Lại ồn ào quanh câu hỏi "Đàn bà làm đẹp cho ai?"

06/03/2022 - 14:22

PNO - Bảo rằng, đàn bà làm đẹp là vì đàn ông, là để giữ chân đàn ông hay để làm hài lòng đàn ông, tôi cho rằng, đó là đàn bà đang tự hạ thấp giá trị bản thân.

Trước ngày 8/3 năm nay, các diễn đàn của phụ nữ lại ồn ào quanh câu hỏi không mới: "Đàn bà làm đẹp cho ai?".

Quả thật, nhiều chị em có suy nghĩ, đàn bà có chồng rồi, còn làm đẹp cho ai ngắm nữa. Lại cũng có không ít phụ nữ cho rằng, đã là đàn bà thì phải đẹp, và đẹp là để cho chồng, đẹp vì chồng, đẹp cho chồng mê mà không ra ngoài ngắm nhìn thiên hạ.

Không ít phụ nữ cho rằng, đã là đàn bà thì phải đẹp, và đẹp là để cho chồng (Ảnh minh họa)
Không ít phụ nữ cho rằng, đã là đàn bà thì phải đẹp, và đẹp là để cho chồng (Ảnh minh họa)

 Trong nhóm bạn thân, Phương vẫn thường chê tôi không biết làm đẹp, lúc nào cũng đơn giản một màu, lúc thì nhợt nhạt không trang điểm. Thậm chí Phương còn nói thẳng, nếu tôi không chăm sóc sắc đẹp, không tút tát lại vẻ ngoài, không ăn mặc thời trang thì sẽ có ngày... mất chồng. Bởi theo cô ấy, đàn ông yêu cái đẹp, và đàn ông yêu bằng mắt, thế cho nên, dù có thương vợ đến mấy, thì chắc chắn anh ấy cũng sẽ lung lay đắm đuối trước một thân hình bốc lửa, một gương mặt kiều diễm mỹ miều ở ngoài kia.

Với Phương, để giữ chồng, ngoài việc phải là người vợ giỏi giang thì phải luôn luôn đẹp, đẹp mọi nơi mọi lúc.

Trong khi đó, Hằng lại cho rằng, đàn bà ai không muốn mình xinh đẹp, vóc dáng thon thả, nhưng cũng tùy vào hoàn cảnh nữa. Nếu ở trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con cái nheo nhóc thì dù có muốn đẹp cũng không thể nào đẹp, vì lúc ấy điều quan trọng nhất là kiếm tiền để lo cho con cái, lo cho gia đình. “Đẹp cũng không mài ra mà ăn được, với lại, đàn bà đâu chỉ cần đẹp, nếu người mà nết không đẹp thì cũng chẳng để làm gì”.

Cô còn cho rằng, nếu một người chồng thương yêu vợ thì dù cô ấy xấu xí hay xinh đẹp cũng sẽ được yêu. Và, nếu đàn ông chỉ yêu thương vợ mình vì cô ấy đẹp, thì tình yêu ấy sẽ chết yểu hay nói đúng hơn đó không phải là tình yêu mà chỉ là thứ tình cảm nhất thời, vì theo thời gian, sắc đẹp cũng sẽ tàn.

Hằng chốt lại, nếu đàn bà làm đẹp chỉ để giữ chồng thì không cần thiết. Một khi người đàn ông chỉ biết lấy nhan sắc của người phụ nữ để làm thước đo giá trị của cô ấy, thì người đàn ông ấy không đáng một xu, chẳng việc gì phải ở lại bên con người như vậy.

Cần nhìn nhận đúng khái niệm về một người phụ nữ đẹp - Ảnh minh họa
Cần nhìn nhận đúng khái niệm về một người phụ nữ đẹp (Ảnh minh họa)

Nếu nói rằng, đàn bà làm đẹp là để giữ chồng, là vì đàn ông, thì có lẽ sẽ có nhiều người không đồng tình. Dù rằng đàn bà nào cũng muốn đẹp, nhưng vẫn có những người đàn bà rất đẹp mà vẫn mất chồng, và mất chồng vào tay một người kém sắc hơn mình. Nói như thế để thấy rằng, một khi người đàn ông đã muốn rời xa, thì không điều gì có thể giữ chân anh ta.

Đàn ông thích đàn bà đẹp, nhưng không hiếm những người đàn bà không đẹp vẫn có một người chồng là mẫu đàn ông lý tưởng của nhiều cô gái, và quan trọng nhất là, người đàn bà ấy được yêu thương và tôn trọng.

Vậy, đàn bà làm đẹp cho ai? Với tôi thì, đàn bà làm đẹp trước tiên là vì bản thân mình. Đàn bà sẽ cảm thấy tự tin và yêu đời hơn khi mình trở nên xinh đẹp. Còn bảo rằng, đàn bà làm đẹp là vì đàn ông, là để giữ chân đàn ông, hay để làm hài lòng đàn ông, để phục vụ đàn ông... tôi cho rằng, đó là đàn bà đang tự hạ thấp giá trị bản thân của mình, cũng như chưa bao giờ hiểu được tình yêu là gì.

Đàn bà, dù có chồng hay không chồng, cũng rất nên làm cho mình đẹp, làm cho mình đẹp cũng là một cách yêu thương, trân trọng bản thân. Nhưng, cũng phải tùy vào hoàn cảnh và phải hiểu hết nghĩa của từ “đẹp”, là đẹp bởi vẻ ngoài, bởi thần thái, bởi thái độ sống, và còn là vẻ đẹp tâm hồn, vì câu “cái nết đánh chết cái đẹp” chưa bao giờ và mãi mãi sẽ không lỗi thời.

Nếu chỉ nghĩ đơn giản về cái đẹp, để rồi chạy theo việc làm đẹp đến nỗi bỏ bê gia đình, quên luôn việc chăm sóc chồng con, hay bất chấp sức khỏe và việc tốn kém tiền bạc để can thiệp thẩm mỹ, thì theo tôi, rất không nên làm đẹp.

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI