Kỳ nghỉ hè giúp hồi sinh một phần ngành du lịch

05/08/2021 - 15:44

PNO - Cùng với máy tính xách tay, có kết nối Internet phù hợp, xu hướng “workation” giúp mọi người tận hưởng kỳ nghỉ hè trong lúc biến cả thế giới thành văn phòng làm việc, đồng thời mở ra cơ hội kích cầu du lịch sau một năm đại dịch.

Kết hợp công việc cùng du lịch

Nghiên cứu mới của Simon Kucher & Partners - công ty tư vấn chiến lược toàn cầu tại Đức - với hơn 7.000 người tham gia từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Hà Lan, Nga, Anh và Mỹ tiết lộ rằng, mô hình làm việc từ xa đang mở đường cho nhân viên mang theo máy tính xách tay đến các điểm du lịch và tận hưởng mùa hè sau khoảng thời gian giãn cách đầy áp lực. Nhìn chung, gần 80% người được hỏi đều muốn kết hợp vài tuần làm việc (work) vào kỳ nghỉ (vacation) của mình, hay nói cách khác là “workation”. 

Sau một năm mắc kẹt giữa đại dịch, kỳ nghỉ hè là dịp để các quốc gia tìm kiếm hy vọng vực dậy ngành du lịch - ẢNH: AP
Sau một năm mắc kẹt giữa đại dịch, kỳ nghỉ hè là dịp để các quốc gia tìm kiếm hy vọng vực dậy ngành du lịch - Ảnh: AP

Việc nới lỏng các hạn chế di chuyển trên khắp nước Mỹ và mở cửa biên giới với châu Âu, châu Á giúp người dân xứ cờ hoa có thể đến thăm hơn 90 quốc gia trên thế giới. Mặc dù số lượng ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ hiện đang gia tăng do biến thể Delta, hơn 2,2 triệu hành khách đã đi qua các trạm kiểm soát sân bay vào ngày 1/8. Scott Keyes, người đồng sáng lập trang web du lịch Scott’s Cheap Flight, chia sẻ: “Nhu cầu khổng lồ bị dồn nén tích tụ trong 12-15 tháng qua hiện đang được giải tỏa”. 

Tại châu Âu, nhân viên làm việc từ xa đang tập trung về các hòn đảo cực nam để “workation” trước khi người sử dụng lao động yêu cầu họ quay trở lại văn phòng. Olga Paul (34 tuổi, ở Đức) đến hòn đảo Gran Canaria của Tây Ban Nha vào tháng Năm để làm việc từ xa, chia sẻ: “Tôi nghĩ mình làm việc hiệu quả hơn. Tôi có thể tập trung cho công việc và khám phá các hòn đảo vào cuối tuần, cảm giác thật tuyệt”. Kết hợp các điểm đến du lịch với công việc từ xa đang là xu hướng ở Tây Ban Nha và các quần đảo ngập ánh nắng của Bồ Đào Nha. 

Tại châu Á, một số điểm nóng du lịch như Phuket và Koh Samui (Thái Lan) đã mở cửa cho khách du lịch quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ. Chính phủ Thái Lan thực hiện kế hoạch “hộp cát Phuket” từ ngày 1/7, giúp khách du lịch có thể tự do di chuyển quanh hai hòn đảo và rời đến các thành phố khác ở Thái Lan sau khi ở Phuket hoặc Samui trong 14 ngày. Tính đến ngày 29/7, có khoảng 12.600 khách du lịch đến Thái Lan theo chương trình này.

Đảm bảo an toàn trước đại dịch

Dù vậy, trong một quyết định mới nhất, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, đảo Phuket sẽ ngừng vận tải hành khách đến và đi đối với phần còn lại đất nước từ ngày 3 - 16/8 để ngăn chặn sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 vốn đang bùng phát dữ dội do tác động từ biến thể Delta. Để đảm bảo an toàn cho du khách, hơn 60% dân số Phuket đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19, nhiều hơn so với phần còn lại của Thái Lan. 

Tại đảo Boracay, Philippines, cơ quan quản lý du lịch dự kiến tiêm phòng cho tất cả 11.620 nhân viên trong ngành, khi lượng khách du lịch nội địa đổ xô đến hòn đảo nổi tiếng trong dịp hè và chính quyền chuẩn bị kế hoạch “bong bóng du lịch” nhằm đón tiếp du khách nước ngoài.

Trên hòn đảo du lịch Bali của Indonesia, khoảng 71% dân số địa phương đã tiêm một liều vắc xin và 19% tiêm đủ hai liều, so với chỉ 22,5% và 9,7% trên toàn quốc. Tuy nhiên, có một lỗ hổng rõ ràng trong chương trình tiêm chủng của hòn đảo, khoảng 110.000 người - chủ yếu là du khách và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại hòn đảo - hầu như không có cơ hội tiếp cận với vắc xin. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo lỗ hổng này có nguy cơ tạo ra một điểm nóng COVID-19 mới vào thời điểm các bệnh viện của Bali đã hoạt động hết công suất. Hôm 30/7, hòn đảo báo cáo 1.365 ca nhiễm mới và 37 trường hợp tử vong. 

Do đó, việc đảm bảo an toàn cho du khách đến nghỉ dưỡng, làm việc, cũng như người dân địa phương là bài toán khó cho các quốc gia muốn mở cửa lại ngành du lịch. 

Linh La (theo Al Jazeera, Travel Daily News, Reuters, IOL, Bangkok Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI