Lòng tốt bị lợi dụng!

31/05/2021 - 07:43

PNO - Những chuyện giả dối, lừa lọc nhau dù nhỏ, nhưng làm cho lòng tin của chúng ta vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống cứ vơi dần.

Trưa 26/5, trời mưa nặng hạt, tôi đứng trước cổng Trường mầm non 19/5 trên đường Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TPHCM, chờ người quen. Một người đàn ông tuổi ngoài 60, dáng gầy khắc khổ, khoác cái áo mưa cũ kỹ, đi đôi dép mòn vẹt đến mời tôi mua vé số. Thực tình, tôi không muốn mua, vì cũng không hy vọng gì vào vé số cho lắm, nhưng rồi thấy ông ta cũng đáng thương nên mua giúp ông năm tờ. Tôi bỏ vé số vào túi áo khoác, chẳng suy nghĩ nhiều. Trong màn mưa, người đàn ông vội vã đi nhanh. 

Hôm sau, chợt nhớ áo khoác có mấy tờ vé số, tôi lấy ra định dò số thì mới biết năm tờ vé số mình mua là vé của ngày 12/5, tức đã xổ trước đó hai tuần.

Tôi đem chuyện ấm ức kể cho các bạn đồng nghiệp nghe mới biết nhiều người cũng từng bị như vậy. Có người còn nhận diện được hình ảnh cụ bà, người phụ nữ, người đàn ông đã lừa mình, lừa người khi bán vé số cũ nơi trung tâm thành phố.

Có người còn kể, có lần anh đang ngồi ăn sáng trên đường thì nghe có tiếng xe máy gầm lên và phóng đi, tiếp theo sau là một chị bán vé số gào khóc thảm thiết. Chị kể một thân một mình đắt hai con nhỏ từ quê vào thành phố ở trọ, đi bán vé số nuôi con. Chút ít vốn liếng dành dụm được, chị để trong chiếc túi xách, đi đâu cũng phải mang theo kè kè và vừa bị kẻ cướp lừa lấy mất...

Thấy chị tội nghiệp, anh bạn tôi móc ví cho chị 500.000 đồng rồi trở vào quán ăn sáng. Lúc này, anh mới nghe bà con xung quanh xì xầm chuyện “con nhỏ bán vé số bị giựt, bị lừa tiền hoài” với ý rằng chính cô ta và đồng bọn đã dàn cảnh, đóng kịch để lừa những người tốt bụng như anh bạn tôi.  

Chúng tôi đã tranh cãi nhiều về chuyện có nên thương người, giúp người bằng cách mua các sản phẩm đại loại như mua vé số hay không, và rồi đi đến thống nhất: dù có giúp người thì vẫn phải cẩn thận xem món hàng mình mua có còn giá trị sử dụng hay không.

Từ rất nhiều năm nay, tôi và người thân đã thống nhất quan điểm: thay vì cho tiền người ăn xin thì mua giúp người ta tờ vé số hay những vật dụng như tăm tre, tăm bông… Thế nhưng cũng rất nhiều lần, chúng tôi đã bị vài người cố tình lừa bằng cách đổ thừa “không có tiền thối” để khỏi phải trả lại tiền thừa. 

Thật ra, những khoản tiền bị lừa không lớn, nhưng nó làm chúng ta buồn bực, không còn muốn dang tay giúp người nữa. Những chuyện giả dối, lừa lọc nhau dù nhỏ, nhưng làm cho lòng tin của chúng ta vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống cứ vơi dần.

Trần Thị Thùy Trang (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI