Lý do tỉ lệ học sinh giỏi TPHCM giảm mạnh

22/03/2023 - 14:52

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, chất lượng học sinh qua mùa dịch bị ảnh hưởng, tác động đến tỉ lệ học sinh giỏi lớp 12 TPHCM năm 2023.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa thông báo kết quả học sinh giỏi lớp 12 năm học 2022-2023 ở 12 môn thi tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, toán, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, lịch sử, địa lý, tiếng Anh. Theo đó, trong tổng số 1.975 giải của năm nay, các giải nhất, nhì, ba, chiếm tỉ lệ gần 37,89%. Năm ngoái, con số này là gần 50%.

Khác với kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm trước, năm nay Sở GD-ĐT TPHCM khống chế số lượng thí sinh dự thi. Mỗi trường chỉ được cử tối đa 5 học sinh/môn thi (năm 2022 tối đa 10 học sinh/môn thi).

Riêng các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên được cử thêm tối đa 10 học sinh/môn chuyên, trong đó không có học sinh trong đội dự tuyển kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, các trường có học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2020-2021, 2021-2022 được cử thêm tối đa 5 học sinh cho môn thi đó. Đây được xem là quy định mới nhằm khuyến khích các trường nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Sở cũng khống chế tỉ lệ giải thưởng, tổng số giải không vượt quá 60% số thí sinh dự thi. Trong đó, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải, số giải nhì không vượt quá 35% tổng số giải.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, việc khống chế số lượng thí sinh dự thi không tác động đến tỉ lệ giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi. Tỉ lệ giải thấp một phần do tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chất lượng học sinh, không có sự đồng đều. 

Tỷ lệ học sinh giỏi lớp 12 TPHCM năm nay giảm mạnh
Tỉ lệ học sinh giỏi lớp 12 TPHCM năm nay giảm mạnh

“Dịch bệnh đã phần nào ảnh hưởng đến mặt bằng chung chất lượng học sinh. Tuy nhiên, thống kê năm nay vẫn có 35 trường THPT có số học sinh đạt giải nhất song nhóm còn lại thì chất lượng không đồng đều. Các trường có kết quả học sinh giỏi cao hàng năm thì năm nay vẫn duy trì kết quả tốt. Nhưng các trường còn lại thì bổ sung chưa đầy đủ”- ông Bảo Quốc đánh giá.

Một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM phụ trách chuyên môn trong kỳ thi học sinh giỏi cho hay, tỉ lệ giải học sinh giỏi cao hay thấp không phải do Sở GD-ĐT khống chế tỉ lệ giải và số học sinh tham gia. Tỉ lệ giải trước hết nằm ở công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của mỗi nhà trường. 

“Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đề thi học sinh giỏi tại TPHCM được ra theo hướng đổi mới, không theo kiến thức hàn lâm mà vận dụng theo hướng tiếp cận thực. Dù vậy, đề thi vẫn theo quy định, với ma trận đầy đủ 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo có mức độ phân hoá phù hợp trong đề để chọn học sinh giỏi. Vấn đề đặt ra là khi tiếp cận với sự đổi mới như thế, các nhà trường đã tiếp cận như thế nào, thực hiện, vận dụng như thế nào trong công tác chọn lọc, bồi dưỡng học sinh giỏi, vẫn theo hướng chủ yếu trang bị kiến thức hàn lâm hay đi vào đổi mới hướng tiếp cận…”- vị này nêu rõ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI