Liên Bỉnh Phát: ‘Muốn tâm yên, đừng làm chuyện xấu'

03/10/2019 - 07:16

PNO - Nam diễn viên luôn ghi nhớ lời dạy của cha trong mọi việc. Chỉ khi không làm điều gì sai, xấu, Liên Bỉnh Phát mới tự tin bước tiếp.

Tròn một năm sau Song lang, Liên Bỉnh Phát phủ sóng làng giải trí Việt nhờ nét chân chất, mộc mạc cùng chút “lỗi nhịp” đáng yêu trong chương trình Chạy đi chờ chi. Chàng trai xứ biển Kiên Giang tự nhận mình may mắn khi gặp được người tốt, cơ hội tốt.

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Liên Bỉnh Phát ghi dấu với khán giả qua vai chính trong phim Song Lang.

Quá nhiều lời khen đôi lúc khiến người ta dễ ảo vọng                                                 

Phóng viên: Ngay vai diễn đầu tiên, trong Song lang, anh đã thu về không ít giải thưởng, vui nhưng đây cũng là rào cản nhất định buộc anh phải luôn vượt qua chính mình?

Diễn viên Liên Bỉnh Phát: Không diễn viên nào đóng 10 phim đều hay hết cả 10. May mắn, ngay từ vai diễn đầu tiên tôi đã có được điều mà nhiều người có thể phải phấn đấu, mơ ước trong nhiều năm. Nếu lỡ mai này không vượt qua được thì chẳng có gì đáng buồn bởi ít nhất mình cũng từng được vui, được hạnh phúc trong một thời điểm. Quá nhiều lời khen đôi lúc cũng khiến người ta ảo vọng về chính mình.

Tôi vẫn là một diễn viên mới nên luôn cần nhiều trải nghiệm. Tôi luôn thích những phép thử. Tôi cho mình cơ hội để có thêm kinh nghiệm sống và trải nghiệm nhiều cuộc đời khác nhau. Thành công không thể thiếu sự cố gắng, tôi luôn tự nhủ như vậy.

* Sau Song lang với nhiều lời khen về năng lực diễn xuất, lẽ ra Liên Bỉnh Phát phải là cái tên xuất hiện liên tục, nhưng anh lại chọn cách im hơi lặng tiếng trong một thời gian. Anh thừa biết sức nóng của một diễn viên có hạn, thậm chí rất ngắn...       

- Tôi chưa nghĩ phim ảnh là nơi để kiếm tiền, mà chỉ là nơi để thể hiện cảm xúc của mình. Một năm chỉ xuất hiện trong một dự án cũng được nhưng đủ để khán giả nhớ. Nếu tham lam, trong năm vừa qua có lẽ tôi không còn thời gian nghỉ ngơi vì khá nhiều lời mời đến từ các phim truyền hình, sitcom...                        

Nhưng tôi vẫn muốn tập trung vào điện ảnh để ghi dấu ấn. Mỗi con đường đều có đỉnh cao riêng, không thể so bên này nặng bên này nhẹ, thậm chí, thời gian vừa rồi phim truyền hình phát triển mạnh đã góp phần đưa rất nhiều tên tuổi trở nên nổi bật. Quan trọng nhất vẫn là sự lựa chọn mà thôi. Ví như tôi bán bánh Trung thu, ai muốn ăn sẽ liên hệ tôi, còn nếu muốn ăn bánh khác thì tìm nơi khác mua. Tôi không cứng nhắc nhưng có một giới hạn để hoạch định cho mình, và cần làm theo.

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Sau phim đầu tay, mãi một năm sau, Liên Bỉnh Phát mới có vai diễn thứ hai trong phim Ngôi nhà bươm bướm.

* Việc "kén cá chọn canh" này liệu có phải vì anh không gặp áp lực về kinh tế?

- Bây giờ tôi không làm việc gì khác ngoài nghệ thuật nên áp lực kiếm tiền hẳn nhiên là có. Khi đời sống kinh tế được ổn định mới thoải mái đầu tư cho diễn xuất. Tôi cẩn trọng trong những lựa chọn, chứ không đến nỗi kén phim. Sau Song Lang có nhiều lời mời nhưng chỉ đặt tôi vào vai đàn anh, giang hồ, đúng với màu sắc mình từng thể hiện. Tôi không thể lặp lại chính mình nên đành từ chối.

Nếu bây giờ tôi có 50, 70 tỷ trong tay và không phải lo nghĩ chuyện ngày mai sẽ phải ra sao thì cách tôi làm phim cũng sẽ khác đi. Nhưng đó vẫn là những gì của tương lai. Hiện tại, tôi chỉ mới tròn 1 năm tuổi nghề, không nên quá mộng tưởng.

"Con người dù mạnh mẽ đến đâu cũng vậy thôi, được khen thì thích và vui, còn khi bị chê ắt sẽ buồn. Nhưng sau cái buồn đó mình nên tỉnh táo để ngẫm lại họ chê có đúng không. Đến hiện tại, tôi thấy người ngoài tỉnh táo hơn mình. Nhờ họ chỉ ra, tôi thấy mình còn thiếu sót, làm điều này chưa hay và bù đắp lại trong lần xuất hiện kế tiếp. Nhưng đôi lúc tôi cũng ngơ ngáo vì không biết họ nói thế là đang chê hay đang khen mình".

* Dường như anh không có tham vọng, điều cần để một nghệ sĩ có thể duy trì sức hút của mình?

- Nếu tham vọng tôi đã liều và bất chấp hơn rất nhiều so với những gì hiện nay. Nhiều người vẫn bảo tôi đang đi chậm so với những gì mình có. Tuy nhiên, tôi lại thích cảm giác đó, vừa đi vừa tận hưởng, không có gì quá gấp gáp, vội vã.

Tôi đón nhận mọi điều đến với mình một cách tự nhiên nhất, không cưỡng cầu. Tôi vào nghề chậm, xuất phát chậm nên đón nhận mọi thứ một cách tự nhiên nhất.

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Nam diễn viên muốn bước đi chậm, chắc và tận hưởng.

Muốn tâm yên, đừng làm chuyện xấu

* Sự lành tính, chân chất giúp anh được yêu mến. Nhưng có lẽ, trong cuộc sống và ngay vả với môi trường anh đang hoạt động, chút mưu mẹo mới giúp người ta đứng vững được?

- Tôi không giỏi xử lý tiểu tiết. Tôi chỉ có sức và tốc độ. Anh Trấn Thành vẫn thường nói tôi là kiểu tá điền ngày xưa, có sức nhưng không mang lại thành quả lớn. Tôi cũng không buồn hay cảm thấy thua thiệt gì bởi từ nhỏ đã quen với nếp sống như vậy.         

Ba tôi đã xuất gia theo đạo Phật luôn dạy tôi rằng: “Làm bất kỳ nghề gì cũng phải để tâm mình được thanh thản. Muốn như vậy thì đừng làm điều xấu”. Có không làm chuyện xấu tôi mới tự tin vào những gì mình đang làm. Tuy nhiên, việc này cũng khiến tôi có một chút lo sợ, nhát khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì.

* Nhưng trong thế giới vàng thau lẫn lộn, lành quá lại là sự thiệt thòi.

- Người không tốt với mình thì tốt nhất nên lẳng lặng và ra đi. Trong cuộc đời này không ai có nghĩa vụ phải luôn tốt với chúng ta. Nếu một ai đó không tốt với mình hẳn họ có lý do. Nếu trả đũa lại cũng không thể giúp chúng ta tốt lên, càng không giúp mình bớt tổn thương mà lại khiến người khác tổn thương thì cũng chẳng ích gì. 

Tôi ít mở cửa với mọi người xung quanh. Vì thế, những mối quan hệ keo sơn mà tôi có được đều rất ý nghĩa. Ai tôn trọng, đến với mình mà không phải vì bất kỳ lợi ích gì, tôi sẽ thực sự an tâm.

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Trong Running man phiên bản Việt, Liên Bỉnh Phát là người có sức khoẻ, sự dẻo dai và tốc độ nhưng anh thường thua cuộc bởi sự hiền lành, ít mưu mẹo.

*Anh vốn ít bạn, và tình bạn luôn tỉ lệ nghịch với sự nổi tiếng...

- Tình bạn cũng giống như một cái cây, cần được chăm bón. Nếu bạn không dành đủ thời gian cho nó thì tình bạn ắt sẽ chết dần chết mòn theo thời gian mà thôi. Bây giờ tôi không có nhiều thời gian dành cho họ như trước nên chuyện úa, mờ là hiển nhiên. Khi đã hiểu được nguyên nhân thì cũng tránh được cảm giác tự vấn chính mình. 

* Vậy, anh còn đủ thời gian cho gia đình chứ?

- Tôi vẫn còn đủ thời gian cho gia đình bởi với tôi, sau tất cả đó là nơi quan trọng nhất. Tôi lớn lên trong một mái nhà không nhiều tiền nhưng nhiều tình.

Nhà tôi có 3 anh em trai và 2 anh tôi đã lập gia đình. Tôi may mắn không có gánh nặng về kinh tế tài chính. Thuở trước tôi vô lo vô nghĩ vì trên có ba mẹ và hai anh nữa. Nhưng từ khi ba tôi xuất gia và tôi trưởng thành dần thì suy nghĩ khác đi. Tôi luôn răn bản thân rằng mình phải là chỗ dựa cho mẹ nên cần biết suy nghĩ hơn.                        

Hiện mẹ đã lên TP.HCM sống chung với tôi. Ba và mẹ cùng quan điểm, chí hướng nhưng mẹ tôi vẫn chưa thể xuất gia vì chưa an lòng về tôi. Tôi ngủ với mẹ từ nhỏ đến nay. Trong suy nghĩ của mẹ, có thể tôi vẫn còn nhỏ như ngày nào. Tuy nhiên, dù là bất kỳ việc gì miễn mẹ vui là được. Hơn nữa, có mẹ bên cạnh, tôi rất an tâm, sung sướng vì mọi sinh hoạt đều có mẹ chăm lo. Chuyện vui thì mình mang về, chuyện không vui tạm gác ngoài cửa.

Chưa cần hứa hẹn với bất kỳ ai

* Gia đình, công việc và tình cảm riêng, anh sắp xếp thế nào?                                

- Tình cảm riêng xếp ở vị trí cuối cùng vì tôi biết mình đang cố gắng vì điều gì. Gia đình và công việc được xếp ở vị trí ngang bằng nhau. Một phần, tôi cũng ích kỷ khi xem sự nghiệp là sự ưu tiên hơn hiện nay, nhưng không quá nhiều. Tôi quyết định kết hôn muộn, khoảng năm 38 tuổi. Thời điểm đó, có thể tôi đã có một cuộc sống đủ ổn định để chăm lo cho hạnh phúc của riêng mình. 

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Hiện, công việc vẫn là ưu tiên hàng đầu của Liên Bỉnh Phát. Bên cạnh đó, gia đình cũng có vị trí quan trọng không kém.

* Bước vào tuổi 30 là lúc người ta bắt đầu đong đếm sự thành công của một người đàn ông. Có chút lo ngại nào trong anh không?

- Tôi không phải là người tự tin nhưng cũng không quá bi quan. Vì thế, ít nhất hãy dựa vào một ưu điểm nào đó để tự làm mình vui, cũng tốt chứ. Trên một đoạn đường, hẳn có điểm được và chưa được, quan trọng nhất để tự an ủi mình thì hãy nhìn vào những điều tích cực.

Nhìn lên cũng là việc tốt để bạn có động lực phấn đấu. Nhưng với tôi đó không phải là tất cả. Quan trọng nhất vẫn là bạn có thể tận hưởng cuộc sống chưa. Nếu câu trả lời là có, thế là đủ.

* Tận hưởng cuộc sống cũng cần một người đồng hành?

- Tôi đã bắt đầu xây dựng một bước đệm tốt để chuẩn bị cho tương lai. Việc tận hưởng cuộc sống thực sự quan trọng, nhưng trước hết phải lao động hết mình khi còn sức, còn khả năng. 

Trong suy nghĩ của tôi, đó là một ngày được làm những điều mình thích, không áp lực về tài chính, công việc. Tôi thích một không gian sống nhiều cây xanh, đọc một quyển sách, uống một tách trà, hay chạy bộ, rèn luyện thể lực.

Bây giờ, đôi khi đang ở trong phòng tập, quản lý, khách hàng lại hối thúc đã đến giờ post bài quảng cáo, đã đến giờ phải làm việc A, việc B... Tôi vẫn đang bị công việc bó buộc và chưa thể tận hưởng cuộc sống.

Tôi luôn là người độc lập nên hiện chưa thực sự hứa hẹn với ai điều gì. Tôi cũng không thích việc hứa hẹn với bất kỳ ai. Mình tự hứa với mình, nếu thất hứa thì tốt nhất đừng nên hứa. Thời điểm này, tôi vẫn chưa cần một người đồng hành, nhưng biết đâu một, hai năm nữa chuyện sẽ khác.

Lien Binh Phat: ‘Muon tam yen, dung lam chuyen xau'
Nam diễn viên thoải mái với cuộc sống độc thân và chưa muốn hứa hẹn với ai điều gì.

*Anh cần nhất điều gì ở người ấy?                    

- Với môi trường làm việc hiện tại và với những gì tôi có, để tìm một người đẹp không khó, nhưng tìm người hoà hợp với mình mới thực sự khó. Tôi muốn một người lành tính, ủng hộ những việc tôi làm. Nếu đồng sàng dị mộng thì sao đi hết đoạn đường cùng nhau. Việc tôi lựa chọn người yêu có chịu ảnh hưởng từ gia đình, đầu tiên là về tâm tính. Nếu không may gia đình không đồng ý thì đành nói xin lỗi, tôi không thể tiếp tục.

* Như thế có quá bất công với bản thân mình?

- Tôi biết lý do vì sao mình có mặt ở đây hôm nay. Đó cũng là câu trả lời cho lựa chọn này.

* Xin cảm ơn anh!        

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI