Lấy COVID-19 hù dọa không phải là cách bảo vệ trẻ khi đi học lại

14/02/2022 - 13:48

PNO - Thay vì “hù dọa” về COVID-19, phụ huynh nên hướng dẫn con mình cách phòng tránh dịch bệnh để trẻ yên tâm, thoải mái khi đến trường.

Sáng nay (14/2), hơn 1 triệu trẻ em, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại TPHCM quay trở lại trường học. Để phụ huynh có thể yên tâm, đồng thuận cho trẻ đi học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), phòng giáo dục, các đơn vị, trường học… đã rất cố gắng chuẩn bị kỹ càng kế hoạch, thực hiện các công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ khâu tiếp nhận trẻ đến giảng dạy theo hướng dẫn để phụ huynh yên tâm.

Suốt thời gian dài xa trường lớp, bạn bè, khi được quay trở lại trường học, nhiều trẻ em cảm thấy phấn khởi, háo hức được gặp bạn bè. Vì vậy, thay vì liên tục nhắc nhở, dọa bé phải xa cách bạn bè, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, trang bị bình nước riêng, bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Ghi nhận trong sáng nay cho thấy, với trẻ lớn và học sinh các khối cấp 2, 3, phụ huynh học sinh khá yên tâm vì các em đã ý thức trong việc thực hiện các quy tắc phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên phụ huynh có con em học tiểu học khá lo lắng, hồi hộp.

Giáo viên trường mầm non phường 15B (Q.10) đón trẻ vào học sáng 14/2
Giáo viên trường mầm non phường 15B (Q.10) đón trẻ vào học sáng 14/2

Hầu hết cha mẹ đều không yên tâm bởi trẻ mầm non, tiểu học vốn hiếu động, ở nhà một thời gian dài khi gặp lại bạn sẽ không tránh khỏi “tay bắt mặt mừng”. Như chị Nguyễn Thị Hồng (ở quận 3, có con học lớp 3) liên tục dặn con vào trường phải đứng yên, không được mở khẩu trang, không chơi đùa, ăn uống chung với bạn. 

“Ở nhà tôi dặn suốt, cả khăn tay cũng chuẩn bị riêng nhưng vừa tới cổng trường, bé gặp bạn đã chạy đến cười đùa. Trước đó ban giám hiệu nhà trường đã mời phụ huynh học sinh đến để an tâm về cách bố trí, phân luồng phòng dịch khi trẻ đi học trực tiếp, nhưng con nít mà, hiếu động lắm nên tôi vẫn thấy lo”, chị Hồng nói.

Cùng tâm trạng với chị Hồng, nhiều phụ huynh của các học sinh mầm non cũng đã phải “hù dọa”, đặt ra phần thưởng, mức phạt để con đồng ý đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở trường học.

Giáo viên của Trường mầm non phường 15B (Q.10) cho biết trong giai đoạn dịch COVID-19 như hiện tại, phụ huynh học sinh lo lắng cho sức khỏe của con em mình là điều có thể hiểu và thông cảm được. Tuy nhiên, trẻ con quay lại trường trong thời điểm này cũng rất cần thiết, cha mẹ hãy phối hợp với nhà trường giúp con trang bị các kiến thức cơ bản để phòng tránh dịch.

Cha mẹ không nên hù dọa, áp đặt con mình mà hãy phân tích cho trẻ hiểu vì sao phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vì sao cần sử dụng bình nước riêng, không nên ăn uống chung với bạn… Với trẻ nhỏ chỉ khi trẻ hiểu, bản thân muốn thì mới thực hiện theo hướng dẫn, còn nếu dọa nạt, yêu cầu, thì trẻ sẽ làm theo ý người lớn khi có mặt cha mẹ mà thôi.

Điển hình, sáng nay vẫn có nhiều bé quấy khóc khi cha mẹ đưa đến lớp, có trẻ mang khẩu trang khá tốt, nhưng có trẻ mở ra ngay lúc phụ huynh ra về, cô giáo phải khuyên bảo mới chịu mang trở lại. “Nhìn chung, các bé rất ngoan nhưng do không hiểu vì sao vào trong lớp thoáng mát lại phải mang khẩu trang và vẫn còn trường hợp khẩu trang khá to so với bé nên các con khó để giữ khẩu trang suốt được”, cô giáo cho biết.

Cha mẹ đừng nên lấy COVID-19 để hù dọa, ép trẻ phải mang khẩu trang mà hãy nói cho con hiểu vì sao cần mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên khi ở trường
Cha mẹ đừng nên hù dọa, ép trẻ phải mang khẩu trang mà hãy nói cho con hiểu vì sao cần mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên khi ở trường

Theo bác sĩ CK1 Lê Thị Thanh Thảo - Phó trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, ngoài những kỹ năng cần thiết, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen thức dậy đúng giờ để có tinh thần tỉnh táo. Nên cho trẻ ăn sáng ở nhà thay vì mua thức ăn nhanh ở ngoài, cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp năng lượng, hoạt động ở trường. 

Hiện tại, thời tiết ở TPHCM khá nóng và oi bức, trẻ vận động dễ đổ mồ hôi, mệt mỏi cần bổ sung nước liên tục nên việc quan trọng là trang bị cho trẻ khăn lau và bình nước riêng, hướng dẫn trẻ sử dụng đồ vật cá nhân của mình. Phụ huynh cũng có thể cho trẻ mang theo nước lọc, nước trái cây, sữa... Trường hợp trẻ ở lại buổi trưa, nhà trường cần chuẩn bị cho học sinh thêm rau củ quả, trái cây...

“Chúng ta nên chỉ rõ cho trẻ cách phòng tránh chứ không phải hù dọa, bắt buộc trẻ phải thu mình trước bạn bè. Ngoài việc hình thành thói quen 5K, phụ huynh nên giải thích, hướng dẫn và tập cho trẻ sự độc lập, tuyệt đối không dùng chung ly, bình nước, nên trang bị cho trẻ đầy đủ thiết bị học tập như thước, viết, tập sách... cũng như luôn luôn có khăn lau và nước rửa tay nhanh.

Khi và chỉ khi trẻ hiểu về dịch COVID-19, trẻ sẽ tự giác mang khẩu trang thường xuyên, tạo sự độc lập trong học tập nghĩa, trẻ cũng sẽ biết cách giao tiếp an toàn với bạn bè”, bác sĩ Thảo khuyến cáo.

Bên cạnh đó, nếu trẻ bị cảm, ho, sốt... hay có vấn đề liên quan về hô hấp, cha mẹ hãy bình tĩnh, xác định vấn đề sức khỏe của con em mình, báo ngay với giáo viên để nhà trường có phương án giải quyết phù hợp. Tránh trạng thái hoảng loạn sẽ làm trẻ có tâm lý hoang mang, sợ đến trường.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI