Làm "du khách xanh" từ những việc nhỏ

29/07/2023 - 06:27

PNO - Hạn chế đi máy bay, mang theo túi mua hàng... là những cách giúp bạn trở thành du khách thân thiện với môi trường.

Du lịch sinh thái là một ngành đang phát triển nhanh chóng, nhờ vào nhận thức ngày càng cao và những du khách có ý thức bảo vệ môi trường hơn đang cố gắng thực hiện phần việc của mình. Bất kể bạn chọn loại hình du lịch nào, hãy tận tâm đảm bảo rằng bạn không để lại gì ngoài dấu chân có thể đi một chặng đường dài.
Du lịch sinh thái đang phát triển nhanh chóng, nhờ vào nhận thức ngày càng cao cũng như nhờ những du khách có ý thức bảo vệ môi trường đang cố gắng thực hiện phần việc của mình. Bất kể bạn chọn loại hình du lịch nào, hãy cố để đảm bảo rằng không để lại gì ngoài dấu chân ở điểm đến.
1. Nếu có thể, hãy cố gắng đừng đi máy bay: Trong số tất cả các phương thức vận tải, bay tạo ra lượng khí thải carbon dioxide nhiều nhất trên mỗi km. Nếu có thể, hãy đi tàu hoặc đi trên một chuyến đi đường bộ . Ngay cả một chuyến bay ngắn cũng tạo ra nhiều CO2 hơn so với lái xe hoặc di chuyển bằng đường sắt. Ngoài ra, hãy tránh các điểm dừng nếu có thể, vì những điểm dừng đó có nghĩa là hành trình dài hơn và nhiều nhiên liệu cũng như lượng khí thải CO2 hơn. Một chuyến bay thẳng không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn ít ảnh hưởng đến môi trường hơn.
Nếu có thể, hãy cố gắng đừng đi máy bay: Trong số tất cả các phương thức vận tải, máy bay tạo ra lượng khí thải carbon dioxide nhiều nhất trên mỗi km. Vì thế, nếu có thể, hãy chọn tàu hỏa, thuyền hay xe khách. Trong trường hợp điểm đến xa, bạn có thể hạn chế chọn hạng thương gia - vì không gian, ghế ngồi của khu vực này phục vụ ít hơn số ghế nó có thể đồng thời các dịch vụ đi kèm như phòng chờ, spa, suất ăn... cũng gây lãng phí nước và thải ra carbon. 
2. Hành lý gọn nhẹ và bay Tiết kiệm: Ngoài ra, đóng gói ánh sáng . Một chiếc ba lô nhẹ có nghĩa là máy bay sử dụng ít nhiên liệu hơn so với việc nó phải vận chuyển những chiếc vali nặng.
Một chiếc vali nhẹ đồng nghĩa máy bay sử dụng ít nhiên liệu hơn so với việc phải vận chuyển những chiếc vali nặng.
3. Đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng:  So với lái xe hoặc đi taxi, giao thông công cộng là cách di chuyển thân thiện với môi trường hơn nhiều vì nó sử dụng ít nhiên liệu hơn cho mỗi hành khách. Thậm chí tốt hơn, khám phá bằng cách đi bộ. Đó là một cách tuyệt vời để trải nghiệm bất kỳ địa điểm nào và thực hiện những khám phá mới ngoài đường mòn, đồng thời bạn có thể đạt được 10.000 bước hàng ngày đó .Bất cứ nơi nào bạn định đi, hãy nghiên cứu cách đi lại hiệu quả nhất để cắt giảm thời gian di chuyển và lượng khí thải nhiên liệu. Tùy thuộc vào vị trí của bạn, phương tiện giao thông công cộng có thể là lựa chọn thay thế tốt hơn so với việc thuê ô tô hoặc đi taxi. Thực hiện thẩm định chi tiết sẽ đảm bảo rằng bạn chọn được phương thức di chuyển thuận tiện và bền vững nhất.
So với lái xe hoặc đi taxi, giao thông công cộng hay đi bộ là cách di chuyển thân thiện với môi trường vì nó sử dụng ít nhiên liệu hơn cho mỗi hành khách. 
5. Ở trong các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn thân thiện với môi trường: Ngành du lịch — đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng và spa trên đảo — có thể gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và văn hóa địa phương, đồng thời phá hủy đất đai. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chỗ ở nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và cộng đồng địa phương. Hãy tìm chỗ ở với chứng nhận sinh thái . Những chứng nhận như vậy cho biết liệu một cơ sở có thân thiện với môi trường hay không, trong đó cơ sở mang lại lợi ích cho cộng đồng hoặc hoạt động dựa trên các phương pháp thực hành bền vững tốt nhất như bảo tồn động vật hoang dã và di sản văn hóa địa phương hoặc tuyển dụng nhân viên địa phương. Chúng thường được cung cấp bởi các tổ chức du lịch bền vững hoặc các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ tính bền vững trong du lịch trên khắp thế giới. Các chứng nhận này có thể khác nhau về tiêu chuẩn giữa các quốc gia, vì vậy tốt nhất bạn nên nghiên cứu về chúng trước khi đăng ký.
Ngành du lịch, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng và spa trên đảo có thể gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và văn hóa địa phương. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều cơ sở lưu trú nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và cộng đồng địa phương. Việc chọn lưu trú ở những cơ sở "xanh với môi trường" cũng giúp bạn góp phần bảo vệ, phát triển du lịch tại địa phương.  
6. Du lịch với các công ty du lịch thương mại công bằng: Bên cạnh chỗ ở thân thiện với môi trường, việc chọn các công ty du lịch thương mại công bằng cũng giúp đảm bảo rằng chuyến đi của bạn thân thiện với môi trường.Thiết kế chuyến đi của bạn bằng cách sử dụng một công ty du lịch thân thiện với môi trường, có ý thức xã hội như EXO Travel. Nó giúp bạn điều chỉnh trải nghiệm du lịch bền vững bằng cách thường xuyên thực hiện đánh giá và kiểm tra tại chỗ trước khi phân loại khách sạn là Thân thiện với Môi trường hoặc Nhận thức về Xã hội, hỗ trợ các tổ chức từ thiện địa phương và cửa hàng thương mại công bằng, đồng thời tích cực hỗ trợ các dự án du lịch cộng đồng như Phục hưng Văn hóa ở Campuchia và bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã ở Indonesia và Việt Nam. Nó cũng đảm bảo rằng các đối tác của mình như các cửa hàng bán lẻ và khách sạn thực hành tính bền vững hàng ngày bằng cách giảm chất thải và sử dụng các sản phẩm có thể phân hủy sinh học.
Bên cạnh chỗ ở thân thiện với môi trường, việc chọn các công ty du lịch thương mại công bằng cũng giúp đảm bảo rằng chuyến đi của bạn thân thiện với môi trường. Các công ty này sẽ giúp bạn điều chỉnh trải nghiệm du lịch bền vững bằng cách thường xuyên thực hiện đánh giá và kiểm tra tại chỗ trước khi phân loại khách sạn. Các công ty này cũng đảm bảo đối tác của họ thực hành tính bền vững hàng ngày bằng cách giảm chất thải và sử dụng các sản phẩm có thể phân hủy sinh học.
7. Đóng gói đồ tái sử dụng của riêng bạn: Thay vì sử dụng dầu gội nhỏ và sữa dưỡng thể trong (các) khách sạn của bạn, hãy đóng gói đồ vệ sinh cá nhân của riêng bạn để giảm lãng phí . Đổ đầy chúng vào các chai có thể tái sử dụng để bạn có thể sử dụng chúng cho chuyến đi tiếp theo. Ngoài ra, hãy mang theo một túi mua sắm bằng vải có thể gập lại để mua hàng, đồ dùng và ống hút bằng kim loại và thậm chí có thể là hộp đựng thức ăn thừa trong bữa ăn của bạn. Với những thứ này trong tay, bạn sẽ không bao giờ phải yêu cầu các vật dụng dùng một lần như túi nhựa và hộp xốp hoặc hộp bìa cứng.
Thay vì sử dụng dầu gội nhỏ và sữa dưỡng thể trong (các) khách sạn của bạn, hãy đóng gói đồ vệ sinh cá nhân của riêng bạn để giảm lãng phí. 
8. BYOB: mang theo chai của riêng bạn: Sau khi làm thủ tục tại sân bay, chúng tôi có xu hướng đi thẳng đến Starbucks để uống cà phê trong khi chờ chuyến bay. Chiếc cốc dùng một lần đó sẽ là thứ rác thải đầu tiên mà chúng tôi tạo ra trong chuyến đi của mình. Chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa trong suốt chuyến đi của chúng tôi. Những chiếc cốc và chai nhựa dùng một lần đó thường không phân hủy được và sẽ bị ném vào bãi rác. Sử dụng chai nước hoặc cốc uống nước có thể tái sử dụng là một thay đổi quan trọng mà bạn có thể thực hiện để có một chuyến đi thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, tránh đến thăm những nơi có thể đang phải đối mặt với khủng hoảng nước vì nó thậm chí còn tạo ra nhiều căng thẳng hơn cho người dân địa phương.
Mang theo bình để đựng nước: Sau khi làm thủ tục tại sân bay, chúng ta có xu hướng đi thẳng đến Starbucks để uống cà phê trong khi chờ chuyến bay. Chiếc cốc dùng một lần đó sẽ là thứ rác thải đầu tiên mà chúng ta tạo ra trong chuyến đi của mình. Để hạn chế rác thải ra môi trường, bạn có thể trang bị cho mình một bình nước, thậm chí là ống hút để mua nước, hứng nước tại vòi... 
9. Bỏ qua việc cưỡi thú: Cưỡi động vật có vẻ như là trò vui vô hại, nhưng hiện nay ai cũng biết rằng những động vật được sử dụng làm điểm thu hút khách du lịch phải chịu điều kiện sống rất tồi tệ. Họ bị xiềng xích, nhốt trong lồng và thường xuyên bị lạm dụng, bỏ đói và làm việc quá sức — và nhiều người đã chết trong những điều kiện bất lợi. Việc bỏ qua các hoạt động cưỡi thú hoặc các hoạt động du lịch khác với động vật sẽ cho thấy rằng những hành vi vô nhân đạo như vậy không có chỗ trong ngành du lịch và tạo ra sự thay đổi trong việc bảo vệ động vật hoang dã địa phương.
Xiếc cá heo, cưỡi voi, chụp hình cùng thú rừng... có vẻ như là trò vui vô hại, nhưng hiện nay ai cũng biết rằng những động vật được sử dụng làm điểm thu hút khách du lịch phải chịu điều kiện sống rất tồi tệ - bị xích, nhốt trong lồng và thường xuyên bị lạm dụng, bỏ đói hay làm việc quá sức. Việc bỏ qua các hoạt động du lịch với động vật sẽ cho thấy rằng những hành vi vô nhân đạo như vậy không có chỗ trong ngành du lịch, tạo ra sự thay đổi trong việc bảo vệ động vật hoang dã địa phương.
10. Mua quà lưu niệm một cách khôn ngoan Thật hấp dẫn khi lấy một loạt quạt giấy hoặc móc khóa làm quà lưu niệm khi bạn đi nghỉ. Nhưng thường xuyên hơn không, những món đồ phô trương đó cuối cùng bị vứt đi và tạo ra sự lãng phí.  ãy nỗ lực mua quà lưu niệm của bạn và tìm kiếm thứ gì đó được sản xuất tại địa phương chứ không phải hàng nhập khẩu. Tìm thứ gì đó bền lâu, chẳng hạn như gốm sứ, dệt may hoặc hàng tiêu dùng như gia vị hoặc rượu mạnh của địa phương — những thứ này sẽ tạo nên những món quà chân thành hơn và những vật kỷ niệm đáng nhớ.
Thật hấp dẫn khi mua một loạt quạt giấy hoặc móc khóa làm quà lưu niệm khi bạn đi nghỉ nhưng những món đồ đó cuối cùng bị vứt đi và tạo ra sự lãng phí. Hãy tìm kiếm những món được sản xuất tại địa phương chứ không phải hàng nhập khẩu; những món bền lâu, chẳng hạn như gốm sứ, dệt may hoặc hàng tiêu dùng như gia vị, rượu của địa phương...

An Huỳnh (theo H.W)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI