Mặc váy cưới chạy bộ 458km để nâng cao nhận thức cho các nạn nhân bị lạm dụng ái kỷ

12/05/2021 - 17:27

PNO - Vanessa Reiser, một nữ nhân viên trị liệu 47 tuổi tại phòng khám ở hạt Rockland (Mỹ), quyết định chạy bộ 285 dặm (458km) ngang qua tiểu bang New York trong một lộ trình dài 12 ngày để nâng cao nhận thức cộng đồng về lạm dụng ái kỷ - hành vi lạm dụng người thân trong gia đình của những kẻ mắc chứng tự yêu bản thân quá mức. Đáng chú ý, cô không mặc quần áo thể thao để chạy, mà mặc váy cưới vạt dài.

Vanessa Reiser chạy 285 dặm ngang qua tiểu bang New York trong vòng 12 ngày khi mặc váy cưới và trang phục thể thao lấy cảm hứng từ cô dâu để nâng cao nhận thức về lạm dụng ái kỷ trong gia đình - Ảnh: Fox News
Vanessa Reiser chạy 285 dặm ngang qua tiểu bang New York trong vòng 12 ngày khi mặc váy cưới và trang phục thể thao lấy cảm hứng từ cô dâu để nâng cao nhận thức về lạm dụng ái kỷ trong gia đình - Ảnh: Fox News

Reiser nói với Fox News rằng khi mặc chiếc váy cưới cô muốn cho mọi người biết về việc lạm dụng ái kỷ trong gia đình, một điều chính cô đã trải qua. Reiser chia sẻ, chiếc váy cưới tượng trưng cho cách những kẻ bị ái kỷ thường sử dụng lời hứa kết hôn hoặc đính hôn để kiểm soát nạn nhân của họ. Cô giải thích: “Những kẻ ái kỷ sử dụng cách này để khiến mọi người bối rối”.

Bản thân Reiser đã đính hôn với một người mắc chứng ái kỷ và mắc bệnh xa lánh xã hội (ASPD), không hiểu cảm xúc của người khác. Cô cho biết, quan hệ của hai người là “một chuỗi tuần hoàn” xám xịt. “Họ sẽ làm bạn tổn thương, sau đó xoa dịu bạn”, Reiser nói.

Có trường hợp, vị hôn phu đã bỏ mặc cô không có phương tiện đi lại ở Cape Cod (Massachusetts), sau đó khóa trái cửa không cho cô vào nhà khi thấy cô thuê một chiếc xe hơi để về.

Mấy tháng sau, vào tháng Ba năm ngoái, Reiser quyết định chia tay. Đáp lại, vị hôn phu đã nhổ nước bọt vào người cô và chì chiết đủ thứ. "(Anh ta) nói với tôi rằng cha tôi là một kẻ thất bại - cha tôi qua đời khi tôi 18 tuổi”, Reiser nói.

Tuy nhiên, anh ta không dừng lại ở đó. Reiser cho biết gã còn cố gắng tác động để khiến cô mất chức trong ban lãnh đạo Trung tâm An toàn và Thay đổi, một trung tâm đấu tranh chống bạo lực gia đình ở địa phương.

“(Chứng ái kỷ) rất đáng sợ, tôi ví nó như một vụ nổ hạt nhân về mặt cảm xúc và sau đó, giống như ta phải tìm cách leo ra khỏi cái hố bom”, Reiser mô tả.

Mặc dù Reiser thất nghiệp sau khi rời bỏ quan hệ với hôn phu của mình, cô vẫn tiếp tục thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên Tell A Therapist (Hãy nói với nhà trị liệu), chuyên giúp đỡ những nạn nhân bị lạm dụng ái kỷ trong gia đình. Cô cũng là một nhà trị liệu được cấp phép ở các tiểu bang New York, New Jersey và Massachusetts và đang phát triển một chương trình huấn luyện theo hướng mở rộng ra toàn cầu.

Vanessa Reiser, một nhà trị liệu lâm sàng ở hạt Rockland (New York). Bản thân cô là nạn nhân của lạm dụng ái kỷ trong gia đình cho đến khi cô rời bỏ mối quan hệ đó vào năm ngoái - Ảnh: Fox News
Vanessa Reiser, một nhà trị liệu lâm sàng ở hạt Rockland (New York). Bản thân cô là nạn nhân của lạm dụng ái kỷ trong gia đình cho đến khi cô rời bỏ mối quan hệ đó vào năm ngoái - Ảnh: Fox News

Hiện tại, Resier đã thực hiện hai vòng tập chạy đường dài Ironman và cô đang tích cực luyện tập để chặng chạy chặng 285 dặm một mình.

Dự kiến, Resier sẽ xuất phát ở Oswego (New York) vào ngày 17/5 và sẽ chạy 23 dặm một ngày trong vòng 12 ngày. Đích đến của cô là Washington Heights tại thành phố New York vào ngày 29/5. Để chuẩn bị, những ngày cuối tuần cô đã chạy các chặng 30 và 40 dặm, hay bốn ngày liên tiếp mỗi ngày chạy 20 dặm.

Resier cũng đang cố gắng quyên góp 200.000 USD để tài trợ cho các điểm trú náu của những nạn nhân bị  bạo hành gia đình ở 9 hạt trong tiểu bang New York mà cô đang điều hành.

Mặc dù sẽ dài lâu, nhưng cuộc chạy của Reiser cũng góp phần mang lại hiệu quả trị liệu. "Tôi là người chạy, tôi thấy nó giống như một liệu pháp cá nhân của riêng mình", cô nói. "Rất nhiều điều giống như sự chữa lành cho chính tôi. Vì vậy, khi quyết định chạy, điều đó giống như một thứ xúc tác đối với tôi, bởi vì nó sẽ mang lại nhận thức và sẽ giúp tôi thử thách bản thân”.

Tuy nhiên, cuộc chạy có mục đích cuối cùng là để giúp đỡ người khác. “Tôi chỉ muốn những người đang trải qua điều này biết rằng họ không đơn độc”, Reiser nói.

Thanh Vân (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI