Lối sống lành mạnh có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm

30/04/2024 - 17:00

PNO - Nghiên cứu cho thấy, chỉ riêng di truyền có thể giảm nguy cơ tử vong sớm hơn 21%, nhưng mọi người sống thọ hơn bằng lối sống lành mạnh.

Tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và ăn kiêng là những thói quen hàng đầu để kéo dài tuổi thọ. Ảnh: martin-dm/Getty Images
Tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và ăn kiêng là những thói quen hàng đầu để kéo dài tuổi thọ - Ảnh: martin-dm/Getty Images

Theo nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này, các nhà khoa học Anh đã cho biết, một lối sống lành mạnh có thể vượt qua những di truyền và kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 5 năm nữa.

Kết quả được công bố trên tạp chí Y học dựa trên bằng chứng BMJ. “Nghiên cứu này làm sáng tỏ vai trò then chốt của lối sống lành mạnh trong việc giảm thiểu tác động của các yếu tố di truyền dẫn đến việc giảm tuổi thọ. Chính các chính sách y tế công cộng nhằm cải thiện lối sống lành mạnh sẽ đóng vai trò bổ sung mạnh mẽ cho việc chăm sóc sức khỏe thông thường và tăng tuổi thọ của con người" - các nhà nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu có sự tham gia của 353.742 người từ Biobank Vương quốc Anh và cho thấy những người có di truyền tuổi thọ ngắn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 21% so với những người có di truyền tuổi thọ cao.

Trong khi đó, những người có lối sống không lành mạnh có nguy cơ tử vong sớm tăng 78%, bất kể di truyền như thế nào.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng việc có lối sống không lành mạnh và gen có tuổi thọ ngắn sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm so với những người có gen may mắn hơn và có lối sống lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng con người dường như có khả năng kiểm soát được những gì đã xảy ra ở một mức độ nào đó. Các nhà khoa học nhận thấy lối sống lành mạnh sẽ kéo dài tuổi thọ được 5 năm.

“Lối sống tối ưu để sống lâu hơn được phát hiện ở những người “không bao giờ hút thuốc, hoạt động thể chất thường xuyên, ngủ đủ giấc và chế độ ăn uống lành mạnh” - các nhà khoa học khẳng định.

Matt Lambert tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, cho biết: “Nghiên cứu mới này cho thấy, bất chấp yếu tố di truyền, việc sống một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và duy trì hoạt động, có thể giúp chúng ta sống lâu hơn”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi