Giám đốc Sở Y tế TPHCM: Phục hồi kinh tế song song với phòng, chống dịch

28/04/2022 - 10:51

PNO - Đây là một trong những nhiệm vụ mà Sở Y tế TPHCM sẽ thực hiện trong kế hoạch Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng vừa ký kế hoạch triển khai thực hiện quyết định số 847 ngày 25/3/2022 của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo kế hoạch, nhằm thực hiện có hiệu quả quyết định số 847 của UBND TPHCM đảm bảo phù hợp với tình hình trong nước, quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển ngành y tế trong thời gian tới, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cần xây dựng chương trình hành động, nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thành phố đã đề ra.

Cụ thể, năm 2025 phát triển các khoa chuyên sâu của ngành y tế, góp phần đưa thành phố trở thành đô thị thông minh, hiện đại. Năm 2030 phát triển các khoa chuyên sâu, số hóa các hoạt động của ngành y tế, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu về kinh tế số, xã hội số... là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của Đông Nam Á. Tầm nhìn năm 2045 góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khu vực điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM
Khu vực điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Trong quá trình triển khai các kế hoạch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc quán triệt các nguyên tắc lãnh đạo và các quan điểm chỉ đạo theo chương trình hành động của Thành ủy. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh…

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần chủ động, linh hoạt sáng tạo với các mục tiêu cụ thể qua 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn phục hồi (đến hết năm 2022) khắc phục các hệ lụy, khôi phục các chuỗi đứt gãy sản xuất, chuỗi cung ứng, giúp các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tái gia nhập thị trường, chăm lo an sinh xã hội… trên cơ sở thích ứng an toàn với COVID-19.

Giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển (từ năm 2023 đến hết năm 2025) tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19. Giải quyết các điểm tắc nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, tập trung mọi nguồn lực phát huy thế mạnh của thành phố, các trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, mua sắm,…

Ông Tăng Chí Thượng nêu rõ, Sở Y tế TPHCM sẽ phối hợp với sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tập trung triển khai các chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt trong kiểm soát dịch COVID-19, tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình điều trị 3 tầng, hạn chế tối đa bệnh nhân nặng.

Hoàn thành tiêm vắc xin cho người dân theo quy định và tiếp tục duy trì tiêm chủng trong các năm tiếp theo. Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm ngừa cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Đồng thời tiêm mũi bổ sung, tăng cường cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Áp dụng các tiêu chuẩn an toàn phòng chống dịch cho các cơ sở kinh doanh, chuỗi sản xuất… hạn chế bùng phát dịch trong năm tới. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ bộ tiêu chí phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Phát huy vai trò của người dân trong phòng chống dịch, nắm bắt kịp thời các thông tin chính thống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, củng cố hệ thống y tế từ chăm sóc F0 tại nhà, củng cố phát triển hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Chú trọng nguồn lực, nghiên cứu thành lập khoa COVID-19 ở các bệnh viện, nâng cao dịch vụ y tế...

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI