Món ngon phải thử khi đến Malaysia do CNN bình chọn

20/07/2023 - 17:12

PNO - CNN đã liệt kê 10 món ngon nhất định phải thử khi đến Malaysia.

Mee goreng mamak
Mee goreng mamak là món mì xào được yêu thích ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, nhưng phiên bản Mee goreng mamak của Malaysia có hương vị khá đặc trưng. Món ăn gồm mì tươi vàng, ớt khô, nước tương ăn kèm cùng thịt gà, thịt cừu hay hải sản, xào nhanh trên chảo nóng lửa to. Tùy sở thích của đầu bếp mà trứng trong món ăn có thể xào chín cùng mì - để trứng áo đều lên cọng mì cùng gia vị hay làm trứng ốp lết và đặt lên trên mì khi dọn cho khách. Một phần Mee goreng mamak tại Malaysia có giá khoảng 40.000 đồng.
2. Apam balik Được dịch từ tiếng Anh-Apam balik còn được gọi là Martabak Manis, terang bulan, bánh kếp đậu phộng hoặc mànjiānguǒ, là một món tráng miệng ngọt có nguồn gốc từ ẩm thực Phúc Kiến, hiện bao gồm nhiều loại tại các quầy hàng hoặc nhà hàng chuyên biệt ven đường trên khắp Brunei, Indonesia, Malaysia và Singapore
Apam balik còn được gọi là Martabak manis, Terang bulan (bánh kếp đậu phộng) là một món tráng miệng ngọt có nguồn gốc từ ẩm thực Phúc Kiến, sau đó được cộng đồng người Hoa mang đến Malaysia. Apam balik phổ biến đến mức bạn có thể tìm thấy món ăn tại các điểm đến lớn nhỏ ở quốc gia này. Một phần bánh kếp đậu phộng có giá khoảng 20.000 đồng. 
Được dịch từ tiếng Anh-Nasi kerabu là một món cơm của Malaysia, một loại nasi ulam, trong đó cơm có màu xanh lam được ăn với cá khô hoặc gà rán, bánh quy giòn, dưa chua và các loại salad khác. Màu xanh của gạo đến từ những cánh hoa Clitoria ternatea, được sử dụng làm màu thực phẩm tự nhiên khi nấu.
Nasi kerabu là một món cơm của Malaysia, trong đó cơm có màu xanh lam được ăn với cá khô hoặc gà, dưa chua và các loại salad khác. Màu xanh của gạo đến từ những cánh hoa Clitoria ternatea (hoa đậu biếc).
Ayam percik là món gà nướng sốt cay phổ biến ở Malaysia. Nó là một đặc sản từ Kelantan. Công thức này quá dễ và bạn không bao giờ có thể thất bại, đặc biệt là với các mẹo đã cho.
Ayam percik là món gà nướng sốt cay phổ biến ở Malaysia thường được bán kèm xôi hay cơm trắng.
-Nasi lemak là một món ăn có nguồn gốc từ ẩm thực Mã Lai bao gồm gạo thơm nấu trong nước cốt dừa và lá dứa. Nó thường được tìm thấy ở Malaysia, nơi nó được coi là món ăn quốc gia. Đây cũng là món ăn bản địa ở các khu vực lân cận có nhiều người Mã Lai sinh sống như Singapore, Brunei và Nam Thái Lan.
Nasi lemak bao gồm gạo thơm nấu với nước cốt dừa và lá dứa ăn kèm một loại sốt làm từ mắm ruốc, cá cơm khô, thịt gà, đậu phộng và dưa leo. Ngoài Malaysia, bạn có thể bắt gặp món cơm này ở Singapore, Brunei...
-Roti john là món bánh mì trứng tráng được cho là lần đầu tiên được sản xuất tại Singapore vào những năm 1960 hoặc 1970. Sau đó, nó trở nên phổ biến rộng rãi, lan rộng khắp Bán đảo Mã Lai ở Malaysia ngày nay và Indonesia ngày nay như một món ăn đường phố.
Roti john là món bánh mì trứng tráng được cho là lần đầu tiên được sản xuất tại Singapore vào những năm 1960 hoặc 1970. Sau đó, lan rộng khắp Malaysia như một món ăn đường phố.
Rendang là một món thịt đỏ vị cay của Indonesia có nguồn gốc từ người Minangkabau của Indonesia. Nó đã lan tỏa khắp Indonesia đến các món ăn của các nước Đông Nam Á láng giềng như Singapore, Malaysia & Philippines. Wikipedia
Món bò Rendang có vị cay nồng đặc trưng của phong cách ẩm thực Malaysia, món ăn này luôn được nêm nếm rất cay và hầm đến khi tất cả nước dùng thấm vào thịt bò và sệt lại. Rendang thường ăn kèm với cơm trắng hay cơm gói trong lá tre và nướng sơ trên bếp than.
Được dịch từ tiếng Anh-Kuih là món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng cỡ nhỏ thường được tìm thấy ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Đây là một thuật ngữ khá rộng có thể bao gồm các mặt hàng được gọi là bánh ngọt, bánh quy, bánh bao, bánh pudding, bánh quy hoặc bánh ngọt bằng tiếng Anh và thường được làm từ gạo hoặc gạo nếp. Wikipedia (tiếng Anh)
Kuih là tên gọi chung của một loạt các món bánh ngọt thường được làm từ gạo hoặc nếp để ăn vặt tại Malaysia... Nhìn trong hình, bạn có thể nhận thấy khá nhiều loại bánh có hình dáng tương tự các món bánh ăn vặt dân dã của Việt Nam.
Nasi kandar là một món ăn phổ biến ở miền bắc Malaysia từ Penang, ban đầu được giới thiệu bởi các thương nhân Hồi giáo Tamil từ Ấn Độ. Bữa ăn bao gồm cơm trắng kết hợp với một loạt món cà ri, món ăn kèm và nước thịt riêng biệt. Việc lựa chọn các món cà ri bao gồm nhiều loại rau, hải sản hoặc thịt
Nasi kandar ban đầu được giới thiệu bởi các thương nhân Hồi giáo Tamil từ Ấn Độ. Món ăn gồm cơm trắng kết hợp với cà ri, rau củ ăn kèm. Hiện, các quầy hàng hay quán cơm tại Malaysia giới thiệu khá nhiều loại cà ri cho món ăn này, từ cà ri gà, cà ri hải sản đến cà ri rau củ. 
Asam Laksa   Món mì này có sợi mì trắng, to, có độ dai và giòn; nước dùng mì được nấu từ canh chua cá thu rất đậm đà mà không gây cảm giác ngấy cho thực khách. Vị chua đặc trưng được tạo nên từ Assam (hay còn gọi là me chua) kết hợp hài hòa với vị ngọt từ thịt cá thu thái lát và ớt cay xè, mì thường được dùng kèm với rau thơm, dưa leo, ớt đỏ, dứa chín, hành lá, bạc hà, gừng... Tất cả kết hợp hài hoà giữa đủ loại vị chua, cay, mặn, ngọt đã tạo nên một bát mì nóng hổi cay nồng khó quên trong lòng thực khách. Asam Laksa từng được trang tin quốc tế CNN Travel xếp vị trí thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới, điều này cũng đủ cho chúng ta hình dung nó đã làm say lòng biết bao thực khách có dịp nếm qua.  Là một món ăn ngon và đặc biệt phổ biến của Malaysia, bất cứ du khách nào khi đặt chân đến thành phố Penang đều phải tranh thủ thưởng thức một tô Asam Laksa, để rồi hít hà và nhớ mãi mùi vị thơm ngon này khi đã trở về quê hương. Để đảm bảo cho du khách có được những trải nghiệm đầy đủ nhất về ẩm thực của đất nước Malaysia xinh đẹp, hầu hết các công ty du lịch trọn gói luôn cố gắng đưa món Asam Laksa vào trong thực đơn của khách, như một lời giới thiệu chân thật nhất về nghệ thuật ẩm thực đặc trưng nơi đây.
Asam laksa là gồm những sợi mì to màu trắng ăn kèm nước dùng có vị chua của me (assam), vị béo của nước cốt dừa, vị ngọt của cá hay xương hầm... Món ăn thường được dọn kèm rau thơm, dưa leo, ớt đỏ, dứa chín, hành lá, bạc hà, gừng... Asam laksa từng được trang CNN Travel xếp vị trí thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới.

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI