Lật chiêu chế tạo thẻ ATM giả để rút tiền thật trong ngân hàng

03/11/2015 - 07:43

PNO - Đến ngày 30/10, Công an tỉnh Khánh Hòa đang hoàn tất hồ sơ và đã tạm giữ hình sự hai người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả .

Truy bắt từ những dấu hiệu bất thường

Hai đối tượng này đều có quốc tịch Nga, tên là Troian Aleksei và Kotets Viacheslav. Sau khi đã chế ra hàng loạt thẻ ATM thì những ngày cuối tháng 10, Aleksei rủ Kotets nhập cảnh vào Việt Nam đến Nha Trang để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Lat chieu che tao the ATM gia de rut tien that trong ngan hang
Hai đối tượng đã bị truy bắt

Qua camera quan sát ở một số cột ATM trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa suốt mấy ngày cuối tháng 10, liên tục thấy 2 đối tượng này ra vào quan sát rất kỹ nhưng chưa vội rút tiền. Có lần chúng còn ghi chép lại đặc điểm và các thông tin về những cột ATM. Những cột ATM của ngân hàng BIDV Khánh Hòa chúng vào ra nhiều nhất. Những hành động bất thường này đã được lãnh đạo ngân hàng đặc biệt chú ý.

Theo bà Nguyễn Kim Thoa, Trưởng Phòng Kinh doanh thẻ của BIDV Khánh Hòa thì hai đối tượng này rất khả nghi, chúng quan sát tỷ mỉ từng cột ATM nhiều lần rồi mới tiến hành rút tiền. Khi đi vào trong cột ATM chúng thường lựa chọn vào thời điểm buổi tối hoặc có lúc thì bịt khẩu trang che mặt. Qua hệ thống theo dõi bằng camera an ninh cho thấy vào ngày 26/10, BIDV Khánh Hòa phát hiện nhiều cột ATM bị Aleksei và Kotets rút tiền. Thời gian rút tiền chúng luân phiên từ trưa đến tận tối mới thôi.

Lat chieu che tao the ATM gia de rut tien that trong ngan hang
Hàng trăm thẻ ATM giả chúng đã dùng để rút tiền

Trước những dấu hiệu bất thường đó, BIDV Khánh Hòa đã báo cáo cho Cơ quan an ninh điều tra Công an Khánh Hòa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khác triển khai phương án theo dõi, truy bắt các đối tượng khả nghi này.

Chiều muộn ngày 27/10, đúng lúc Aleksei đang dùng hàng chục thẻ ATM giả để rút tiền trên đường Ngô Gia Tự, Nha Trang thì bị các trinh sát ập vào bắt quả tang. Kiểm tra tại chỗ với đối tượng này, Công an thu giữ 14 thẻ tín dụng giả, gần 25 triệu đồng tiền Việt Nam mà đối tượng vừa rút được. Đưa Aleksei về khách sạn nơi các đối tượng đang lưu trú để khám xét thì tiếp tục thu giữ thêm 216 thẻ tín dụng các loại, gần 100 triệu đồng tiền Việt Nam, 1.200 USD và một số tài sản khác. Khám xét phòng của Kotets cơ quan điều tra thu giữ thêm 25 thẻ tín dụng giả các loại, hơn 15.900 euro, gần 25 triệu đồng tiền Việt Nam. Hai đối tượng này khai nhận, tất cả số tiền thật này đều được chúng sử dụng các thẻ ATM giả để rút. Kế hoạch của chúng là nếu sau khi thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lớn thì sẽ chuyển địa bàn hoạt động vào các tỉnh phía Nam chứ không giữ ý định ở Nha Trang dài ngày như dự định lúc ban đầu của chúng.  

Các chiêu làm thẻ giả tinh vi

Theo hai đối tượng này thì để làm được hàng trăm chiếc thẻ ATM giả này chúng phải liên kết với một đối tượng khác. Chúng cùng nghiên cứu rất nhiều tài liệu và đột nhập lấy cắp nhiều thông tin của khách hàng. Các trụ ATM mà hai đối tượng này thường dùng thẻ ATM giả để rút nhiều nhất thuộc ngân hàng BIDV và Techcombank. Số tiền trộm được chúng đều chia đều cho nhau để tiêu xài cá nhân.

Chúng khai nhận để chế tạo ra hàng loạt thể giả này chúng đã sao chép trên các trang diễn đàn của hacker. Chúng phải vào rất nhiều diễn đàn để copy vì mỗi diễn đàn chỉ dạy một khâu rồi tổng hợp lại thành quy trình dạy làm thẻ tín dụng giả hoàn chỉnh.

Ngoài việc sản xuất thẻ tín dụng giả, chúng còn tìm hiểu về cách vận hành của nhiều hệ thống cột ATM khác nhau. Để mua một thông tin của khách hàng từ các hacker chúng chỉ mất vài trăm ngàn đồng tiền Việt Nam. Do đã nắm bắt được các kỹ thuật làm thẻ giả, lại lấy được thông tin của nhiều chủ thẻ nên việc làm thẻ giả diễn ra khá nhanh. Một trong những điểm khá tinh vi của hai đối tượng này khi tiến hành móc nối làm hàng loạt thẻ ATM giả để tránh nghi ngờ và tạo vỏ bọc an toàn cho mình thì khi sang Việt Nam là chúng sẽ dùng các thẻ ATM giả của các tài khoản nước khác. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI