Lãnh đạo không đánh trống, không phát biểu ở lễ khai giảng

03/09/2023 - 17:10

PNO - Một số tỉnh miền Trung chủ trương vào lễ khai giảng sắp tới, lãnh đạo tỉnh đến dự nhưng sẽ không phát biểu và không đánh trống khai giảng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về việc phân công lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại 16 trường học trên địa bàn tỉnh; mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có ý kiến giao Sở GD-ĐT và UBND các huyện thị chủ động trong công tác tổ chức lễ khai giảng.

Trong đó, nhấn mạnh việc lãnh đạo tỉnh đến tham dự lễ khai giảng, không phát biểu và không đánh trống khai giảng.

Học sinh Trường TH-THCS Trà Lãnh, xã Trà Lãnh, huyện miền núi Tây Trà, Quảng Ngãi.
Học sinh Trường TH-THCS Trà Lãnh, xã Trà Lãnh, huyện miền núi Tây Trà, Quảng Ngãi.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 600 trường học, chủ trương chung của tỉnh hiện nay là đơn giản lễ khai giảng, để các trường chủ động trong việc này làm sao ý nghĩa nhất.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Trần Hoàng Tuấn – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi – cho hay: “Tinh thần của tỉnh trong việc này là lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng để động viên thầy và trò chứ không tham gia vào hoạt động khai giảng để hoạt động này đúng ý nghĩa, không bị kéo dài. Việc này thống nhất chung cho toàn tỉnh”.

“Thật ra mấy em học sinh, nhất là học sinh tiểu học nghe lãnh đạo phát biểu thì cũng chẳng hiểu gì. Cho nên, lãnh đạo tỉnh có thể đến động viên hoặc phát quà, học bổng cho các em là chính. Còn lại, lãnh đạo tỉnh chào mừng khai giảng và ủng hộ bằng những việc làm, chủ trương cụ thể”, ông Tuấn nói thêm.

Tại Đà Nẵng, ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó giám đốc Sở GD-ĐT – cho biết: “Mấy năm nay ở Đà Nẵng, lễ khai giảng toàn hiệu trưởng đánh trống, ít có lãnh đạo đánh trống. Lãnh đạo dự khai giảng cũng không phát biểu, chỉ tặng hoa chúc mừng và tặng học bổng (nếu có). Thời gian tổ chức lễ chỉ kéo dài 45 phút, giống như tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, không rườm rà”.

Thầy Đặng Hùng Thương – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Thoại – nói: Đà Nẵng là một trong những địa phương thực hiện việc ''trả lại mùa hè'' cho em, tức là nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng và không đi học trước. Năm nào cũng khai giảng xong là vào học luôn, và thường kết thúc năm học trễ nhất là 31/5.

“Việc đại biểu về dự và tặng hoa, còn việc đánh trống khai giảng (mở ra một năm học) thì dành cho thầy và trò sẽ đúng ý nghĩa hơn”, thầy Thương bình luận.

Học sinh ở Đà Nẵng nhiều năm nay đã được 'trả lại mùa hè' khi được nghỉ hè đúng nghĩa 3 tháng và vào học sau lễ khai giảng
Học sinh ở Đà Nẵng nhiều năm nay đã được ''trả lại mùa hè'' khi được nghỉ hè đúng nghĩa 3 tháng và vào học sau lễ khai giảng

Để chuẩn bị cho năm học mới, hằng năm Sở GD-ĐT Đà Nẵng đều có công văn hướng dẫn việc tổ chức lễ khai giảng. Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” được tổ chức thống nhất trên toàn thành phố vào lúc 7g15 ngày 5/9/2023 (thứ Ba) và kết thúc trước 8g (tối đa 45 phút), kể cả những trường thành lập mới.

Ngoài các hướng dẫn cụ thể, Sở cũng quán triệt đến các trường: Lễ khai giảng được tổ chức với tinh thần ngắn gọn, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp. Đối với bài phát biểu chào mừng năm học mới, cần tập trung chào mừng các em học sinh đến trường, nhất là học sinh đầu cấp; có thể nêu ngắn gọn về truyền thống, thành tích của nhà trường, những nhiệm vụ, mục tiêu cần phấn đấu trong năm học mới; kết thúc là lời cảm ơn và chúc mừng năm học mới.

Tuy nhiên, công văn của sở cũng ghi rằng: “Hiệu trưởng đánh trống khai trường. Đối với các trường có lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở GD-ĐT, lãnh đạo UBND quận, huyện tham dự, các trường mời đại biểu tặng hoa chúc mừng (nếu có) và đánh trống khai trường”.

Học sinh trường tiểu học Hoà Bắc (xã Hoà Bắc, TP Đà Nẵng).
Học sinh trường tiểu học Hoà Bắc (xã Hoà Bắc, TP Đà Nẵng).

Tại tỉnh Quảng Nam, có 725 trường từ mẫu giáo đến THPT. Hiện công tác chuẩn bị khai giảng đã hoàn tất và thống nhất 7g ngày 5/9 khai giảng trên toàn tỉnh.

Việc quán triệt lãnh đạo dự khai giảng không phát biểu và không đánh trống dường như mới chỉ trên tinh thần. Ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam – cho biết: “Lãnh đạo tới dự thì có trường mời đánh trống, còn phát biểu thì dành cho hiệu trưởng. Tôi quán triệt đến các trường là không mời lãnh đạo phát biểu".

 

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI