Lại lo thiếu máu điều trị dịp Tết Nguyên đán

08/01/2021 - 09:46

PNO - Tính đến ngày 6/1, đã có 16 điểm hiến máu được tổ chức với gần 11.272 đơn vị máu được hiến tặng.

 

Tại buổi thông tin về chương trình Chủ nhật đỏ chiều 7/1, tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương - cho biết áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu.

Trong hai năm trở lại đây, nhờ làm tốt hoạt động bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống rượu bia, tỷ lệ ca cấp cứu phải truyền máu do tai nạn giao thông đã giảm. Tuy nhiên, tỷ lệ người hiến máu trong thời gian này còn thấp, do đó cần có một “cú huých” để đảm bảo nguồn máu cho bệnh nhân ít nhất từ 50.000-55.000 đơn vị máu. 

Ngoài ra, Viện trưởng Viện Huyết học cũng chia sẻ lo lắng trong vấn đề thiếu tiểu cầu. Tiểu cầu là một trong những thành phần tham gia hoạt động đông máu, chống chảy máu. Khi bị thiếu tiểu cầu, bệnh nhân có thể xuất huyết não, chảy máu não không dừng nên tử vong nhanh chóng. Đáng nói, chế phẩm tiểu cầu có đời sống rất ngắn chỉ từ 3-5 ngày, sau đó phải bỏ đi. “Dù điều trị hiệu quả nhưng thời điểm gay cấn nhất mà không có tiểu cầu thì vẫn tử vong. Do đó, rất cần sự chung tay, tình nguyện của nhiều người dân”, ông Khánh nhấn mạnh. 

Theo ban tổ chức chương trình Chủ nhật đỏ, năm 2020, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát sau tết Nguyên đán và kéo dài, nhiều tỉnh, thành và đơn vị không thể tổ chức được chương trình như dự kiến. Tuy nhiên, ban tổ chức cho biết đã nỗ lực để tiếp nhận lượng máu đạt chỉ tiêu đề ra là 46.999 đơn vị máu.

Năm 2021, chương trình Chủ nhật đỏ lần thứ XIII được tổ chức tại 43 tỉnh, thành phố với 80 điểm hiến máu, và kéo dài từ tháng 12/2020 - tháng 3/2021. Tính đến ngày 6/1, đã có 16 điểm hiến máu được tổ chức với gần 11.272 đơn vị máu được hiến tặng… 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI