Lối sống nào có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận?

06/09/2020 - 09:52

PNO - Một nghiên cứu quốc tế do Viện Karolinska (Thụy Điển) và Đại học Griffith (Úc) dẫn đầu, cho biết các lựa chọn lối sống tích cực như ăn rau, tập thể dục và bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

 

Các bác sĩ khuyến nghị chọn lối sống tránh áp lực không cần thiết, ăn nhiều rau củ quả
Các bác sĩ khuyến nghị chọn lối sống tránh áp lực không cần thiết, ăn nhiều rau củ quả

Hiện nay, khoảng 10% dân số thế giới mắc một số loại bệnh thận mạn tính. Năm 2017, ước tính hơn 1,2 triệu người đã chết do hậu quả trực tiếp của bệnh thận và 1,4 triệu người khác tử vong vì các biến chứng tim mạch do giảm chức năng thận gây ra.

Tuy nhiên, lời khuyên hiện nay cho người bệnh chỉ dựa vào cách phòng ngừa các bệnh khác - ví dụ như tăng huyết áp và tim mạch - vốn là những nguyên nhân quan trọng gây tổn thương thận, nhưng không phải tất cả.

Do đó, nghiên cứu mới công bố trên tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ tiến hành đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp hơn 100 bài báo nghiên cứu đã xuất bản, nhằm điều tra xem thay đổi lối sống nào có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Nghiên cứu bao gồm hơn 2,5 triệu người khỏe mạnh từ 16 quốc gia. Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến tác động của chế độ ăn uống, tập thể dục, hút thuốc lá và sử dụng rượu bia đến nguy cơ phát triển các vấn đề về thận.

Sau phân tích, lời khuyên nhóm tác giả đưa ra bao gồm chế độ ăn nhiều rau, bổ sung kali, tập thể dục đều đặn, hạn chế rượu bia, giảm muối và bỏ hút thuốc. Tuân thủ các khuyến nghị này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính từ 14 đến 22%.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, lời khuyên áp dụng cho những người khỏe mạnh có nguy cơ phát triển các vấn đề về thận, riêng những người đã mắc bệnh thận phải tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ về lối sống để tránh áp lực không cần thiết lên thận của họ.

Juan Jesus Carrero, giáo sư dịch tễ tại Khoa thống kê sinh học và dịch tễ y tế, Viện Karolinska, cho biết: "Các kết quả từ nghiên cứu có thể dùng vào việc phát triển các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng và trong các cuộc thảo luận với bệnh nhân về cách giảm nguy cơ mắc bệnh thận".

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI