Làn sóng dân Trung Quốc ồ ạt đến Canada

19/12/2018 - 14:00

PNO - Giới nhà giàu Trung Quốc sang Canada mua nhà như mua… rau. Nhiều người Canada đã “giật mình” khi nhận ra hàng xóm của họ ngày càng nhiều gia đình châu Á.

Lan song dan Trung Quoc o at den Canada
Hội con nhà giàu người Trung Quốc sẵn sàng vung tiền thoải mái ở Canada

Khi bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei - bị bắt ở Vancouver (Canada), thông tin khiến nhiều người chú ý là hai biệt thự có giá trị lần lượt 4,2 triệu USD và 10 triệu USD của bà tại đây. Ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn Canada làm nơi tận hưởng cuộc sống - một hiện tượng đáng quan tâm dưới góc nhìn xã hội học.

Với nhiều người Trung Quốc, Vancouver là quê hương thứ hai của họ. Theo thống kê công bố trên truyền thông Trung Quốc, khoảng 30% tài sản ở nước này thuộc về 1% dân số. Lượng tỷ phú ở Trung Quốc hiện nhiều hơn Mỹ. Xu thế tăng trưởng của tầng lớp giàu có ở Trung Quốc nhanh nhất toàn cầu và điều này tạo ra khoảng cách chênh lệch giàu nghèo đáng kể tại đất nước này. Trung tâm Nghiên cứu Hurun của Trung Quốc cho biết, 60% người giàu nước này xác nhận, họ muốn sống ở nước ngoài.

Mỗi năm, khoảng 450 tỷ USD được gửi ra nước ngoài từ Trung Quốc. Phần lớn số tiền đổ vào bất động sản và thị trường Mỹ, Canada luôn nằm trong tầm ngắm. Đầu tháng 12 vừa qua, truyền thông Trung Quốc rộ thông tin tỷ phú Lý Gia Thành đã âm thầm nhập tịch Canada. Liên tục nhiều năm, tỷ phú này đã bán hàng loạt bất động sản ở Trung Quốc và đổ tiền đầu tư vào nhiều dự án ở Vancouver.

Năm 2017, Hurun phỏng vấn 304 người Trung Quốc có tài sản ròng từ 1,5-30 triệu USD và Dominica, Antigua, Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha, Malta, Australia, Mỹ, Canada, Anh là 10 quốc gia được họ chọn để sinh sống và đầu tư ngoài Trung Quốc. Ngoài tìm kiếm môi trường học tập tốt hơn cho con cái, nguyên nhân lớn nhất chính là sự bất ổn trên thị trường tài chính và thị trường bất động sản của Trung Quốc. Việc đồng nhân dân tệ mất giá cũng là yếu tố khiến giới nhà giàu Trung Quốc lo ngại. Họ sẵn sàng chi số tiền lớn ở Canada hoặc nhiều nước khác và xem đó là cách “giữ tiền” an toàn.

Lan song dan Trung Quoc o at den Canada
Biểu diễn múa rồng của người Hoa tại Vancouver. Ảnh minh họa

Nếu Mỹ đang có quá nhiều bất ổn về chính trị, an ninh; Anh cũng gặp nhiều khủng hoảng thì Canada trở thành “miền đất hứa” với nhiều người Trung Quốc. Hiện cứ 5 ca sinh con ở bệnh viện British Columbia thì có 1 trường hợp là người Trung Quốc. Đạo luật Quốc tịch năm 1926 của Canada quy định, mọi trẻ em sinh ra tại nước này hiển nhiên mang quốc tịch Canada mà không cần xét quốc tịch cha mẹ.

Làn sóng di cư ồ ạt của người Trung Quốc đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến người dân Canada. Ở Canada, có hẳn chương trình truyền hình thực tế Ultra Rich Asian Girls in Vancouver (Những cô nàng siêu giàu châu Á ở Vancouver) với hầu hết nhân vật tham gia là các thiếu nữ “rich kid” (con nhà giàu). Họ sống sang chảnh, xem tiền như rác, thỏa thích mua sắm khiến bất cứ người Canada nào cũng phải choáng váng. Với dân Canada, mua được căn nhà tiền triệu là ước mơ xa vời thì dân siêu giàu từ Trung Quốc không bao giờ để mắt tới những căn nhà dưới 1 triệu USD. Giá trung bình của một căn nhà tách biệt ở Vancouver hiện nay là 1,7 triệu USD, khiến việc sở hữu nhà đất của nhiều người dân Canada trở thành xa xỉ.

Người Trung Quốc đầu cơ vào bất động sản tại Canada thường không tính toán quá nhiều về giá cả, khiến thị trường nhà đất ở quốc gia Bắc Mỹ này tăng giá chóng mặt. Nhiều trí thức Canada đã lên tiếng phản đối, vì họ không thể mua nhà, dù cũng có việc làm ổn định, lương khá. Người trẻ ở Vancouver đang ngày càng chật vật hơn, phải đối diện với sự bất bình đẳng thu nhập trên chính nơi mà họ sinh ra và lớn lên. Điều này dẫn đến thực tế là giới trẻ Canada đang phải rất cân nhắc trong việc kết hôn, lập gia đình. Nếu độc thân, họ dễ dàng thích nghi; nhưng khi đã có gia đình, họ phải lo toan nhiều hơn chuyện nhà cửa. 

Anh Thông (theo HuffPost Canada, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI