Mạnh dạn đề xuất với Trung ương chọn TPHCM thực hiện thí điểm những vấn đề mới

29/09/2022 - 19:58

PNO - "Thành phố sẽ đăng cai để Trung ương thực hiện thí điểm những vấn đề mới, rút kinh nghiệm và thực hiện chung cho cả nước, theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên.

 

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 29/9. Ành: NB
Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 29/9 - Ảnh: NB

Hệ thống y tế nhanh chóng được củng cố

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI mở rộng ngày 29/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, những kết quả trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 05 cùng với việc triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ đến nay là toàn diện. Thành phố được Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đánh giá cao, được nhân dân ghi nhận, đồng tình, ủng hộ. Theo Bí thư Thành ủy, có 5 kết quả quan trọng.

Thứ nhất, chiến lược y tế đã thực sự phát huy hiệu quả, từ chỗ suy kiệt trong đại dịch, hệ thống y tế đã nhanh chóng được củng cố, nâng cao năng lực nghiên cứu dự báo, chủ động thích ứng với dịch bệnh, nhất là biến thể Omicron và dịch sốt xuất huyết.

Thứ hai, nhận thức, tư duy và các biện pháp giải quyết những vấn đề xã hội đặt ra sau đại dịch đã có bước chuyển rất quan trọng và đạt nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa lớn, nhất là sớm ổn định tư tưởng, đời sống nhân dân.

Thứ ba, từ việc nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm mở cửa du lịch nội thành ra ngoại thành, một số lĩnh vực và hoạt động kinh tế theo lộ trình đối với 3 địa phương Củ Chi, Cần Giờ, quận 7 và các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, Thành phố đã theo dõi, kiểm tra, uốn nắn, đánh giá, kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm và thực hiện một số quyết sách ban đầu chặt chẽ, an toàn và hiệu quả.

Thứ tư, những hạn chế, bất cập của hệ thống chính trị bộc lộ rõ trong đại dịch. Vì vậy, ngay sau đại dịch đã tập trung đúng mức việc củng cố, kiện toàn gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến thực chất, nhất là xây dựng Đảng về tư tưởng và đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương và ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, củng cố thêm niềm tin và động lực cho cán bộ, người đứng đầu nâng cao bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân…

Thứ năm, luôn vững vàng trước những tác động từ bên ngoài, vượt qua sự tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá, niềm tin của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã tăng lên, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng củng cố vững chắc.

GRDP của thành phố tăng 9,71%

Về tình hình kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết có những chuyển biến hết sức quan trọng. Kinh tế phục hồi nhanh, khá toàn diện, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố ước tăng 9,71% so với cùng kỳ và dự báo sẽ đạt gần 9% cả năm 2022. Nhiều lĩnh vực sản xuất đã vươn lên mạnh mẽ, tự chủ về công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng ngày càng cao, thị trường tiêu thụ không ngừng mở rộng. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu dự báo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, từ đây đến cuối năm 2022, thời gian tuy ngắn nhưng rất quan trọng và đứng trước tình hình hiện nay, đó cũng là một thử thách không nhỏ đối với chúng ta. "Toàn hệ thống chính trị chúng ta phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo, trước hết là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ và đúng đắn, sâu sắc những tiềm năng, lợi thế vượt trội của TPHCM. Vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của thành phố trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa nói chung và phát triển vùng Đông Nam bộ nói riêng”, Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từ nay đến cuối năm. Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án thuộc 4 chương trình trọng điểm, đột phá phát triển thành phố. Hoàn thành với chất lượng cao nhất việc tổng kết Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54 của Quốc hội, đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội.

“Trong báo cáo này, chúng ta đi sâu, mạnh dạn đề xuất với Trung ương chọn thành phố để triển khai thực hiện thí điểm những vấn đề mới, những vấn đề cần thiết phát sinh trước yêu cầu đổi mới sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Có nghĩa là thành phố sẽ đăng cai để Trung ương thực hiện thí điểm những vấn đề mới, rút kinh nghiệm và thực hiện chung cho cả nước”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Thứ hai, thành phố tập trung chuẩn bị tốt công tác tổng kết năm 2022 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng năm 2023.

Thứ ba, liên quan một số nội dung trọng tâm Nghị quyết số 05 đề ra nhưng chưa hoàn thành. Đó là ban hành chế độ, chính sách thu hút, đãi ngộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; ổn định thị trường lao động, chuyển đổi cơ cấu việc làm theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tháo gỡ nhanh những rào cản, vướng mắc, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân; đẩy mạnh thực chất chuyển đổi số kinh tế và xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thứ tư, tiếp tục củng cố, đổi mới và phát triển hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội; nhanh chóng bổ sung nguồn vốn thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững 2021-2025; quan tâm chỉnh trang đô thị gắn với phục dựng, hoàn thiện các công trình, di tích văn hóa, lịch sử, đi đôi với đầu tư xây dựng đời sống văn hóa, phát triển văn học nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Thứ năm, thành phố quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch, kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại, không để xảy ra “dịch chồng dịch”.

Thứ sáu, tập trung bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống, quyết tâm kéo giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, công nghệ cao, lừa đảo qua mạng, bạo hành, xâm hại trẻ em, tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình và trẻ em, công tác phòng chống cháy nổ.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI