Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng lần đầu tiên kể năm ngoái

28/06/2020 - 17:56

PNO - Trang mạng tài chính quốc tế Bloomberg cho biết lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc tháng 5 vừa qua lần đầu tiên ghi nhận tăng kể từ tháng 11/2019, báo hiệu nền kinh tế nước này tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Một công trường xây dựng ở ngoại ô Thượng Hải - Ảnh: Bloomberg
Một công trường xây dựng ở ngoại ô Thượng Hải - Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 27/6 cho thấy lợi nhuận công nghiệp nước này tăng 6% so với một năm trước đó, đạt 582,34 tỷ nhân dân tệ (82 tỷ USD). Trước đó không lâu, lợi nhuận tháng Tư còn ở mức giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Cục Thống kê cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm 19,3% xuống còn 1,84 nghìn tỷ nhân dân tệ. Tỷ lệ giảm lợi nhuận ở các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là 39,3%, các công ty tư nhân (DNTN) là 11%.

Tình hình được cải thiện trong tháng Năm là do chi phí tăng nhẹ và lợi nhuận tăng cao trong các ngành lọc dầu, năng lượng, hóa chất và sắt thép.

Wang Tao, chuyên gia kinh tế Tập đoàn đầu tư ngân hàng UBS Group AG tại Hồng Kông có bài viết trước khi dữ liệu lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc được công bố, ông viết: “Động lực tăng trưởng nội địa tiếp tục được cải thiện trong tháng 5 và có khả năng cả tháng 6 nhờ các hoạt động kinh doanh bất động sản và đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn”.

Theo ông Wang Tao, các chuyên gia kinh tế “vẫn hy vọng các chính sách tiếp tục hỗ trợ (kinh tế), đặc biệt là trong bối cảnh có thể có những cơn gió ngược và mức độ kém ổn định khá cao”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI