Làm mẹ đơn thân cũng là một lựa chọn để hạnh phúc

11/02/2019 - 06:00

PNO - Chị không thể quên cái hôm chị ôm đứa con đỏ hỏn về nhà ngoại, giải thoát bản thân khỏi ràng buộc cay nghiệt của hôn nhân. Chị nói rằng, đó là điều mà chị lựa chọn, không ai ép uổng.

Yêu nhau 4-5 năm trời mới cưới, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Loan vẫn không nao núng khi quyết định làm mẹ đơn thân ngay khi cuộc sống hôn nhân không còn như mong đợi. Những ngày đó, con chị mới 5 tháng tuổi. Bé chưa hiểu chuyện gì, chỉ biết ê a, thậm chí còn chưa biết đi, chưa biết chạy. Còn chị, vì quá mỏi mệt, chị đã quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình.

Lam me don than cung la mot lua chon de hanh phuc
Chị Nguyễn Thị Thu Loan và con gái - Ảnh: FB Loan Ntt

Khi kể câu chuyện đời ấy, chị không muốn nhắc nhiều đến quá khứ. Tất cả những gì chị và anh có là một đứa con gái với hình hài giống bố như lột. Chị đã từng thương yêu người đàn ông đó hết lòng hết dạ, thương để đồng ý cưới, mang thai, sinh nở. Nhưng với chị, có những thứ phải chấm dứt. Chị dứt đoạn tình của mình, để cả mẹ và con về một vùng đất khác hồi sinh.

Hôm chị ẵm con về Huế, ông bà ngoại khóc, chị cũng ôm con mà khóc. Con chị còn quá nhỏ, bé đỏ hỏn trên tay chị, chẳng thể hiểu chuyện gì. Quãng đường từ Bình Phước về Huế dài vô cùng tận. Chị không thể nhớ nổi trên quãng đường ấy, chị đã nghĩ gì, đã muốn thủ thỉ với con những gì. Nhưng cuộc trốn chạy này, chắc chắn sẽ mở ra một tương lai mới.

Lam me don than cung la mot lua chon de hanh phuc
Chị tự lập, kiếm tiền, nuôi con, đưa con đi du lịch - Ảnh: FB Loan Ntt

Người Huế quê chị vốn thật thà, chịu khó. Những ngày chị về quê nuôi con, ông bà ngoại hết lòng ủng hộ. Tưởng như những lễ giáo ngàn năm bó buộc chị, nhưng không, cha mẹ chị là người lại thêm lần nữa ôm chị và cháu ngoại vào lòng. Cái thứ tình cảm máu mủ ruột rà ấy từng nuôi chị lớn khôn, nay lại thêm một lần cưu mang con chị. Chính ông bà cũng là người khuyên chị hãy mạnh dạn từ bỏ những thứ không còn thuộc về mình nữa. Người ta có thể yêu, có thể hy vọng vào một mái ấm hạnh phúc thì người ta cũng hoàn toàn có thể rũ sạch những gì mà người ta thấy không còn tin tưởng.

Về Huế, chị như trở lại cái thời con gái hồn nhiên, lúc chị còn nhỏ. Khi con cứng cáp hơn, chị dắt con đi khắp nơi. Hai mẹ con ngồi cùng nhau bên gánh chè nhỏ, bên mâm bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc mà ngày thơ bé chị vẫn ăn. Chị dạy con mình biết yêu thương ông bà, biết lễ giáo gia phong. Và chắc chắn trong tương lai, chị cũng sẽ dạy con mình dám yêu thương, dám tự lập, dám từ bỏ, khẳng khái như dòng máu Huế trong chị.

Lam me don than cung la mot lua chon de hanh phuc
Chị đã buông để về Huế, về ngoại - Ảnh: FB Loan Ntt

Chị kể, từ lúc trốn chạy cuộc sống gò bó đầy nước mắt để về Huế, chị không có thời gian để khóc lóc, yếu mềm bởi chị bận kinh doanh online, bận chăm con nhỏ. Những lúc rảnh, chị Loan cũng không dành thời gian suy nghĩ tiêu cực. Chị gặp gỡ bạn bè thuở thiếu thời, đi ăn, đi chơi, cùng con ra nước ngoài du lịch. Chị tư vấn làm đẹp cho phụ nữ, buôn bán các sản phẩm làm đẹp, giữ dáng để lấy tiền đó nuôi con. Bé con chị vì thế mà cứ cùng mẹ lớn lên, an tâm khi ở cạnh một người mẹ biết tự cường, biết làm mình vui vẻ mỗi ngày.

Chị Loan nói, chị vẫn có niềm tin vào những cuộc hôn nhân tốt đẹp. Chị vẫn tin có rất nhiều anh chồng tốt, người cha tốt trên đời. Bản thân chị và con qua được biến cố này cũng là một điều mà cuộc sống an bài. Chị may mắn vì sau đổ vỡ ấy, đã có con bên cạnh, và gia đình, dòng họ đã không một phút bỏ rơi chị. Con cháu mình hạnh phúc, bình yên, đó chẳng phải là thứ hạnh phúc tuyệt vời nhất rồi sao?

Lam me don than cung la mot lua chon de hanh phuc
Càng ngày, chị Loan càng biết suy nghĩ tích cực hơn, tự mình làm đẹp, yêu chiều bản thân và con gái - Ảnh: FB Loan Ntt

Có đôi lúc, chính chị Loan cũng chạnh lòng, bởi khi ôm con đi chơi, chị thấy các bé bằng tuổi con có đủ đầy cha mẹ, các bé nhỏ được cha ẵm, ôm cổ hít hà. Còn chị thì vừa ôm con, vừa ôm túi đồ bỉm sữa. Lúc bé ốm sốt, chị chơi vơi nhất, khó khăn nhất, nhưng cũng phải một mình cáng đáng. Nhiều hôm, chị vừa chăm con, vừa bán hàng, trả lời tin nhắn của khách, rồi cùng con đi giao hàng, rất vất vả.

Con càng hồn nhiên thì chị càng buồn, bởi bé làm sao biết mình thua thiệt các bạn nhỏ kia những gì. Tuy nhiên, chị đã dùng hết sức trẻ, những đêm thức trắng, những đồng tiền tự kiếm hằng ngày từ sự buôn bán chăm chỉ mà nuôi con. Bạn bè thương chị, các chị em khác ủng hộ chị, nhiều khi chỉ là mua giúp chị món này món kia nhưng rồi dần dần thành khách ruột vì thấy chị quá đỗi dễ thương, nhiệt tình.

Chị tin, khi lớn lên, bé sẽ hiểu chuyện, rằng bây giờ chị yêu con bằng cả tình yêu của cha và mẹ thì khi lớn lên, bé cũng sẽ yêu chị bằng cả tình yêu gấp đôi, gấp nhiều lần như thế.

Từng đoạn đường chị Loan đi qua, có chông chênh, té ngã mà cả đời chị khó lòng quên được. Nhưng rồi chị đã buông, buông một cách rất thản nhiên, nhẹ nhàng. Chị nói, làm mẹ đơn thân cũng là một lựa chọn để hạnh phúc. Cuộc hôn nhân đi đến hồi kết, đơn giản vì hết duyên nợ, không còn ràng buộc chi nữa. Chị không sân hận, chị đã nhẹ nhàng tách ra khỏi anh, tách khỏi những cay đắng và nghiệt ngã để cùng con đi một đoạn đường mới. 

Từ đây, đoạn đường này có thể không phủ đầy hoa hồng, nhưng chị sẽ tự mình làm đẹp, tự mình chăm chút cho mình và con, tự mình du lịch, trải nghiệm cuộc đời, ngẩng cao đầu, tô cho đời mình và con thêm thắm, thêm hương. Rõ ràng, sau khi ly hôn, cả chị và con đều vui vẻ, hạnh phúc và cũng đủ đầy hơn. Chưa bao giờ chị hối hận về cái ngày đã ôm con bao dặm đường để về với Huế mộng mơ, yên bình bên vòng tay nội ngoại. Đàn bà như chị, nắm thì sẽ nắm thật chặt, nhưng buông, thì cũng buông rất dứt khoát, rất nhẹ nhàng.

Chị nói, phụ nữ chúng ta dù ở hoàn cảnh nào vẫn có thể lựa chọn cho mình một cuộc sống hạnh phúc; thanh xuân chúng ta ngắn ngủi nên hãy sống có ý nghĩa nhất, không ngừng làm đẹp cả hình thức và tâm hồn, dành thời gian nhiều hơn cho cha mẹ, đọc sách và nếu có điều kiện, hãy cho đi nhiều hơn, hãy làm từ thiện, rồi bạn sẽ nhận ra cuộc đời chúng ta thật đẹp và rất đáng sống biết bao.

Vũ Phương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI