May bay nem bom huyen thoai B-17 roi khi bay, 7 nguoi thiet mangMáy bay B-17 được coi là hiện đại khi nó lần đầu được đưa vào sử dụng năm 1936 - Ảnh: Getty Images

Tổ chức Collins, một tổ chức phi lợi nhuận sở hữu chiếc máy bay, cho biết họ đã lên kế hoạch tham gia chương trình “Những đôi cánh tự do” tại sân bay trong thời gian dự kiến từ thứ Hai đến thứ Năm tuần này.

Jeremy Kinney, người phụ trách gian hàng không trong Thế chiến II tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Smithsonian, cho biết chỉ có khoảng 10 máy bay B-17 vẫn có thể bay được, trong khi 40 chiếc khác được bảo quản trong các bảo tàng và các bộ sưu tập tư nhân.

Ông cho biết chiếc B-17 là loại máy bay ném bom chiến lược nổi tiếng vì có "cấu trúc chắc chắn, độ tin cậy cao, có khả năng tiến hành cuộc chiến trên không với Đức quốc xã".

May bay nem bom huyen thoai B-17 roi khi bay, 7 nguoi thiet mang
Máy bay B-17 ném bom các mục tiêu Đức Quốc xã đêm Giáng sinh 1944 - Ảnh: Getty Images

Dòng máy bay B-17 đóng "vai trò trung tâm" trong các chiến dịch ở châu Âu, nó trở thành biểu tượng “kinh hoàng” bên cạnh các máy bay chiến đấu của đồng minh.

Máy bay B-17 mang biệt danh là “Pháo đài bay” khi một nhà báo mô tả nó với những khẩu súng chĩa ra tua tủa và độ an toàn cao trong các trận chiến đấu ở Anh và Ý. Một chiếc B-17 có thể được trang bị đến 13 khẩu súng máy cỡ nòng 50 và 1.800-3.600kg bom.

Khi lần đầu được đưa vào sử dụng năm 1936, máy bay B-17 bốn động cơ được coi là tối tân, nhưng đến cuối Thế chiến II, phần lớn các máy bay này được thay thế bởi "Siêu pháo đài bay" B-29.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI