Malala tiếp thêm sức mạnh cho các nữ sinh

17/10/2013 - 18:29

PNO - PNO - Đối với các bé gái tại thủ đô Washington (Mỹ), thứ Sáu vừa qua là một ngày thật đặc biệt. Đó là ngày “Quốc tế trẻ em gái” lần thứ hai và là ngày các em được gặp gỡ và nghe cô gái nổi tiếng người Pakistan Malala...

edf40wrjww2tblPage:Content

Malala tiep them suc manh cho cac nu sinh

Malala tại buổi nói chuyện với các nữ sinh ở trụ sở Ngân hàng thế giới - Ảnh: Christina Barron

Từ năm năm trước, Malala bắt đầu nói về quyền được đi học của trẻ em gái tại đất nước Đông Á Pakistan. Tổ chức Taliban kiểm soát một phần đất nước này và cấm các cô gái đến trường. Năm ngoái, một thành viên của Taliban đã bắn vào đầu Malala nhưng cô may mắn sống sót và giờ đây tiếp tục truyền tải thông điệp của mình ra thế giới.

Hơn mười học sinh từ ba trường nữ Georgetown Visitation, Stone Ridge và Madeira được mời đến dự buổi nói chuyện của Malala tại Ngân hàng thế giới. Jillian Murray, một học sinh được tham gia buổi trò chuyện cho biết: “Malala nói về cách một cô gái được học hành có thể làm thay đổi thế giới nhiều như thế nào. Điều duy nhất ngăn họ lại chính là họ thiếu cơ hội được đến trường”.

Jillian và những nữ sinh tham gia buổi nói chuyện là thành viên của nhóm Girl Up, một chương trình do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc sáng lập. Girl Up khuyến khích nữ sinh ở các trường trung học và cơ sở gây quỹ và nâng cao ý thức về những vấn nạn mà nữ sinh ở các nước nghèo đang đối mặt. Hiện có 19 câu lạc bộ Girl Up tại Washington và hơn 350.000 thành viên trên toàn thế giới. Từ tháng 9 năm 2010, Girl Up đã quyên được gần 3 triệu đô la thông qua các buổi tiệc trà, bán bánh hay quyên tiền tại các trường. Quỹ này được dùng giúp các nữ sinh tại Guatemala (Trung Mỹ), Ethiopia, Malawi và Liberia (châu Phi).

Malala tiep them suc manh cho cac nu sinh

Khán giả tặng hoa cho Malala - Ảnh: Christina Barron

Bà Melissa Hillebrebber, Giám đốc chương trình Girl Up cho biết họ sẽ tập trung vào 5 vấn đề chính mà giáo dục là trọng tâm. Các mục tiêu khác là chăm sóc sức khỏe, chống bạo hành, tạo cơ hội để thành nhà lãnh đạo và có đầy đủ giấy tờ tùy thân. Với chương trình Girl Up, ngày Quốc tế các trẻ em gái được LHQ công bố vào năm ngoái là một cách để chương trình này tập trung hơn nữa vào sứ mệnh của họ. Bà Hillebrebber cùng nhóm cố vấn khoảng 20 nữ sinh khắp nơi ở nước Mỹ dành cả ngày tại LHQ để đào tạo các em thành những nhà lãnh đạo và người phát ngôn cho chương trình này.

Tại Washington, Jillian 16 tuổi cùng em gái Meghan 15 tuổi đã nghe Malala chia sẻ câu chuyện của cô. Cả hai đều cảm thấy tự hào khi được tham gia vào sự kiện này. Meghan nói: “Cô ấy là một diễn giả tuyệt vời”. Còn Jullian cho biết sắp tới cô sẽ có rất nhiều việc phải làm ở trường. Cô nói “Malala không có gì cả, nhưng cô ấy đã làm được rất nhiều. Vậy mà một số bạn gái còn chưa biết rằng họ đang rất hạnh phúc khi có mọi thứ ở đây”.

Thông qua buổi nói chuyện, các học sinh này đã được Malala truyền thêm sức mạnh để làm tiếp công việc của họ.

ANH THƯ (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI