Lady Gaga: Trái tim ấm sau vẻ ngoài lập dị

24/09/2018 - 06:00

PNO - Gắn liền với phong cách thời trang lập dị, nhưng tài năng của Lady Gaga thì không ai có thể phủ nhận, từ ca hát đến phim ảnh. Cô càng được yêu mến vì luôn dành sự quan tâm và sẻ chia đến cộng đồng thiểu số.

Ngôi sao từng bị chối từ

Lady Gaga tên thật là Stefani Joanne Angelina Germanotta, sinh năm 1986 tại New York. Từ khi còn nhỏ, cô đã bộc lộ tính cách lập dị, khác người, nên thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, đem ra làm trò đùa. Đối với Gaga, đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn - vừa phải đối phó với lũ bạn ở trường vừa phải chật vật đi tìm lời đáp cho câu hỏi: "Mình là ai?"

Thuở nhỏ, Gaga đã đặc biệt tỏ ra hứng thú với âm nhạc. Thần tượng lớn nhất trong đời và nguồn cảm hứng bất tận cho cô chính là David Bownie. Sau này, người ta bắt gặp trong âm nhạc của cô phảng phất đâu đó chất riêng của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson và ban nhạc huyền thoại Queen.

Lên 4 tuổi, Lady Gaga lần đầu được tiếp xúc với những nốt nhạc trên phím đàn piano. Cô viết bản hòa tấu piano vào năm 13 tuổi và bắt đầu sự nghiệp ca hát với vai trò ca sĩ tự do. Một năm sau đó, cô bắt đầu trình diễn trong các chương trình nghệ thuật có quy mô nhỏ.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Lady Gaga từ nhỏ đã là một cô bé khác biệt

Nhờ tài năng thiên bẩm, đến năm 17 tuổi, Lady Gaga đã là một trong số những học viên trẻ nhất được nhận vào học tại Tisch - trường đại học nghệ thuật danh tiếng của New York. Tuy nhiên, cô gái 19 tuổi vẫn quyết định bỏ học ở năm thứ 2 để theo đuổi giấc mơ âm nhạc theo cách riêng. Cô kiên quyết từ chối trợ cấp của cha mẹ, không ngại lang thang khắp các khu kinh doanh, phòng thu, hộp đêm để hát với thù lao rẻ mạt. Tuy vậy, vận may vẫn “ngoảnh mặt” với Gaga khi các đĩa nhạc của cô đều bị các nhà sản xuất từ chối. Họ cho rằng, âm nhạc của cô quá nổi loạn và không hợp thị hiếu.

Gaga vẫn không bỏ cuộc. Chất nhạc mới mẻ, lạ lẫm và gợi cảm của cô cuối cùng đã chinh phục được nhà sản xuất âm nhạc Rob Fusari vào năm 2007. Fusari không ngần ngại giới thiệu Gaga với hãng thu âm danh tiếng Interscope. Kể từ khi bản hit đầu tay Just dance nằm trong album The Fame ra mắt năm 2008, Gaga nhanh chóng trở thành cái tên hot nhất làng âm nhạc thế giới năm đó.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Bìa album The Fame đưa tên tuổi Gaga thành ngôi sao với tính cách không trộn lẫn

Thành công của The Fame tạo tiền đề đưa Lady Gaga trở thành một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất những năm sau đó. Trong suốt 10 năm, cô phát hành tổng cộng 6 album, hàng chục single, được giới phê bình cùng công chúng nhiệt tình đón nhận. Sự nghiệp của Gaga rạng rỡ với 6 giải Grammy danh giá cùng hàng trăm giải thưởng lớn nhỏ. Năm 2015, tạp chí Billboard trao tặng cô danh hiệu Người phụ nữ của năm, trong cuộc bầu chọn “Những phụ nữ trong âm nhạc”, như một sự củng cố cho vị thế siêu sao nhạc Pop của Lady Gaga.

Tuyên ngôn thời trang mạnh mẽ

Thời trang với Lady Gaga là gì ư? Là đừng ép buộc phụ nữ đi theo bất kỳ chuẩn mực nào được đặt ra. Phong cách lập dị, quái chiêu có phần “gây sốc” đã trở thành thương hiệu của cô. Từng phát biểu, thời trang là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp sáng tác cũng như biểu diễn, Lady Gaga đầu tư rất nhiều vào trang phục, kể cả trên sân khấu và đời thường.

Mỗi lần xuất hiện trước công chúng, trang phục của cô luôn khiến mọi người phải tò mò và rồi lại trở thành chủ đề "hot" được đem ra mổ xẻ trên báo chí. Trên thảm đỏ, Lady Gaga chiếm trọn sự chú ý của giới săn ảnh với những đôi giày “khủng”, những chiếc mũ hình dáng kỳ lạ cùng những bộ váy chỉ có cô mới đủ can đảm diện lên người.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Chiếc váy làm bằng thịt, trang phục kinh dị và gây tranh cãi nhất của Lady Gaga

Trang phục đáng sợ nhất của Gaga là bộ váy thịt bò sống tại lễ trao giải 2010. Cô khiến những người bảo vệ động vật thuộc hiệp hội PETA nổi giận. Gaga thản nhiên giải thích cho ý tưởng gây sốc của mình: "Nếu chúng ta không chiến đấu cho điều mình tin tưởng, không đấu tranh vì quyền lợi của chính mình, thì chẳng mấy chốc những quyền lợi còn lại sẽ chỉ như đám thịt bám trên xương chúng ta mà thôi. Và tôi không phải một tảng thịt".

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Gaga cũng có thể hóa thân thành quý cô kiêu kỳ, thanh lịch

Thế nhưng, kể từ khi ra mắt album nhạc Jazz -  song ca cùng huyền thoại Tony Bennett, Gaga bất ngờ chuyển hướng sang phong cách cổ điển. Cô khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi xuất hiện trong những bộ váy áo thướt tha, thanh lịch. Động lực dẫn đến sự “lột xác” đầy bất ngờ này của Gaga chính là việc cô đã chán ngán việc đi ngược những quy tắc thông thường.

Sau gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hào nhoáng, cô từng thử nghiệm mọi phong cách kỳ quái nhất, những trang phục kỳ dị nhất và cách trình diễn gây sốc nhất. Đó cũng là thời điểm Gaga nhận ra rằng cô cần thoát khỏi việc trở thành một con “robot thời trang” cho công chúng.

“Tôi muốn chứng tỏ cho các phụ nữ tuổi 30 khác rằng, họ không cần phải sống theo cách của các cô gái 19 và 21 để được yêu thích. Phụ nữ trong âm nhạc, họ cảm thấy cần bán đi mọi thứ để trở thành ngôi sao. Điều đó thật buồn” - Gaga chia sẻ.

Từng là nạn nhân của xâm hại tình dục

Người ta có thể bàn tán về phong cách thời trang của Gaga nhưng không ai có thể phủ nhận được những cống hiến to lớn của cô trong lĩnh vực nghệ thuật và cả ở các hoạt động xã hội. Lady Gaga trở thành đại sứ của các phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng của cộng đồng LBGT. Born this way, Alejandro… đều là những ca khúc ý nghĩa mà Lady Gaga muốn gửi đến những người thuộc giới tính thứ 3 vẫn đang chật vật với cái nhìn kỳ thị từ phần lớn xã hội.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Phía sau vẻ ngoài lập dị của Gaga là trái tim ấm áp từng chịu nhiều tổn thương

Tại Lễ trao giải Oscar 2016, Gaga khiến người xem phải lặng người khi thể hiện ca khúc lọt vào đề cử “Ca khúc nhạc phim xuất sắc” - Til it happens to you - trong bộ phim tài liệu The hunting ground. Ca khúc được chính Lady Gaga viết cùng nữ nhạc sĩ Diane Warren, như một sự đồng cảm gởi đến các nạn nhân bị xâm hại tình dục ở trường đại học và cộng đồng sinh viên đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân.

Phần trình diễn của Lady Gaga tại lễ trao giải Oscar 2016:

Til it happens to you gây xúc động và được đón nhận như vậy bởi chính Gaga cũng từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục vào năm 19 tuổi. Cô đã sống với ám ảnh này trong một khoảng thời gian rất dài, âm thầm chịu đựng, trước khi đủ dũng cảm chia sẻ nó bằng âm nhạc.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Gaga và người bạn trai hiện tại - Christian Carino

Đời sống tình cảm của Lady Gaga có vẻ không được suôn sẻ như sự nghiệp của cô. Gaga từng có chuyện tình hạnh phúc kéo dài 5 năm với nam diễn viên Taylor Kinney. Hai người gặp nhau trên phim trường ghi hình cho ca khúc You and I. Sau 4 năm hẹn hò, họ chính thức đính hôn và thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong nhiều sự kiện.

Thế nhưng vào năm 2016, Lady Gaga và Taylor Kinney lên tiếng xác nhận chia tay, nhưng không đưa ra nguyên nhân tan vỡ. Một thời gian sau, Gaga mở lòng chia sẻ: “Chúng ta không hề cố gắng để khiến cho người đàn ông của mình cảm thấy nhỏ bé. Chúng ta chỉ mong muốn người đàn ông ấy yêu thương mình đủ nhiều và đậm sâu như những gì chúng ta dành cho họ”.

Hiện tại, Lady Gaga đang hẹn hò với Christian Carino - nhà quản lý nổi tiếng đứng sau thành công thương mại của rất nhiều ngôi sao như Justin Bieber, Christina Aguilera, Miley Cyrus, Jennifer Lopez… lớn hơn cô 17 tuổi và chưa có ý định kết hôn.

Diễn viên tay ngang với tài năng đáng gờm

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy, Lady Gaga còn được người hâm mộ nhớ đến với những màn thể hiện xuất thần ở lĩnh vực phim ảnh. Năm 2013, Gaga tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên có tên Machete kills với vai trò khách mời, đồng thời cô cũng mang ca khúc Aura nằm trong album Artpop làm nhạc phim.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Lady Gaga trong American horror story

Hai năm sau, Gaga tiếp tục gây ồn ào khi bất ngờ được giao vai chính trong mùa 5 của loạt phim truyền hình kinh dị ăn khách American horror story có tên Hotel. Vai diễn nữ bá tước Elizabeth Johnson khát máu như được đo ni đóng giày cho Gaga. Thần thái và mọi cử chỉ của nhân vật đều được Gaga thể hiện một cách trọn vẹn, khiến nhiều người liên tưởng ngay đến tạo hình của cô trong các video ca nhạc Bad romance hay Born this way trước đó. Năm 2016, cô trở lại với American horror story mùa 6 với vai trò khách mời, do vướng lịch quảng bá và ra mắt album Joanne.

Nỗ lực trong diễn xuất đã giúp Lady Gaga nhận được những giải thưởng có uy tín, trong đó có giải "Nữ diễn viên xuất sắc" trong hạng mục Mini-series và phim truyền hình tại giải thưởng Quả cầu vàng, cũng như đề cử "Nữ diễn viên được yêu thích" hạng mục phim khoa học viễn tưởng tại .

Tháng 10 năm nay, Gaga tiếp tục trở lại với khán giả yêu điện ảnh trong bộ phim ca nhạc (tựa Việt: ). là câu chuyện về Jackson Maine (Bradley Cooper) và Ally (Lady Gaga). Jackson là nam ca sĩ nổi tiếng, đang trên đỉnh cao danh vọng nhưng mắc phải chứng nghiện rượu. Ally là nữ ca sĩ hát quán bar, cố gắng duy trì đam mê ca hát bất chấp cuộc sống bộn bề khó khăn.

Số phận đưa đẩy Jackson và Ally gặp nhau. Họ chia sẻ tình yêu âm nhạc. Jackson giúp đỡ, hỗ trợ giới thiệu tài năng của Ally ra thế giới. Khi tên tuổi Ally bắt đầu tỏa sáng cũng là lúc Jackson dần chìm vào bóng tối với những bi kịch cá nhân.

Lady Gaga: Trai tim am sau ve ngoai lap di
Diễn xuất của Gaga trong A star is born được khen ngợi hết lời

Đây là lần thứ ba bộ phim kinh điển được remake (làm lại), do vậy Gaga khó tránh khỏi bị so sánh với cái bóng cực lớn của Judy Garland hay Barbra Streisand trong 2 phiên bản trước đó. Thế nhưng, ngay khi ra mắt công chúng trong buổi công chiếu tại Liên hoan phim Venice 2018,  đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ người xem và giới phê bình.

Nhiều cây viết uy tín ở lĩnh vực điện ảnh đã hết lời đánh giá cao khả năng diễn xuất của Gaga ngay lần đầu tiên cô thủ vai chính. Tờ The Guardian chấm phim điểm tuyệt đối 5/5 và gọi đây là tác phẩm “cực kỳ dễ xem và dễ chịu” với “một Lady Gaga xuất thần trong diễn xuất, cả lúc Ally mới là cô gái dung dị lẫn lúc đã trở thành ngôi sao”.

Trailer :

A star is born còn tham dự liên hoan phim Toronto với hy vọng tạo ra bước tiến dài trên đường đua Oscar 2019. Bản thân Gaga cũng được kỳ vọng sẽ nhận được một đề cử diễn xuất cho màn thể hiện đầy cảm xúc. Tại Việt Nam, phim dự kiến công chiếu vào ngày 5/10/2018 tại các rạp trên toàn quốc.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI