Ấm lòng chè người Hoa buổi đêm

03/01/2023 - 12:00

PNO - Chủ quán bán như một thú vui của tuổi già, giá cả khá bình dân so với nhiều nơi dù chất lượng vẫn thuộc hàng… đáng nể.

 

Thực đơn chè ở đây hầu hết là món nóng - Ảnh: Phạm Đoàn
Thực đơn chè ở đây hầu hết là món nóng - Ảnh: Phạm Đoàn

Trời Sài Gòn chuyển mùa se lạnh cũng là thời điểm lý tưởng để thưởng thức những món chè ấm nóng. Ăn một chén chè nóng kiểu người Hoa trong một đêm gió lạnh hây hây thì còn gì tuyệt bằng.

Một quán chè gần như vô danh, nằm khép mình trên con đường nhỏ của quận 11 (TPHCM) sẽ là nơi mới mẻ để bạn khám phá. Quán chè nằm khuất, khó mà nhận thấy. Một chiếc xe nhỏ, vài cái bàn nhôm cũ kỹ được bày hờ hững, chẳng có yếu tố bắt mắt khách hàng. Quán cũng không có tên. Cái bảng hiệu nhỏ xíu để đúng một chữ “chè” và 2 chữ tiếng Hoa có nghĩa là “đồ ngọt”.

Thực đơn chè ở đây hầu hết là món nóng, chỉ trừ món sâm bổ lượng. Nếu khách muốn ăn chè lạnh, các món nóng kết hợp thêm đá cũng khá ngon lành. Mỗi ngày, quán bán khoảng 4 món chè nóng, đổi tới đổi lui: chè đậu đỏ, chè đậu xanh, chè mè đen, bo bo tàu hũ ky, chè trứng gà củ năng và chè trà trứng gà. Các món chè ở đây hoàn toàn không sử dụng nước dừa hay nước cốt dừa, độ béo chủ yếu nhờ vào hạt đậu. Đây cũng là đặc trưng quen thuộc của chè người Hoa.

Chủ quán bán như một thú vui của tuổi già - Ảnh: Phạm Đoàn
Chủ quán bán như một thú vui của tuổi già - Ảnh: Phạm Đoàn

Món chè đậu xanh vốn quen thuộc với người Việt thì ở đây được kết hợp với phổ tai, tạo ra một hương vị hay hay. Món chè đậu đỏ thì kết hợp trần bì. Khi ăn, những hạt đậu đỏ vừa mềm bùi vừa thoang thoảng mùi và vị the của trần bì mang đến cảm giác thật khác biệt. Món chè bo bo lại là một sự kết hợp độc đáo khác khi những lá tàu hũ ky được bóp nát nấu với hạt bo bo. Nhiều người sành ăn còn kết hợp hạt sen vào món chè này. 

Chè trứng gà của tiệm được ăn kèm với củ năng xắt nhuyễn. Để tạo độ sệt cho món chè, người bán chọn hạt bột báng chứ không dùng thêm bột năng hay các loại bột khác. Món chè trà trứng gà quen thuộc với khách Hoa cũng được quán biến tấu một chút. Thay vì dùng trà có thể gây mất ngủ cho khách, người bán dùng cây ký ninh để nấu, cho ra món chè vừa ngon vừa có dược tính. Ăn riết thành khách ruột nên biết chủ quán chỉ dùng đường phèn để các món chè có vị ngọt thanh, rồi dùng bếp than để hầm đậu cho mềm tới mà không bị nát. Chủ quán bán như một thú vui của tuổi già, giá cả khá bình dân so với nhiều nơi dù chất lượng vẫn thuộc hàng… đáng nể. 

Địa chỉ: 109 Tuệ Tĩnh, phường 13, quận 11, TPHCM.

Giá bán: 13.000 đồng; Thời gian: 16-23 giờ.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI