Lục Tiểu Linh Đồng: Từ hào quang rực rỡ đến ngôi sao thị phi U60

23/10/2017 - 12:33

PNO - Ông từng là một người được ca tụng bậc nhất, nổi tiếng khắp trong và ngoài Trung Quốc nhưng hiện tại, số lượng lời chỉ trích mà ông nhận lấy cũng nhiều không kém hào quang đó.

Lục Tiểu Linh Đồng: hào quang từ 30 năm trước 

Sau thành công của Tây du ký vào năm 1986, đến nay hình tượng Tôn Ngộ Không vẫn là một dấu mốc vàng son trong sự nghiệp của nam tài tử Lục Tiểu Linh Đồng. Bộ phim đã trở thành kỷ lục của làng điện ảnh Trung Hoa khi được phát lại đã hơn 3.000 lần trên khắp các đài truyền hình của châu Á. Đến hiện tại, Tây Du Ký vẫn còn sức hút đặc biệt với khán giả xem truyền hình.     

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Lục Tiểu Linh Đồng sinh năm 1959 tại Thượng Hải, tên thật là Chương Kim Lai

Đến nay, hàng loạt các phiên bản của  đã ra đời, khai thác ở nhiều góc khác nhau, sử dụng những tên tuổi rất “hot” thủ vai Tôn Ngộ Không. Nhưng cái bóng của Lục Tiểu Linh Đồng đã quá lớn, khiến cho những "Tôn Ngộ Không" đi sau không thể được ghi nhớ, như ông.

Suốt 20 năm sau Tây du ký, Lục Tiểu Linh Đồng liên tục khẳng định vị thế vững chắc với vai diễn “vua khỉ” qua nhiều bộ phim như: Phụ tử Mỹ hầu vương (1992), Tây du ký phần 2 (1998), Ngô Thừa Ân và Tây du ký (2007)… 

Ngày 27/4 năm nay, Lục Tiểu Linh Đồng đã làm nghi thức khai máy tại Tây An với dự án Huyền Trang Tây du ký nhằm khai thác, làm rõ hơn cuộc đời của nhà sư Trần Huyền Trang.

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Vai diễn để đời của Lục Tiểu Linh Đồng

Năm 2004, Lục Tiểu Linh Đồng cho ra mắt sách Hầu duyên, năm 2007 với Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây duNghe Tôn Ngộ Không nói chuyện Tây du vào năm 2010. 3 đầu sách này nhanh chóng trở thành tác phẩm bán chạy bậc nhất ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á, phải tái bản liên tục.

Năm 1987, một năm sau khi Tây du ký công phá màn ảnh nhỏ, Lục Tiểu Linh Đồng đã thu về nhiều giải thuởng giá trị: Giải đặc biệt Liên hoan Phim Phi Ưng, giải Nam diễn viên xuất sắc Liên hoan phim Kim Ưng lần thứ 6, giải nhất 10 ngôi sao điện ảnh, truyền hình Trung Quốc lần thứ 1. Với một nghệ sĩ 28 tuổi, thành công này không dễ có được.

Năm 1993, Lục Tiểu Linh Đồng chiến thắng giải Nam diễn viên xuất sắc Liên hoan phim Kim Ưng với vai diễn trong phim Hầu oa. Ở bộ phim này, nam diễn viên gạo cội thủ vai do cha anh từng đảm nhận (gia đình Lục Tiểu Linh Đồng có bề dày thể hiện các vai về nhân vật Mỹ hầu vương, từ cha, anh trai cho đến nam diễn viên).

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Vai diễn Tôn Ngộ Không trở thành bước ngoặc trong sự nghiệp của Lục Tiểu Linh Đồng. Đến nay, khán giả vẫn còn mê hình tượng của ông.

Năm 2000, Lục Tiểu Linh Đồng chiến thắng giải diễn viên xuất sắc nhất cấp quốc gia. Năm 2007, Lục Tiểu Linh Đồng được vinh danh là nghệ sĩ được kính trọng nhất. 1 năm sau, ông có mặt trong 10 nhân vật đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của nền nghệ thuật Hoa ngữ. Cũng trong năm 2008, nam diễn viên gạo cội góp mặt trong top 10 diễn viên truyền hình có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc trong vòng 30 năm.

Những buổi giao lưu của Lục Tiểu Linh Đồng với khán giả ở bất kỳ nơi đâu cũng thu hút rất đông người tham dự. Có thể nói, trong tâm trí nhiều thế hệ khán giả, Lục Tiểu Linh Đồng đã trở thành hình tượng của lịch sử điện ảnh Trung Hoa.

Từ ánh hào quang đến ngôi sao của những thị phi

Ngày 20/10 vừa qua, trang tin Phượng hoàng của Trung Quốc đã đăng tải những hình ảnh của Lục Tiểu Linh Đồng trong dự án điện ảnh mới với tên gọi Một chốn một đường, lại đi theo Đường Huyền Trang. Nam diễn viên gạo cội đã “thăng cấp” từ Mỹ hầu vương để làm nhà sư Trần Huyền Trang. Đồng thời, Lục Tiểu Linh Đồng cũng đóng vai trò đạo diễn cho phim này. Nam diễn viên chia sẻ rằng đây là vai diễn đột phá trong sự nghiệp.

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Lục Tiểu Linh Đồng vào vai Đường Tam Tạng khiến dư luận tranh cãi

Tuy nhiên, khán giả lại không thể chấp nhận sự thay đổi này. Họ cho rằng diện mạo của Lục Tiểu Linh Đồng không phù hợp. Trên mạng xã hội tại Trung Quốc, nhiều người bày tỏ sự thất vọng, cho rằng ký ức tuổi thơ đã bị phá vỡ hoàn toàn với thông tin trên.  

Để hóa thân thành Đường Tam Tạng, Lục Tiểu Linh Đồng đã quy y tại một ngôi chùa ở Qua Châu. Nam diễn viên muốn tái hiện một cách chân thực nhất. Tác phẩm này đã bí mật khởi quay vào ngày 15/10 tại huyện Qua Châu, tỉnh Cam Túc.

Đầu tháng 7 năm nay, Lục Tiểu Linh Đồng có buổi giao lưu, ra mắt sách với khán giả tại Tây Ninh, Trung Quốc. Nam diễn viên đã tái hiện lại nhiều động tác đặc trưng của Mỹ hầu vương khiến khán giả thích thú. Tuy nhiên, dịp giao lưu này cũng gây ra tranh cãi với phát ngôn của Lục Tiểu Linh Đồng về nghệ sĩ trẻ.

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Lục Tiểu Linh Đồng quy y để chuẩn bị cho vai diễn

Cụ thể, Lục Tiểu Linh Đồng giới thiệu dự án điện ảnh với tên gọi Dám hỏi đường ở phương nào do chính nam diễn viên đảm nhận vai chính kiêm cố vấn nghệ thuật. Lục Tiểu Linh Đồng cho biết đã có ý định mời một số nghệ sĩ trẻ như: Ngô Diệc Phàm, Lý Dịch Phong, Trương Nghệ Hưng tham gia vai nhỏ trong phim. Nhưng, “Tôi cho rằng không có diễn viên kém, chỉ là họ có phù hợp nhân vật hay không. Những nghệ sĩ trẻ có thể xem xét tham gia các vai như vương tử hay long tử”, Lục Tiểu Linh Đồng nói.

Phát ngôn này bị khán giả chỉ trích bởi cho rằng Lục Tiểu Linh Đồng quá tự cao và xem thường đàn em. Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng dự án trên đã được giới thiệu rất nhiều năm nhưng vẫn chưa được thực hiện, liệu có phải là “bom xịt” hay không.

“Lục Tiểu Linh Đồng ỷ lại vào thành tựu quá khứ, luôn lên tiếng chê bai đàn em. Các dự án của ông ấy có tác phẩm nào ra mắt chưa? Dám hỏi đường ở phương nào đã quảng bá nhiều năm rồi. Tây du ký 3D lần nào cũng là câu trả lời hợp tác Hollywood”- một khán giả để lại bình luận trên tờ QQ.

Luc Tieu Linh Dong: Tu hao quang ruc ro den ngoi sao thi phi U60
Lục Tiểu Linh Đồng ký tặng sách vào tháng 7 vừa qua

Cũng chính từ sự trì trệ năm này qua tháng nọ của bộ phim Tây du ký 3D, được cho là hợp tác với Hollywood khiến Lục Tiểu Linh Đồng bị chỉ trích nặng nề vì “hứa dỏm”, “nói mãi không thực hiện”.

Năm 2013, Lục Tiểu Linh Đồng và hình tượng Tôn Ngộ Không trở nên ồn ào khi nam diễn viên kiện một công ty sản xuất game có sử dụng hình ảnh na ná nhân vật trong Tây du ký. Tuy nhiên, Lục Tiểu Linh Đồng đã thua trong phiên xử sơ thẩm.

Ngoài các dự án phim ảnh, Lục Tiểu Linh Đồng từng kêu gọi xây dựng công viên Tây du ký. Sự việc này cũng khiến khán giả đặt dấu hỏi về sự tự cao của nam diễn viên.

Đạo diễn Dương Khiết cho rằng dù có cố gắng đến mấy Lục Tiểu Linh Đồng cũng rất khó để thoát khỏi hình tượng Tôn Ngộ Không. Cũng chính vì thế, sau hơn 30 năm, nam diễn viên không thôi trăn trở về giấc mơ tiếp bảo vệ hình ảnh Ngộ Không. Về mặt tích cực, đó là sự gìn giữ một giá trị đẹp của làng điện ảnh Hoa ngữ, nhưng một bộ phận khán giả cho rằng Lục Tiểu Linh Đồng đã bám víu, “ăn mày” quá khứ cũng nhiều.                                        

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI