Malaysia cấm đồng hồ màu cầu vồng "LGBTQ": Ai mua bán sẽ bị tù 3 năm

10/08/2023 - 22:30

PNO - Ngày 10/8, chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm đồng hồ Swatch có màu cầu vồng ủng hộ LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới) và các vật liệu liên quan bao gồm hộp, giấy gói và phụ kiện có biểu tượng này.

 

Chính quyền Malaysia đã thu giữ khoảng 170 chiếc đồng hồ có màu cầu vồng từ Bộ sưu tập Swatch's Pride vào tháng Năm. ẢNH: SWATCH
Chính quyền Malaysia đã thu giữ khoảng 170 chiếc đồng hồ có màu cầu vồng từ Bộ sưu tập Swatch's Pride vào tháng Năm - Ảnh: SWATCH

Theo truyền thông Malaysia, Bộ Nội vụ Malaysia đã công bố lệnh cấm này. Bộ Nội vụ cho biết lệnh này được ban hành theo Mục 7 của Đạo luật về In ấn, xuất bản và báo chí của đất nước.

Lệnh này đã cấm các mặt hàng được cho là có thể gây bất lợi cho trật tự công cộng, đạo đức, an ninh hoặc có khả năng gây phương hại đến lợi ích công cộng hoặc lợi ích quốc gia...

Bộ Nội vụ nói thêm rằng theo Mục 8(2) của cùng đạo luật, 1 người có thể bị bỏ tù tới 3 năm hoặc bị phạt tới 20.000MR (hơn 4.300 USD), hoặc cả hai nếu bán, phân phối hoặc sở hữu tài liệu bị cấm.

Vào tháng 5, các cơ quan chức năng đã đột kích các cửa hàng Swatch ở nhiều nơi trên đất nước và thu giữ khoảng 170 chiếc đồng hồ có màu cầu vồng từ bộ sưu tập Pride của hãng đồng hồ Thụy Sĩ. 

Hãng đồng hồ Thụy Sĩ sau đó đã đâm đơn kiện chính phủ Malaysia.

Bộ Nội vụ Malaysia cho biết lệnh cấm mới nhất là cần thiết vì nếu không, các sản phẩm của Swatch sẽ thúc đẩy, hỗ trợ và bình thường hóa phong trào LGBTQ, điều không được chấp nhận ở nước này.

Đồng tính luyến ái bị cấm ở Malaysia. Những người vi phạm có thể bị trừng phạt bằng hình phạt tù và nhục hình, mặc dù việc thực thi là rất hiếm.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI