Bác sĩ “bóc mẽ” quảng cáo “thần dược” trị viêm gan

28/08/2020 - 07:02

PNO - Trong clip dài hơn 18 phút được tài khoản GLYCO FAST đăng tải trên YouTube ngày 1/8, nghệ sĩ Trung Dân nói về việc mình nghi bị viêm gan nên đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm.

Kết quả ông bị viêm gan nặng và đã uống thuốc của bác sĩ tại đây. Sau đó, ông tìm hiểu và chuyển sang uống viên sủi Glycofast, viêm gan giảm nên ông giới thiệu với mọi người…

Từ giấy xét nghiệm đến bác sĩ đều… không có thật

Trong đoạn clip, nghệ sĩ Trung Dân nói: “Tôi vô Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới, tôi gặp một bác sĩ (BS) quen, sau khi ông khám tôi về tổng quát, về da rồi bắt đầu vô thử máu. Sau khi thử máu tôi chờ hai tiếng, để xem tôi có bị viêm gan hay không, mà nói thật tôi chờ hai tiếng đó tôi cũng biết tôi bị chắc rồi”. Nghệ sĩ Trung Dân cho biết thêm, khi có kết quả xét nghiệm ông bị viêm gan với men gan cao gấp năm lần bình thường, BS đã cho ông toa thuốc. 

“Toàn thuốc tây không, tôi nói thật khi uống thuốc đó vô, người tôi nóng lắm, trong bụng như có cục than, người bốc hỏa, bối rối, khó chịu, bứt rứt, chưa kể đến tình trạng xảy ra làm tôi xấu hổ đó là nổi mẩn rồi ngứa”, nghệ sĩ Trung Dân nói. Ông cho biết, sự ngứa ngáy ảnh hưởng đến công việc đóng phim của mình, thêm phần ông lo ngại về bệnh viêm gan siêu vi và các biến chứng nguy hiểm: “Nói thật khi mà bị bệnh này rồi tôi sợ ung thư gan, viêm gan, cổ trướng và ung thư A, B, C, D… tôi sợ lắm, tôi lục, tôi tìm thì tôi thấy một sản phẩm họ ghi rõ tính năng, một loại thực vật có tên cà gai leo là khắc tinh của bệnh viêm gan”.

Mẫu phiếu kết quả xét nghiệm của nghệ sĩ Trung Dân trong clip (bên trái) sai hoàn toàn so với phiếu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM
Mẫu phiếu kết quả xét nghiệm của nghệ sĩ Trung Dân trong clip (bên trái) sai hoàn toàn so với phiếu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Sau đó, ông quyết tâm tìm kiếm một sản phẩm mà theo ông không cần sắc thuốc, không cần nhờ vả bà con lên núi, lên rừng kiếm, ông khẳng định ông đã tìm thấy: “Viên sủi hỗ trợ điều trị viêm gan, có tên là Glycofast, thành phần chính là cà gai leo”. Nghệ sĩ Trung Dân nói, ông uống Glycofast với liệu trình là lần đầu uống ba tháng, sau đó uống đợt hai thêm ba tháng nữa. Bây giờ, tất cả chỉ số men gan của ông khi đi xét nghiệm lại thì về ở mức bình thường. Do đó, thay vì uống mỗi ngày hai viên như trước đây, ông chỉ uống mỗi ngày một viên để duy trì các chỉ số men gan ở mức an toàn nhất.

Nghệ sĩ Trung Dân khẳng định: “Khi tôi đến gặp BS, BS khám và thử máu cho tôi. BS đưa cho tôi phiếu kết quả xét nghiệm này, ông nhìn tôi, mắt ông trố ra ông nói Trung Dân sao em làm được một điều phi thường, lội ngược dòng vậy Trung Dân. Em dùng cái gì, em có bí quyết, bí kíp gì phải không? Tôi cười tôi nói có, tôi dùng sản phẩm kết hợp giữa khoa học hiện đại và các vị thuốc đông y của Việt Nam là viên sủi hỗ trợ điều trị viêm gan Glycofast. Tôi đưa cho BS, ông nhìn ông nói ông không ngờ, mà không chỉ một mình BS không ngờ đâu, nhiều người không ngờ lắm”. 

Để chứng minh mình bị viêm gan nặng và uống viên sủi Glycofast làm giảm men gan hiệu quả, nghệ sĩ Trung Dân lấy ra hai tờ giấy được cho là phiếu kết quả xét nghiệm của BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, xét nghiệm vào ngày 2/1/2020 với chỉ số men gan AST là 238, ALT là 367 và ngày 19/7/2020 chỉ số AST của ông trở về mức bình thường là 70, ALT còn 68. Cả hai tờ phiếu kết quả xét nghiệm này đều có chữ ký của BS Nguyễn Thanh Trường với chức vụ phó giám đốc và kề bên có đóng dấu của BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, góc dưới bên trái phiếu xét nghiệm ký tên BS điều trị Lại Kiều Hoa.

Ngày 25/8, chúng tôi đã gặp BS Nguyễn Thanh Trường, Phó giám đốc BV để tìm hiểu sự việc. BS Trường khẳng định: “Các phiếu kết quả xét nghiệm mà nghệ sĩ Trung Dân cho rằng của BV Bệnh nhiệt đới thực hiện xét nghiệm cho ông sai về nội dung lẫn hình thức. Thứ nhất, do kết quả xét nghiệm của BV được in trắng đen nên logo BV in trên phiếu kết quả không thể là logo có màu.

Thứ hai, phiếu kết quả xét nghiệm ngày 2/1/2020 có chữ ký, mộc đỏ và chức vụ của tôi là phó giám đốc thì càng sai. Tôi chỉ mới được bổ nhiệm chức vụ này vào ngày 11/5/2020. Thứ ba, phiếu kết quả xét nghiệm do kỹ thuật viên thực hiện ký, Ban giám đốc BV không ký và đóng mộc đỏ của BV ở mục này. Quan trọng nhất, tôi không có ký giấy xét nghiệm mà nghệ sĩ Trung Dân cung cấp. Thứ tư, BV không có BS nào tên Lại Kiều Hoa”.

Chuyển clip đến cơ quan chức năng

Tiến sĩ - BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết: “Không chỉ có nghệ sĩ Trung Dân đưa thông tin sai lệch có tính khẳng định cao. Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông, các sản phẩm từ cà gai leo được quảng cáo thổi phồng như thần dược để trị các bệnh viêm gan nói chung, viêm gan siêu vi B nói riêng. Điều này hết sức nguy hiểm vì cổ xúy, khích lệ cho hành vi tự ý dùng thuốc theo quảng cáo để tự điều trị các bệnh chuyên khoa, mà ở đây là các bệnh viêm gan. Thường gặp nhất là bệnh viêm gan siêu vi B - một trong những “sát thủ” hàng đầu trên thế giới với số tử vong toàn cầu hàng năm gần 900.000 người. 

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị chuyên sâu về viêm gan siêu vi B nói riêng và các bệnh liên quan đến gan nói chung, nhưng trong danh mục thuốc của BV cho đến nay vẫn chưa có các thuốc chứa thành phần cà gai leo. Trước đây, cũng có một tổ chức đề nghị BV nghiên cứu về cà gai leo trong điều trị viêm gan siêu vi B nhưng BV từ chối. Sau đó, tổ chức này còn đề nghị được đưa thuốc cà gai leo vào BV sau khi có nghiên cứu tại đơn vị khác nhưng cũng không thuyết phục được BV đồng ý”.

Bác sĩ Hùng còn cho biết: “Trong danh sách bệnh nhân đến khám và thực hiện xét nghiệm tại BV Bệnh nhiệt đới, không có bệnh nhân nào tên Nguyễn Trung Dân và phiếu kết quả xét nghiệm mà nghệ sĩ Trung Dân đưa ra trong clip là giả mạo. Hành động của nghệ sĩ Trung Dân trong clip không chỉ vi phạm pháp luật với hành vi giả mạo hồ sơ, giả mạo bệnh nhân làm mất uy tín của BV, BS, lợi dụng danh tiếng của BV vào mục đích riêng mà còn khiến cho những bệnh nhân, người ái mộ ông tin tưởng vào sản phẩm ông giới thiệu, tự mua để sử dụng, bỏ qua khám và chỉ định điều trị chuyên khoa có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: viêm gan bùng phát, xơ gan mất bù, ung thư gan, thậm chí tử vong. BV rất phiền, lấy làm tiếc về vấn đề này và đã chuyển clip tới cơ quan chức năng để làm rõ”. 

Cà gai leo không phải thuốc đặc trị
Tiến sĩ - bác sĩ Lê Mạnh Hùng cảnh báo, bệnh nhân đang điều trị viêm gan siêu vi B tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM nói riêng và các bệnh viện khác nói chung, đừng ngộ nhận khi vô tình xem clip này mà bỏ điều trị.

Thực tế, cây cà gai leo cũng giống như cây chó đẻ, chỉ dùng hỗ trợ trong một số trường hợp viêm gan nhất định nhưng phải có ý kiến của BS chuyên khoa, và đây không phải là thuốc đặc trị được công nhận trong điều trị các bệnh viêm gan siêu vi B, C.

 

Nghệ sĩ Trung Dân nói gì?

Cùng ngày, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã liên hệ với nghệ sĩ Trung Dân để tìm hiểu sự việc trên. Ông cho biết: “Khi nhận quảng cáo này, tôi cũng cẩn thận xem xét nhãn hàng có chính thống hay không. Tôi thấy nhãn hàng có clip chiếu trên VTV và HTV với những giáo sư đầu ngành. Đến khi quay quảng cáo, họ đưa ra kịch bản giấy xét nghiệm từ BV, tôi tin tưởng nên không tìm hiểu thêm. Công ty quảng cáo nói họ sẽ làm việc lại với bên nhãn hàng.

Về phần mình, khi nhận lời quảng cáo, tôi xem qua những hội thảo của họ cũng có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Quang Tèo, cũng lên sóng của truyền hình quốc gia nên tôi tin tưởng làm. Thật sự, tôi không biết là vấn đề phải rành mạch ở chỗ giấy xét nghiệm đó phải có sự đồng ý của BV Bệnh nhiệt đới. Bên nhãn hàng và công ty quảng cáo họ lo xong phần thủ tục và đưa bảo tôi nói thì tôi nói vì nghĩ các bên đã phối hợp với nhau một cách minh bạch. 

Tôi có nói lại với đơn vị đã “book” tôi quảng cáo phải làm việc lại với nhãn hàng xem như thế nào rồi báo lại cho tôi biết. Đến giờ phút này, khi nghe phản hồi từ BV Bệnh nhiệt đới thông qua báo chí, tôi thấy lỗi của mình rất lớn vì không tìm hiểu kỹ để gây ra sai sót, ảnh hưởng đến uy tín của những người làm nghề y. Tôi muốn nói lời xin lỗi đến những người liên quan sự việc.

Đây cũng là bài học lớn cho tôi. Tôi cả tin vào sự minh bạch khi họ đưa cho tôi xem các clip đã xuất hiện trên truyền hình. Tôi bần thần khi nghe thông tin vì chính ra, mình lớn rồi mà còn nhìn mọi thứ đơn giản quá. Là người xuất hiện trực tiếp với sản phẩm, đây không phải là hành động lỡ lầm mà là tôi đã sai. Tôi xin lỗi. Với tư cách cá nhân, tôi thật không biết phải làm gì để xoa dịu suy nghĩ của đội ngũ y, bác sĩ”. 

Tuy nhiên, ngày 26/8, tài khoản GLYCOFAST trên YouTube lại có một clip dài hơn 15 phút do nghệ sĩ Trung Dân nói về viên sủi Glycofast với nội dung tương tự clip ngày 1/8 và vẫn sử dụng hai phiếu kết quả xét nghiệm mà BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho là sai cả nội dung lẫn 
hình thức.

 Phạm An - Diễm Mi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Mãi Xanh 30-08-2020 18:11:47

    Cảm ơn quý báo đã đăng tải để bệnh nhân biết mà không mất tiền vì những sản phẩm giả mạo quảng cáo như vầy. Mong quý báo xem xét trong thời gian gần đây các nhân vật nổi tiếng như ca sĩ, mc, nghệ sĩ vì sao mà xúm nhau lên tivi bệnh hết trơn, người thì gout, người đau thắt lưng, người thì đại tràng... rồi quý báo đề nghị nhà nước hỗ trợ điều trị họ chứ để họ đi biểu diễn khắp nơi lây bệnh cho cộng đồng thì tội người ta.
    Tiền thì ai cũng cần nhưng chỉ vì kiếm tiền mà bất chấp đưa thông tin sai sự thật nó giống như những người đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt nam vậy.

  • Thanh 28-08-2020 10:58:36

    Rất cám ơn bài viết của tác giả và mong có những bài viết khác tương tự về việc các diễn viên, ca sĩ, MC... nổi tiếng quảng cáo cho các loại thuốc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI