Ly chè đậu đen cho những tâm hồn hảo ngọt

10/02/2023 - 07:30

PNO - Chính thành phần nước cốt dừa tươi là điểm khác biệt tạo nên độ béo ngậy thơm tho của món chè quen thuộc.

 

Sự kết hợp khéo léo giữa hạt đậu hầm ngọt thanh và nước cốt dừa béo đặc tạo thành một ly chè thơm ngon mang hương vị độc đáo
Sự kết hợp khéo léo giữa hạt đậu hầm ngọt thanh và nước cốt dừa béo đặc tạo thành một ly chè thơm ngon mang hương vị độc đáo

Quán chè ấy đã hơn 40 năm tuổi - một con số dễ gây bất ngờ cho những người vừa nghe đến bởi thoạt trông, quán không khác mấy những quán chè vỉa hè vẫn đang nhan nhản. Có lẽ do tá túc vỉa hè thuộc loại đắt đỏ nhất Sài Gòn nên mọi thứ cứ thay đổi theo từng chuyển động. Những vật dụng của quán chẳng còn dấu vết nào của ngày xưa tháng cũ. May mà người bán vẫn quen mặt, ly chè vẫn nguyên hương vị cũ nên khách quen còn biết dấu quay về. 

Chủ quán kể, ngày đầu họ mở quán, những chủ nhà quanh đây thích lắm vì được các cô… canh nhà giúp. Những năm 1980, khu Tân Định còn vắng người. Xưa, quán chè của các cô chỉ gói gọn với vài thau chè trên chiếc bàn nhôm chân thấp. Nay, vì lượng khách ồ ạt do các youtuber, tiktoker mang đến mà quán dẹp luôn cái bàn, bày hẳn trên vỉa hè. Cái ly thủy tinh giờ thay bằng ly nhựa vì sự tiện dụng. Khách quen có chút không vui nhưng vì nhớ hương thơm ngọt béo của chè đậu đen mà lại tìm đến.  

Địa chỉ: Vỉa hè 43 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, TPHCM.

Giá bán: 15.000 đồng. Thời gian: 16 - 22g.

Quán bán các món: chè đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, sâm bổ lượng, sương sáo… và tất cả đều ăn chung với đá. Món ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách quen là chè đậu đen.

Ly chè đậu đen của quán rất ít nước, sền sệt gần như khô. Đậu được hầm kỹ cho mềm mà không nát. Khi ăn, khách nhẩn nha nhai hạt đậu đen sẽ thấy thơm bùi mà dẻo chứ không bột. 

Lưu ý, gu của quán là ngọt béo hết cỡ nên ai thích vị thanh nhạt sẽ không hợp. Khách gọi, người bán múc đậu đã hầm, chan thêm nước đường và nước cốt dừa tươi. Chính thành phần nước cốt dừa tươi là điểm khác biệt tạo nên độ béo ngậy thơm tho của món chè quen thuộc. Ngoài ra, ly chè còn có thêm một ít bánh lọt trong veo, dai sần sật. Đây cũng là món chủ quán tự làm. 

Trời Sài Gòn vào mùa nóng, ăn ly chè đậu đen là hết ý. Sau khi quậy cho đá tan ra, ăn muỗng đầu tiên đã thấy hơi mát lan tỏa khắp cơ thể. Sự kết hợp khéo léo giữa hạt đậu hầm ngọt thanh và nước cốt dừa béo đặc tạo thành một ly chè thơm ngon mang hương vị độc đáo, khó tìm thấy ở nơi khác.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI