Liên hoan phim Cannes 2015 : Sự mở màn khác biệt

21/04/2015 - 08:07

PNO - PN - Một tháng trước khi khai mạc, ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes 2015 đã công bố thông tin về các phim trình chiếu tại kỳ LH năm nay (diễn ra từ ngày 13 đến 24/5).

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhìn vào các hạng mục trình chiếu tranh giải và không tranh giải, người ta thấp thoáng thấy những thành phần quen thuộc tạo nên một kỳ LHP Cannes: có phim của Woddy Allen (Irrational Man), một phim hoạt hình mới của Pixar trình làng (Inside Out), phim của diễn viên lần đầu làm đạo diễn (phim A Tale of Love and Darkness của cô đào Natalie Portman).

Nét quen thuộc ở LHP Cannes lần thứ 68 này còn nằm ở chỗ những nhân vật đã từng đặt dấu ấn ở các lần LHP trước nay trở lại mới lạ hơn. Đó là nhà làm phim Pháp Valerie Donzelli với tác phẩm Declaration of War từng được xem là một phát hiện lớn của LHP Cannes 2011 nay tái xuất với Marguerite and Julien - một trong 17 phim tranh giải Cành cọ vàng; là đạo diễn người Úc Justin Kurzel đã gây chú ý tại Tuần lễ phê bình của LHP Cannes cách đây bốn năm nhờ phim Snowtown dựa trên câu chuyện có thật về kẻ giết người hàng loạt.

Lần trở lại này, Justin Kurzel mang đến bộ phim Macbeth chuyển thể từ vở bi kịch kinh điển của Shakespeare, có sự tham gia của hai tên tuổi lớn là Michael Fassbender và Marion Cotillard. Đó còn là nhà làm phim Đài Loan (Trung Quốc) Hầu Hiếu Hiền từng giành giải thưởng lớn của Ban giám khảo LHP Cannes năm 1993 với bộ phim hành động võ thuật The Assassin.

Lien hoan phim Cannes 2015 : Su mo man khac biet

Lần đầu tiên LHP Cannes chọn phim của một đạo diễn nữ để khai màn, trong ảnh là cảnh trong phim La tête haute

Ngoài ra, còn có thể kể thêm một tên tuổi quen khác của Cannes là đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha. Sau bốn lần có phim tranh giải Cành cọ vàng vào các năm 2002, 2008, 2010 và 2013, đạo diễn họ Giả tiếp tục có phim Mountains May Depart là ứng viên của Cành cọ vàng. Nét mới của phim này so với những phim trước đây của Giả Chương Kha là lần đầu tiên phim được ghi hình ngoài Trung Quốc.

Đạo diễn Ý Paolo Sorrentino - người mà hơn chục năm qua trung bình khoảng hai năm lại có phim được đề cử giải Cành cọ vàng - góp mặt với Youth, bộ phim nói tiếng Anh thứ hai mà ông thực hiện. Người quen cuối cùng không thể không nhắc đến là đạo diễn Gus Van Sant, chủ nhân Cành cọ vàng 2003 (phim Elephant) và có nhiều phim khác từng được đánh giá cao ở Cannes như Last Days (2005), Paranoid Park (2007) và Restless (2011).

Tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng của ông là The Sea Of Trees xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa chàng trai người Mỹ Arthur Brennan (Matthew McConeughey đóng) với một người đàn ông Nhật Bản (Ken Wanatabe) tại khu rừng tự sát Aokigahara khi cả hai cùng tìm đến đây để kết liễu đời mình.

Tất nhiên ở LHP Cannes - nơi được mệnh danh là điểm khám phá những tài năng mới - năm nay vẫn có những tân binh lần đầu có phim tranh giải. Vinh dự nhất là đạo diễn Hungary Lazlo Nemes khi tác phẩm Son of Saul lọt vào danh sách ứng viên Cành cọ vàng. Hạng mục tranh giải Un Certain Regard có hai phim đầu tay của hai đạo diễn được ban tổ chức lựa chọn, đó là Masaan của Neeraj Ghaywan (Ấn Độ) và I am a soldier của Laurent Lariviere (Pháp).

Một điểm mới của LHP Cannes năm nay là việc lần đầu tiên trong lịch sử một phim của đạo diễn nữ được chọn chiếu mở màn. Người có vinh dự đó là đạo diễn Emmanuelle Bercot với tác phẩm La tête haute kể về cuộc đời cảm động của tội phạm trẻ tuổi Malony. Đây cũng là phim Pháp đầu tiên trong 10 năm qua chiếu khai màn LHP Cannes vì những phim giữ trọng trách này trước đây thường là phim Mỹ. Nói về sự thay đổi này, Giám đốc LHP Cannes Thierry Fremaux cho biết: “Quyết định này thể hiện mong muốn của chúng tôi là có một LHP mở màn khác biệt. Phim của Emmanuelle Bercot tập trung vào các vấn đề xã hội hiện nay nên phù hợp với khán giả của Cannes”.

QUANG HUY

Danh sách các phim tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2015

Dheepan, A Simple Man, Marguerite and Julien, Mon Roi (Pháp), Mia Madre, Youth, The Tale of Tales (Ý), Carol, Macbeth (Anh), The Assassin (Đài Loan), Mountains May Depart (Trung Quốc), Our Little Sister (Nhật), The Lobster (Hy Lạp), Son of Saul (Hungary), Louder Than Bombs (Na Uy), The Sea of Trees, Sicario (Mỹ).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI