Mạo danh bệnh viện để vận động hỗ trợ phòng, chống dịch

08/07/2021 - 06:23

PNO - Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã mạo danh các bệnh viện để vận động tiền bạc, vật chất cho phòng, chống COVID-19.

Lợi dụng tình cảm của nhân dân dành cho đội ngũ y, bác sĩ đang làm công tác chống dịch nơi tuyến đầu, thời gian qua, trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã mạo danh các bệnh viện để vận động tiền bạc, vật chất cho phòng, chống COVID-19.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một nạn nhân của chiêu trò mạo danh lừa đảo này. Nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của bệnh viện này bị mạo danh. Đã nhiều lần đơn vị này lên tiếng nhờ cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng các đối tượng đa số có máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó khăn trong xử lý. Gần đây, các tài khoản đã thay đổi chiêu trò, không mạo danh mà kêu gọi đóng góp.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phải ngưng tiếp nhận bệnh để phòng, chống COVID-19
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phải ngưng tiếp nhận bệnh để phòng, chống COVID-19

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Chợ Rẫy không lập tài khoản kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19, không phát động xin hỗ trợ, cũng không ủy quyền cho nhân viên hay bất kỳ cá nhân nào đại diện quyên góp tiền, vật chất cho các y, bác sĩ, điều dưỡng. Vì vậy, bà con đừng để kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của mình kẻo mất tiền rất oan”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, mọi người cần lưu ý trước những cuộc gọi hay các tài khoản kêu gọi hỗ trợ, bởi kẻ xấu đã tìm hiểu rất kỹ thông tin về các y, bác sĩ, nắm khá rõ phòng khoa họ đang làm việc, thậm chí biết cả bệnh nhân họ đang điều trị là ai, hoàn cảnh gia đình ra sao… nên dễ dàng thuyết phục được các nạn nhân. Nếu có nghi ngờ, bà con đừng vội chuyển tiền ngay mà hãy gọi đến đường dây nóng của bệnh viện, liên lạc phòng Công tác xã hội của bệnh viện để chắc chắn tấm lòng của mình được gửi đúng nơi đúng chỗ.

Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương chăm sóc em bé bảy tháng tuổi mắc COVID-19. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng câu chuyện của bé để lừa đảo - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương chăm sóc em bé bảy tháng tuổi mắc COVID-19. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng câu chuyện của bé để lừa đảo - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mới đây, trước hành động cao đẹp của một bác sĩ tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương - vắt sữa mình đút cho bệnh nhi bảy tháng tuổi mắc COVID-19, thì trên mạng xã hội lập tức xuất hiện nhiều tài khoản “Bệnh viện Trưng Vương” kêu gọi hỗ trợ chi phí điều trị cho cháu bé. Mặc dù Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương đã “đăng đàn” đính chính ngay, nhưng những kẻ mạo danh cũng đã kịp nhận được vài chục lượt chuyển tiền. 

Bệnh viện cho biết chỉ trực tiếp tiếp nhận tài trợ về vật phẩm, đồ dùng… thông qua đầu mối duy nhất là phòng Công tác xã hội của bệnh viện (điện thoại: 028.5448.4949).

Gần nhất, sáng 4/7, khi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 1) vừa thông báo đơn vị này tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân vì phát hiện có 4 ca COVID-19, thì buổi chiều cùng ngày mạng xã hội xuất hiện tài khoản kêu gọi hỗ trợ bệnh viện vượt qua khó khăn với nội dung: “Đây là lần thứ hai bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19 tấn công nên rất thiếu thốn”.

Lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định những thông tin trên hoàn toàn giả mạo. Bệnh viện này chưa từng có bất kỳ sự kêu gọi nào, người dân nên cẩn trọng kẻo mất tiền cho đối tượng xấu. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, từ ngày 20/3/2020 đến nay, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã phát động và tiếp nhận hơn 867,6 tỷ đồng, trong đó có 745 tỷ đồng tiền mặt và hơn 122 tỷ đồng hàng hóa, trang thiết bị từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ban vận động đã chuyển đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hơn 612 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19 và 122 tỷ đồng là hàng hóa, trang thiết bị.

Riêng về Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19 (phát động ngày 27/5/2021) đã có 105 doanh nghiệp và cá nhân đăng ký ủng hộ với hơn 2.293,3 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã tiếp nhận hơn 270 tỷ đồng.
Hiện nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM (số 55 Mạc Đĩnh Chi, P.Đa Kao, Q.1) là nơi trực tiếp tiếp nhận những đóng góp của người dân ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19.

Mọi người có thể đóng góp qua tài khoản 000870406001484 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương (Saigon Bank) chi nhánh Bình Chánh, phòng giao dịch Kỳ Hòa, TP.HCM và số tài khoản 3751.0.1045300.00000 tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM.

Phạm An 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI