Lấn chiếm đất công, lập bến bãi trái phép ở vùng biên tỉnh An Giang

25/11/2025 - 07:16

PNO - Khu vực cửa khẩu quốc gia Giang Thành (xã Giang Thành, tỉnh An Giang) là một trong những nơi tập kết lúa từ Campuchia chuyển về Việt Nam. Ở đây đã hình thành các bến bãi bốc xếp lúa gạo. Nhưng gần đây lại xuất hiện bến bãi tự phát, trên cơ sở lấn chiếm đất công, nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng môi trường…

Lập bến bãi không phép, thiếu an toàn

Nhiều người dân ở xã biên giới Giang Thành phản ánh việc xuất hiện bến bãi bốc xếp lúa gạo tự phát cặp Quốc lộ N1 và kênh Hà Giang (đoạn thuộc ấp Tân Tiến) không được cấp phép, nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng môi trường… Tại khu vực này, hằng ngày có các xe tải lớn chở lúa hàng hóa từ Campuchia đưa về tập kết, rồi chuyển xuống các ghe đậu trên kênh Hà Giang để đưa đi nhiều nơi tiêu thụ.

Ông Trần Thiện Nhàn - Phó trưởng phòng Kinh tế xã Giang Thành - thừa nhận, nội dung người dân phản ánh là đúng, bến bãi trái phép trên địa bàn ấp Tân Tiến xuất hiện cả tháng nay. Cách nay hơn 1 tuần, UBND xã Giang Thành có lập đoàn kiểm tra và phát hiện ông Lâm Thành Đức - đại diện Hợp tác xã (HTX) Thủy Mộc, ở tỉnh Cà Mau - đã tự ý đến ấp Tân Tiến che chắn, đổ đất đá thiết lập mặt bằng trên 222m2 (ngang khoảng 30m, dài khoảng 7,4m) cặp Quốc lộ N1 làm bến bãi lên xuống hàng hóa (chủ yếu là lúa được nhập khẩu từ Campuchia về tiêu thụ). Đây là phần đất do Nhà nước quản lý.

Hợp tác xã Thủy Mộc tự ý lập bến bãi bốc xếp lúa cạnh Quốc lộ N1, thuộc xã Giang Thành, tỉnh An Giang, sai quy định
Hợp tác xã Thủy Mộc tự ý lập bến bãi bốc xếp lúa cạnh Quốc lộ N1, thuộc xã Giang Thành, tỉnh An Giang, sai quy định

“Việc ông Đức sử dụng bến bãi trên không được cơ quan chức năng cấp phép. Đây là tuyến Quốc lộ N1 nằm cặp kênh Hà Giang nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng môi trường khi kinh doanh vận chuyển lúa hàng hóa với tàu lớn neo đậu và các xe tải tập kết. Vì vậy, xã đã yêu cầu HTX Thủy Mộc ngừng ngay việc hoạt động bến bãi tự phát kể từ 12/11/2025; đồng thời buộc tháo dỡ, di chuyển phương tiện, hàng hóa ra khỏi khu vực trên trong 15 ngày và trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu tái phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật” - ông Trần Thiện Nhàn thông tin.

Tuy nhiên, sau đó các hoạt động tập kết, khuân vác, vận chuyển lúa hàng hóa tại đây vẫn còn diễn ra. Giải thích việc này, ông Trần Thiện Nhàn - cho rằng, Giang Thành là xã biên giới, có cửa khẩu tiếp giáp với Campuchia, do đó nhu cầu thu mua lúa hàng hóa từ Campuchia đưa về Việt Nam tiêu thụ, nhất là việc bổ sung nguồn gạo phục vụ xuất khẩu là cần thiết. Việc tiêu thụ lúa từ Campuchia đưa qua khu vực Giang Thành đã xuất hiện nhiều năm. Trên địa bàn xã cũng có doanh nghiệp được ngành chức năng cấp phép hoạt động bến bãi, bốc xếp lúa gạo và nộp thuế theo quy định.

Được biết, trước đó, UBND huyện Giang Thành (trước đây) có quy hoạch khu vực xây dựng bến bãi và đang kêu gọi đầu tư. Do đó, việc HTX Thủy Mộc tự ý lấn chiếm đất nhà nước quản lý để lập bến bãi một cách tùy tiện, có nguy cơ gây mất an toàn, là không thể chấp nhận được.

Vụ lập bến bãi trái quy định đang thuộc thẩm quyền xử lý của cấp xã

Phòng Kinh tế xã Giang Thành cho rằng, trường hợp HTX Thủy Mộc tự ý lập bến bãi trái phép trên đất nhà nước quản lý, thuộc thẩm quyền xử lý của xã, khi nào vượt thẩm quyền, xã sẽ xin ý kiến cấp tỉnh.

Ngoài ra, HTX Thủy Mộc cũng như các đơn vị khác, nếu có nhu cầu hoạt động bến bãi thì đề nghị tìm hiểu khu vực được Nhà nước cho phép, đúng quy hoạch và phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục theo quy định. Quan điểm của địa phương là khuyến khích các thành phần kinh tế đến đầu tư, kinh doanh nhưng phải đúng pháp luật để góp phần phát triển kinh tế - xã hội…

Tái diễn chiếm đất công để kinh doanh

Bà Lê Thị Nga - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Kim Nga, ở xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp - bức xúc: “Công ty chúng tôi hợp tác kinh doanh cùng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tự Cường Giang Thành, ở xã Giang Thành để khai thác, bốc xếp tại cửa khẩu được thông quan (sang xe); vận chuyển lúa hàng hóa từ cửa khẩu Giang Thành về bến, cũng như bốc xếp chuyền băng tải tại bến… Các hoạt động này đều được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động theo quy định.

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện bến bãi, bốc xếp lúa trái quy định, không được cấp phép, đã gây thất thoát sản lượng lúa của chúng tôi, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị có đầu tư bài bản, làm ăn chân chính. Do đó, rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh”.

Vào tháng 11/2024, cũng trên địa bàn Giang Thành xuất hiện tình trạng lập khu vực bốc xếp lúa quy mô lớn ngay dưới chân cầu gần cửa khẩu Giang Thành, mất an toàn giao thông và sai quy định
Vào tháng 11/2024, cũng trên địa bàn Giang Thành xuất hiện tình trạng lập khu vực bốc xếp lúa quy mô lớn ngay dưới chân cầu gần cửa khẩu Giang Thành, mất an toàn giao thông và sai quy định

Cần thấy rằng, trên địa bàn Giang Thành vào tháng 11/2024 cũng xuất hiện tình trạng doanh nghiệp, thương lái tự phát hình thành khu vực mua bán, tập kết số lượng lớn lúa gạo từ Campuchia đưa về Việt Nam ngay dưới chân cầu cửa khẩu quốc gia Giang Thành (thuộc xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang trước đây - nay thuộc xã Giang Thành, tỉnh An Giang) trái quy định, đất thuộc phạm vi nhà nước quản lý; đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị có đầu tư bến bãi, được cấp phép, nộp thuế.

Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang (trước đây) và các ngành chức năng đã kiểm tra, đình chỉ hoạt động và dẹp “chợ lúa gạo” tự phát này. Tuy nhiên, nay lại mọc lên khu bến bãi tập kết lúa hàng hóa tự phát cách chỗ cũ vài cây số, nằm trên Quốc lộ N1 và cách trung tâm hành chính xã Giang Thành không xa.

Về cơ bản, cần phải ủng hộ việc mua bán giao thương nông sản, trong đó có việc nhập lúa từ Campuchia về tiêu thụ, nhằm gia tăng nguồn hàng phục vụ xuất khẩu. Nhưng cũng cần phải kiên quyết xử lý những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, tự phát, trái pháp luật; lấn chiếm đất công nhằm trục lợi cho mình, gây thất thu cho Nhà nước và kéo theo những hệ lụy khác cho cộng đồng.

Việt Nam nhập hàng triệu tấn lúa từ Campuchia mỗi năm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Campuchia đạt 7,01 tỉ USD, tăng 16,3%. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Campuchia đạt 3,23 tỉ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ 2024; nhập khẩu hàng hóa từ Campuchia vào Việt Nam đạt 3,78 tỉ USD, tăng 28,1%. Chỉ tính riêng mặt hàng lúa gạo của 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu từ Campuchia hơn 1,1 triệu tấn lúa, tương đương khoảng 600.000 tấn gạo.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay, năm 2023, chúng ta nhập khẩu lúa hàng hóa từ Campuchia khoảng 3 triệu tấn và năm 2024 tăng lên tới 3,8 triệu tấn. Do diện tích sản xuất lúa trong nước ngày càng giảm, sản lượng không tăng; trong khi việc xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh, từ 6 triệu tấn những năm trước lên 7,5 triệu tấn năm 2022 và đạt gần 9,2 triệu tấn năm 2024, con số kỷ lục. Vì vậy, trong một số thời điểm nguồn lúa nhập khẩu từ Campuchia đã giúp các doanh nghiệp trong nước (nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long) tăng cường hoạt động thương mại.

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp nhập khẩu lúa từ Campuchia vào Việt Nam thông qua các cửa khẩu dọc biên giới Tây Nam (như An Giang, Đồng Tháp…) và được ngành chuyên môn kiểm dịch các tiêu chí như côn trùng, cỏ, nấm bệnh… trước khi cho phép thông quan. Việc nhập khẩu này cũng nằm trong thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương được ký kết giữa 2 nước.

Để thương mại song phương ngày càng phát triển, trong đó có mặt hàng lúa gạo, thiết nghĩ một số địa phương có cửa khẩu dọc biên giới Tây Nam cần quy hoạch khu vực bến bãi, bốc xếp hàng hóa thuận lợi về đường bộ lẫn đường thủy; tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư kho bãi căn cơ, hoạt động dài hạn, đúng pháp luật; tránh tình trạng tự ý lấn đất nhà nước quản lý để làm bến bãi như từng xảy ra ở xã biên giới Giang Thành.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI