Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Bác sĩ lấy thai chui có thể bị phạt hơn 100 triệu đồng

13/01/2017 - 11:14

PNO - Trước thông tin bác sĩ phòng mạch tư đã lấy thai chui khiến chị N.T.S. (40 tuổi) phải cắt bỏ tử cung, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, sai phạm này có thể bị xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì việc chấm dứt thai trong tử cung được thực hiện đến hết 22 tuần tuổi. Với các thai nhi có tuổi thai khác nhau thì đòi hỏi những điều kiện khác nhau, phương pháp phá thai và các tuyến áp dụng khác nhau.

Cụ thể, với thai từ tuần thứ 13 đến hết tuần thứ 18, nếu phá thai bằng phương pháp nong và gắp thì chỉ có các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh mới được áp dụng. Bởi các cơ sở này mới đáp ứng các điều kiện về cơ sờ vật chất, phương tiện dụng cụ; phải do bác sĩ chuyên khoa phụ sản đã thành thạo kỹ thuật phá thai và được đào tạo kỹ thuật phá thai bằng phương pháp nong và gắp thực hiện.  

Luat su Nguyen Van Hau: Bac si lay thai chui co the bi phat hon 100 trieu dong
 

Còn với phòng khám chuyên khoa phụ sản – kế hoạch hóa gia đình chỉ được hút thai, phá thai nội khoa đối với thai ≤ 06 tuần (từ 36 ngày đến 42 ngày, kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng) khi đáp ứng các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Như vậy, việc phòng khám tư nhân thực hiện phá thai 16 tuần tuổi bằng phương pháp nong và gắp cho thai phụ là hành vi vi phạm pháp luật, vượt quá thẩm quyền được phép. Bác sĩ thực hiện phá thai có thể bị xử phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng vì có hành vi hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép (trừ trường hợp cấp cứu).

Cơ sở khám bệnh đó có thể bị phạt tiền từ 50 -70 triệu đồng do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 3 tháng đến 6 tháng.

Ngoài ra, cơ sở khám bệnh này còn có thể bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện hội chẩn khi bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của người hành nghề hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh gây ra tai biến cho người bệnh.

Luat su Nguyen Van Hau: Bac si lay thai chui co the bi phat hon 100 trieu dong
 

Về hình sự, nếu người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người đó hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì phạm tội phá thai trái phép và bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. 

Ngoài ra, bác sĩ và cơ sở y tế này cũng có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho thai phụ trong trường hợp này. Nếu không thực hiện hoặc các bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì nạn nhân có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Trước đó vào ngày 9/1, Bệnh viện Từ Dũ đã mổ cấp cứu cắt bỏ tử cung cho thai phụ N.T.S. được Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chuyển lên với chẩn đoán ban đầu: "Lấy thai to 16 tuần tuổi bị thất bại từ một phòng khám tư". Sau đó các bác sĩ phát hiện chị S. bị thủng trực tràng, thủng tử cung, phân từ trực tràng rơi vào ổ bụng, gây nhiễm trùng nặng phải cắt bỏ tử cung.

Lê Nam 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI