Mắm tôm, kho quẹt lên bàn tiệc kiểu Pháp

09/08/2023 - 12:26

PNO - Ít ai có thể nghĩ được rằng những nguyên liệu rất thuần Việt như mắm tôm, riềng... lại có thể dùng để chế biến các món ăn "rất Pháp", lạ miệng và đẹp mắt.

Pha trộn kỹ thuật, công thức nấu Pháp – Việt

Lấy cảm hứng từ món Tartare Pháp, tại chương trình Top Chef Việt Nam - đầu bếp Thái Thị Ngọc Tâm đã đưa hương vị Việt Nam vào món khai vị lạnh bằng cách kết hợp hàu Pháp với nước xốt được làm từ chanh rừng Lâm Đồng kết hợp với nước mắm. Thêm một điểm đặc biệt trong món ăn này là phần Caviar hàu vị dừa. 

Món Tartare hàu được kết hợp từ nước xốt chanh rừng nước mắm.
Món Tartare hàu được kết hợp từ nước xốt chanh rừng nước mắm.

Một món ăn khác cũng có sự kết hợp nguyên liệu truyền thống khó tin là Chả cá xốt cơm rượu. Lấy ý tưởng từ cá bơn xốt rượu của Pháp, món ăn này được đầu bếp Đinh Sơn Trúc “Việt hóa” bằng cách ướp cá bơn Đại Tây Dương với cơm rượu Việt Nam, nghệ, riềng, sả và mắm tôm. 

Chả cá xốt cơm rượu được tẩm ướp bằng cơm rượu, nghệ, riềng, xả và mắm tôm.
Chả cá xốt cơm rượu được tẩm ướp bằng cơm rượu, nghệ, riềng, xả và mắm tôm.

Đưa thực khách tới châu Á, Việt Nam

Người Pháp vốn có truyền thống dùng một chút phô mai trước khi ăn thịt đỏ nhưng đầu bếp Nguyễn Trần Vinh đã phá cách bằng cách đưa bọt phô mai vào miếng dưa hấu rồi đem nấu chậm để tạo độ mềm. Miếng dưa hấu đỏ tươi được tạo hình giống quả cà chua tăng thêm nét độc lạ cho món ăn. Ý tưởng dùng trái cây cho món ăn của nam đầu bếp cũng được khen ngợi là phù hợp với cách ăn của người Việt Nam. 

Món sườn cừu nướng độc lạ với cách kết hợp nước mắm với xốt hành tím.
Món sườn cừu nướng độc lạ với cách kết hợp nước mắm với xốt hành tím là sáng tạo của đầu bếp Trần Vinh.
Khai tiệc 4 món với bánh bao chiên, chả giò ngan ngỗng của đầu bếp Trường Giang.
Khai tiệc 4 món với bánh bao chiên, chả giò ngan ngỗng của đầu bếp Trường Giang.
 Kết hợp vẹm xanh Pháp, bào ngư Nha Trang với nhiều nguyên liệu khác như su hào, cà rốt, củ cải trắng, bí đỏ, sả… nhưng món ‘Súp vàng Bouillabaisse’
Đầu bếp Thái Minh kết hợp vẹm xanh Pháp, bào ngư Nha Trang với nhiều nguyên liệu khác như su hào, cà rốt, củ cải trắng, bí đỏ, sả… để tạo ra món ‘Súp vàng Bouillabaisse’.
 món ‘Escargot - Ốc sên kiểu Pháp’ của nữ đầu bếp Phi Yến liên kết giữa thành phần chính món ăn với xốt mang tinh thần của món kho quẹt dân dã.
Món ‘Escargot - Ốc sên kiểu Pháp’ của nữ đầu bếp Phi Yến liên kết giữa thành phần chính món ăn với xốt mang tinh thần của món kho quẹt dân dã.

Đầu bếp Lê Thị Tường Vi thì sử dụng bột cacao Bến Tre vào bánh ‘Tart Chocolate’. Bánh được cân bằng hương vị bởi phần mứt chua chua, ngọt ngọt được làm từ quả khế tươi Việt Nam với Chunky Táo Lê Quế. Đặc biệt, nữ đầu bếp còn sáng tạo một loại nước hoa có mùi khói nhẹ nhàng, gợi nhớ hình ảnh cánh đồng Việt Nam sau khi đốt rơm rạ để tạo thêm trải nghiệm cho thực khách khi thưởng thức tiệc.

Thu Vân 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=