Mất lòng giám đốc - hai phụ nữ bị chấm dứt hợp đồng lao động

18/02/2014 - 07:44

PNO - PN - Chiều 27 Tết Giáp Ngọ, chị Nguyễn Phương Oanh, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (TN&MT, thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu - gọi tắt Trung tâm) đã bị gọi lên trao quyết định cho thôi việc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó 15 ngày, chị Lương Thị Phương cũng nhận được quyết định tương tự, phải đi bán vé số để nuôi con nhỏ. Họ là hai trong số hơn 20 người đã ký tên vào đơn đề nghị lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu làm rõ việc Trung tâm nợ hai tháng lương của nhân viên và xem xét lại cách lãnh đạo của giám đốc Trung tâm.

Mặc dù giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản yêu cầu ông Bùi Quang Ánh, Giám đốc Trung tâm tạm dừng việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị Oanh và chị Phương, chậm nhất là đến ngày 15/2/2014, nhưng hai chị vẫn mất việc trước Tết.

Cả hai chị đều công tác tại Trung tâm từ năm 2004 đến nay, riêng chị Phương có thời gian gián đoạn, đến năm 2012 thì quay lại làm việc và thời hạn lao động đến tháng 3/2014. Chị Phương bị cho là “không trung thực” vì năm 2012 có sai sót khi xử lý số liệu, xuất hồ sơ vẽ bản đồ chưa đúng. Việc chị Phương bị cho là “vi phạm nội quy, quy chế” là do chị đã vận động đồng nghiệp đóng góp tiền gửi thăm mẹ của một đồng nghiệp bị bệnh nặng. Chị Oanh thì bị chấm dứt hợp đồng vì “không đủ năng lực công tác”. Ngoài ra, hai chị còn bị quy là “vi phạm pháp luật” vì đã “tự ý ký đơn yêu cầu đối với đồng chí bí thư chi bộ - giám đốc Trung tâm với nội dung sai sự thật”.

Mat long giam doc - hai phụ nu bi cham dut hop dong lao dong

Chị Lương Thị Phương trong những ngày thất nghiệp

Chị Phương cho biết, do sai phạm trong chuyên môn không nghiêm trọng nên năm 2012 chị vẫn được bầu chọn danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Chị Oanh kể, cuối năm 2013, ông Ánh đột ngột cho kiểm tra tay nghề chị trong khi suốt thời gian công tác chị liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến và năm 2012 cũng được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Chiều 12/2, trao đổi với chúng tôi, ông Ánh cho rằng, chị Phương vận động tiền bạc thăm mẹ đồng nghiệp là có ý đồ bôi xấu lãnh đạo, bêu xấu cơ quan không chăm lo đến nhân viên, công đoàn viên. Ông nói: “Tôi đã rất tình nghĩa với hai chị này, nên cho nghỉ việc bằng cách chấm dứt hợp đồng lao động, căng ra là tôi buộc thôi việc thì mất hết”.

Cùng là lãnh đạo Trung tâm, song ông Huỳnh Chí Nhiệm, Phó giám đốc không đồng ý với cách xử lý của giám đốc. Ông Nhiệm phát biểu tại buổi làm việc ngày 15/12/2013 giữa công đoàn cơ sở Sở TN&MT với lãnh đạo Trung tâm: “Lãnh đạo Trung tâm xem xét việc xử lý đối với hai nhân viên trên chưa thấu tình, đạt lý; chưa tạo điều kiện cho nhân viên khắc phục sai sót trong nghiệp vụ”.

Ông Nhiệm cho biết thêm: “Quá trình xử lý chưa khách quan, trong lãnh đạo và tập thể cơ quan chưa họp, bàn bạc để lấy ý kiến, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong tập thể và người lao động cơ quan”. Ông Lữ Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn cơ sở cũng cùng quan điểm: “Đề nghị lãnh đạo Trung tâm xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng những ưu, khuyết điểm của hai nhân viên trên. Có người đã gắn bó với Trung tâm hơn 10 năm, họ có quá trình công tác được khen thưởng liên tục, được xét nâng lương đúng hạn”.

Khi được đặt vấn đề có hay chăng sự trù dập, ông Ánh cho rằng: “Đơn tố cáo có khoảng 20 người ký tên, nếu trù dập thì tôi đã cho nghỉ việc hết”. Tuy nhiên, trong khi chờ lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu xác minh sự việc, ngày 15/2/2014 đã có thêm một nam nhân viên bị ông Ánh cho thôi việc.

 Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI