Lén thu thập hàng triệu dữ liệu trẻ em, TikTok bị điều tra

10/05/2020 - 13:24

PNO - Hành động thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng nhỏ tuổi của TikTok đang bị điều tra.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Hà Lan (Dutch Data Protection Authority - DPA) cho biết nhiều người sử dụng ứng dụng TikTok trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Số người sử dụng ứng dụng ngày càng gia tăng dẫn dến các các mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư.

DPA nhận định nhiều người trẻ không ý thức được các thao tác trực tuyến có thể đánh mất thông tin cá nhân. DPA sẽ tiến hành kiểm tra 2 việc. Một, kiểm tra liệu TikTok có tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em Hà Lan hay không. Hai, kiểm tra xem có TikTok thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em có thông qua sự chấp thuận của cha mẹ hay không.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quá trình kiểm tra của DPA được tiến hành sau khi ứng dụng TikTok có mặt tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. Ban đầu, TikTok được sử dụng phổ biến ở châu Á trước khi mở rộng sang các nước phương Tây. Ứng dụng TikTok thuộc quyền sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), giúp người dùng tạo ra nhiều video ngắn hấp dẫn, hài hước. 

Người phát ngôn của TikTok, ông Gudrun Herrmann, từng khẳng định ứng dụng đảm bảo quyền riêng tư và an toàn của người sử dụng. Tháng 4/2020, ứng dụng TikTok đã khóa tính năng trò chuyện và phát video trực tiếp của những người dùng dưới 16 tuổi.

Kết quả điều tra của DPA sẽ được công bố vào cuối năm.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI