Lặn vớt rác trên rạn san hô ở Lý Sơn

17/08/2023 - 07:05

PNO - Các thợ lặn vớt rác làm sạch tại 3 trạm san hô với diện tích hơn 1.500m2 để giúp san hô phát triển tốt hơn, đồng thời thu hút thủy sinh, giảm ô nhiễm vi nhựa.

Chiều 16/8, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Phó giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) - cho biết, các thợ lặn đã vớt được nhiều loại rác thải khác nhau, sau khi để khô, cân được khoảng 21kg.

Rác thải trên rạn san hô chủ yếu là chai nhựa, lọ, bao bì, lon nước giải khát...

Thợ lặn thu gom rác trong đó có cả
Trong số rác mà thợ lặn thu gom có cả 1 chiếc mền lớn và cả lốp xe máy - Ảnh: N.D

Đây là hoạt động trong chương trình Giám sát rác thải ngầm trên hệ sinh thái rạn san hô Khu Bảo tồn biển Lý Sơn năm 2023.

4 thợ lặn đã thu gom rác trong 3 ngày.

Ông Huỳnh Ngọc Dũng cho biết, khi làm sạch bề mặt rạn thì san hô sẽ phát triển mạnh mẽ và quang hợp tốt hơn nhờ ánh sáng mặt trời. Ngược lại, nếu bị rác bao phủ thì san hô sẽ không hấp thu được năng lượng mặt trời dẫn đến chậm phát triển.

San hô sạch rác sẽ thu hút được nhiều loại thủy sinh về sống, sinh sản tăng đa dạng sinh học. Còn nếu rác thải nhiều, các loài thủy sinh có thể ăn phải rác thải nhựa hoặc nhiễm vi nhựa, môi trường bị ô nhiễm vi nhựa

Giảm rác thải đồng nghĩa san hô sẽ phát mạnh, thủy sinh đa dạng, giảm nhiễm vi nhựa
Giảm rác thải sẽ giúp san hô phát triển mạnh, thủy sinh đa dạng, giảm nhiễm vi nhựa - Ảnh: N.D

Từ năm 2021 đến nay, Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn đã giám sát các rạn san hô, đặt 3 trạm theo dõi để bảo vệ, xử lý rác thải và ghi nhận số liệu so sánh từng năm. Mỗi trạm khảo sát trên diện tích khoảng 500m2. Mỗi thợ lặn chịu trách nhiệm quan sát 1 trạm. Nếu ngoài trạm có rác, thợ lặn vẫn sẽ thu gom. 

Đội thợ lặn có 4 người, trong đó có 2 người thuộc Ban và 2 người khác được thuê ngoài. Đây đều là những thợ lặn chuyên nghiệp, có bằng cấp, chứng chỉ. Trước khi thực hiện vớt rác trên rạn san hô, các thợ lăn đều được tập huấn cách xuống nước, làm việc, quan sát....

Thợ lặn chuyên nghiệp lặn vớt rác theo vị trí dây đã được bố trí sẵn
Thợ lặn vớt rác theo vị trí dây đã được bố trí sẵn - Ảnh: N.D
Rác thải trên rạn san hô chủ yếu là chai nhựa, lọ, bao bi, lon nước giải khát như bia... người dân và du khách tiện tay vứt xuống biển
Rác thải trên rạn san hô chủ yếu là chai nhựa, lọ, bao bì, lon nước giải khát mà người dân và du khách tiện tay vứt xuống biển

Sau khi tính toán, năm nay khối lượng rác trên rạn san hô giảm so với năm ngoái, do nhận thức của người dân và du khách đã được nâng lên.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền của Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn đến các phương tiện hành nghề trên biển, các ghe, tàu chở khách du lịch cũng đã có hiệu quả. Các đơn vị đã có biện pháp thu gom rác thải hợp lý, giảm xả thải trực tiếp xuống biển, vì vậy đã góp phần giảm rác thải nhựa trên rạn san hô. 

Thanh Vạn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI