Làm dâu thời hiện đại

03/11/2013 - 17:25

PNO - PNCN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Khi chồng em đưa ra giải pháp chúng em về ở chung với ba má anh vì ông bà đã già, anh lại là con trai một,em phản đối vì sợ phát sinh mâu thuẩn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Anh thuyết phục em rằng ông bà là cán bộ về hưu, sinh hoạt đơn giản, hơn nữa khi em có con thì sẽ được ông bà chăm sóc giúp đỡ nên em đã xiêu lòng. Thế nhưng sống chung một thời gian chưa lâu, anh lại oán trách em cứ để ông bà phải giúp chứ không quan tâm lo lắng cho ông bà. Thỉnh thoảng bạn bè em rủ liên hoan, mua sắm mà em về trễ là anh giận. Anh bảo em không biết thương cha mẹ anh, không lo lắng việc nhà, và mỗi khi gia đình bên anh đoàn tụ ăn cơm là em hay nại lý do để vắng mặt, cứ như người xa lạ. Em thấy chính anh khó tính chứ không phải ông bà nên cuộc sống dần mất niềm vui. Anh còn đổ cho em “phá hủy” mối quan hệ gia đình anh, vì thấy cô con dâu như thế nên chẳng mấy ai muốn tới nữa.

Thưa chị, bây giờ đâu có ai còn làm dâu kiểu xưa nữa, chúng em cũng đi làm, bận rộn, những điều chồng đòi hỏi ở em có nhiều quá không? Em nên nói gì cho chồng thông cảm?

Phạm Thị Hiền (Q.3, TP.HCM)

Lam dau thoi hien dai

Thân gửi em Hiền,

Chồng của em hiếu thảo với cha mẹ, nên em phải chú ý tới tình cảm gia đình và có sự ứng xử ý tứ hơn. Cha mẹ thời nay, nhất là người có hiểu biết, phần lớn rất thông cảm với con dâu chứ không đòi hỏi nhiều như ngày xưa. Người già thường sợ trở thành người vô tích sự trong nhà nên đều cố gắng hỗ trợ con cháu nếu ở chung. Vì lẽ đó nên con cái cũng phải thông hiểu mà điều chỉnh mình. Người con dâu đối xử tình cảm, tử tế với nhà chồng chả bao giờ thiệt, giống như việc “bỏ ống” xây tương lai, còn người chồng sẽ trở nên yêu và cảm phục người vợ nhân đức.

Em có khi do ỷ lại ở nhà đã có ông bà nên ham vui, thời gian rảnh chỉ tụ tập bạn ăn uống mua sắm. Chồng em nhìn qua đó sẽ nghĩ em không có tình thương, cố đùn đẩy việc nhà cho mẹ chồng. Chưa kể, khi có việc của nhà chồng, cô con dâu “trốn biệt” với đủ lý do, thì thử tự hỏi xem, ai có thể nghĩ tốt cho cô ấy? Từ đó, chồng em thấy vợ mình sống thiếu gắn bó với gia đình, thiếu nỗ lực để vun vén hạnh phúc.

Hạnh Dung nghĩ em chẳng cần nói gì với chồng, chỉ cần điều chỉnh hành động, ứng xử của mình một chút. Nếu đã thương nhau thì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống đều có thể bỏ qua được. Chúc các em hạnh phúc.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh