LGBT: 'Cuộc săn' mới của chương trình truyền hình?

05/11/2018 - 06:00

PNO - Giữa muôn vàn sân chơi ca nhạc, hài kịch đang dần đi vào lối mòn, những chương trình dành cho cộng đồng LGBT vốn xưa nay chỉ có ở YouTube đã đặt những bước chân đầu tiên trên sóng truyền hình.

Sau gần 3 năm chiếm lĩnh thị trường, các gameshow về bolero đã giảm nhiệt rõ nét trong năm 2018 này. Các chương trình hẹn hò, kết đôi cũng nhanh chóng giảm sức hút sau 1 năm được sản xuất ồ ạt. Hàng loạt các cuộc thi âm nhạc, hài kịch... dành cho người lớn, trẻ nhỏ cũng bước vào giai đoạn vùng vẫy để tồn tại sau nhiều mùa tổ chức. Giữa bối cảnh đó, các nhà sản xuất (NSX) buộc phải tiếp tục đi tìm của lạ để níu chân khán giả, và có vẻ như LGBT (người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới) là đối tượng đang được nhắm đến. 

LGBT: 'Cuoc san' moi cua chuong trinh truyen hinh?
Hai người mẹ có con đồng tính chia sẻ tâm sự với Hương Giang Idol trong Just love

MCV (đơn vị sản xuất Bạn muốn hẹn hòMẹ chồng nàng dâu) vừa giới thiệu Come out - Bước ra ánh sáng truyền tải những câu chuyện về quá trình bộc lộ bản thân của người đồng tính để gia đình, người thân chấp nhận cũng như chia sẻ về những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp trong tình yêu. Chương trình lên sóng từ ngày 24/9, định kỳ 1 số/tuần.

NSX của hàng loạt gameshow đình đám như Giọng hát ViệtThe Remix... cũng không bỏ lỡ mảnh đất đầy hứa hẹn này khi cho ra đời Just love với sự dẫn dắt của Hương Giang Idol. Just love nói về nhiều góc cạnh cuộc sống của cộng đồng LGBT, với sự tham gia chia sẻ của phụ huynh, người thân, các chuyên gia tâm lý, xoay quanh các chủ đề như: sự kỳ thị, bạo hành, quá trình khẳng định bản thân, giải toả áp lực của gia đình...

Gần đây, The Tiffany's Vietnam, chương trình dành cho cộng đồng người chuyển giới cũng vừa thông báo tuyển sinh. Người chiến thắng sẽ đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2019- cuộc thi mà Hương Giang Idol từng đăng quang đầu năm 2018. Theo một số thông tin bên lề, có thể The Tiffany’s Vietnam sẽ được sản xuất dưới dạng truyền hình thực tế phát sóng trên YouTube tương tự Siêu mẫu Việt Nam 2018.

LGBT: 'Cuoc san' moi cua chuong trinh truyen hinh?
Tại Người ấy là ai, những chàng trai thuộc giới tính thứ ba sẽ có cơ hội tâm sự về chính mình với khách mời, người chơi, khán giả.

Sau thời gian phát triển trên môi trường mạng, chương trình dành cho cộng đồng LGBT đang dần manh nha phát triển trên truyền hình. Ngày 2/11 tới đây, Người ấy là ai sẽ lên sóng tập đầu tiên trên HTV2. 

Chương trình được mua bản quyền từ Thái Lan với format khá lạ: 1 nữ chính độc thân sẽ đến với chương trình để tìm người hẹn hò với sự giúp sức tư vấn của 4 nghệ sĩ. Trong 5 chàng trai mà chương trình đưa ra sẽ thuộc 3 nhóm: độc thân, đã có chủ và giới tính thứ 3 (số lượng mỗi nhóm không cố định) mà theo NSX, chương trình mong muốn gửi đi thông điệp rằng trong tình yêu, mọi giới tính đều bình đẳng cho dù đó có là giới tính nào. 

Thời gian tới, chương trình Lô tô show: Gánh hát ngàn hoa cũng sẽ lên sóng. Ngoài nghệ thuật lô tô, điểm đặc biệt của game show này chính là sự xuất hiện của nhiều thành viên ở các đội chơi thuộc cộng đồng LGBT. 

Bạn muốn hẹn hò, gameshow quen thuộc với khán giả trong nhiều năm qua cũng đang có phương hướng mở rộng đối tượng tham gia, theo hướng dành cho cả cộng đồng LGBT. Ở 2 số phát sóng vào tháng 6, 7/2018 trên HTV7, NSX Yêu là cưới cũng từng gây bất ngờ khi đưa 2 cặp đồng tính lên sóng, thu hút sự quan tâm của khán giả. 

LGBT: 'Cuoc san' moi cua chuong trinh truyen hinh?
Nhật Thuận và Minh Phúc - cặp đồng tính từng tham gia chương trình Yêu là cưới

Vài năm trở lại đây, cộng đồng LGBT tại Việt Nam dần được đón nhận hơn khi tư tưởng của công chúng ngày một cởi mở. Tuy nhiên, các chương trình truyền hình, talk show, game show dành cho cộng đồng LGBT vẫn còn ít ỏi. Bên cạnh đó, cuộc sống của họ vẫn là những bức tranh nửa tối nửa sáng, dễ thu hút sự tò mò của khán giả. Điều này có thể đưa cộng đồng LGBT có khả năng trở thành vị mới cho các chương trình truyền hình trong thời gian tới. Nhất là với nững gì đã được nhìn thấy qua hài, bolero, hẹn hò... vừa qua. 

Tuy nhiên, bước chuyển mình này cũng sẽ là bài toán khó cho các NSX, nhà đài bởi đối tượng xem truyền hình đa dạng, đặc biệt trong các gia đình, có cả trẻ nhỏ, người già... và không hẳn ai cũng sẵn lòng đón nhận dư vị mới mẻ này, thậm chí dễ gây phản ứng ngược. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI